Thủ tướng đề nghị CDC Mỹ tại Hà Nội cảnh báo sớm tình huống y tế khẩn cấp

Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị trực tuyến - Ảnh: TTXVN.

Thủ tướng nêu 6 nguyên tắc thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19

Thủ tướng tri ân tuyến đầu trong công tác phòng, chống dịch COVID-19

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Thống nhất dùng 1 ứng dụng phòng chống COVID-19

Thủ tướng: Giao thông vận tải phải thực hiện thống nhất trên toàn quốc

Theo đó, tối 26/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN - Hoa Kỳ lần thứ 9 theo hình thức trực tuyến. Lãnh đạo các nước ASEAN, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Tổng Thư ký ASEAN cùng dự Hội nghị.

Tại cuộc họp, Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định cam kết coi trọng quan hệ với ASEAN, nhấn mạnh quan hệ ASEAN - Mỹ có tầm quan trọng đặc biệt với tương lai của khu vực có hơn 1 tỷ dân, cũng như đối với an ninh và thịnh vượng của khu vực Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương.

Ông Joe Biden ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong nỗ lực xây dựng cấu trúc khu vực, trật tự khu vực dựa trên luật lệ, các giá trị và nguyên tắc nêu trong Quan điểm của ASEAN về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (AOIP).

Mỹ đã tài trợ hơn 200 triệu USD cho các nỗ lực ứng phó COVID-19 và cung cấp 40 triệu liều vaccine cho các nước trong khu vực, tiếp tục hỗ trợ các nước ứng phó đại dịch và triển khai Sáng kiến Tương lai Y tế ASEAN - Mỹ. Mỹ cũng dự kiến sẽ công bố chương trình trị giá 102 triệu USD với các sáng kiến mới tăng cường hợp tác với ASEAN.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden khẳng định cam kết coi trọng quan hệ với ASEAN - Ảnh:TTXVN

Lãnh đạo các nước ASEAN hoan nghênh Mỹ cam kết hỗ trợ nâng cao năng lực y tế, tiếp tục cung cấp vaccine, đồng thời kêu gọi Mỹ tăng cường hợp tác nghiên cứu, phát triển, sản xuất vaccine và thuốc điều trị COVID-19.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị đẩy mạnh quan hệ đối tác chiến lược ASEAN - Mỹ trên cả 3 khía cạnh, bao gồm an ninh, phục hồi kinh tế - xã hội và phát triển bền vững, bao trùm. Thủ tướng bày tỏ cảm ơn sự giúp đỡ kịp thời, thiết thực mà Mỹ dành cho các nước ASEAN, trong đó có Việt Nam để ứng phó với COVID-19.

Thủ tướng đánh giá cao Mỹ tích cực thúc đẩy hợp tác đa phương, ứng phó với các thách thức toàn cầu nhất là trong những nội dung như phát triển kinh tế số, phát triển xanh và biến đổi khí hậu.

Thủ tướng cũng đề nghị các doanh nghiệp sản xuất vaccine, thuốc chữa bệnh của Mỹ nhanh chóng cung cấp các hợp đồng mua vaccine của các nước ASEAN, trong đó có Việt Nam.

Nhân dịp này, Thủ tướng đề nghị Mỹ tích cực hỗ trợ nâng cao khả năng cảnh báo sớm về các tình huống y tế khẩn cấp thông qua Văn phòng khu vực Đông Nam Á của Trung tâm kiểm soát dịch bệnh (CDC) tại Hà Nội. 

Hiệp Nguyễn H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn