Australia: Đột phá trong nghiên cứu phát hiện sớm ung thư ruột

Nghiên cứu mới đột phá trong việc phát hiện sớm ung thư ruột.

6 thực phẩm có thể giúp giảm nguy cơ ung thư ruột

5 dấu hiệu cảnh báo ung thư ruột bạn không nên bỏ qua

Những yếu tố tăng nguy cơ mắc ung thư ruột ở độ tuổi dưới 50

Hoạt động thể chất ngăn ngừa ung thư ruột kết

Theo Xinhua, trong một nghiên cứu mới công bố ngày 24/1, một nhóm nhà khoa học từ Viện Nghiên cứu Y tế và Sức khỏe Nam Australia, Đại học Adelaide và các đối tác tại Đại học Columbia ở Mỹ đã phát hiện ra cách điều chỉnh một loại vi khuẩn sinh học để giúp phát hiện sớm các khối u ung thư ruột.

Hiện tại, ung thư ruột chỉ có thể được chẩn đoán bằng xét nghiệm máu ẩn trong phân (FOBT), nhằm tìm kiếm dấu vết máu không nhìn thấy bằng mắt thường trong mẫu phân. 

Nhóm nghiên cứu do các nhà khoa học Australia dẫn đầu đã phát hiện ra rằng, khi vi khuẩn sinh học Escherichia coli Nissle (một loại vi khuẩn probiotic đã được bác sĩ người Đức Alfred Nissle phát hiện, sử dụng để điều trị rối loạn đường ruột) hiện diện trong ruột, chúng thích sống trong các tổn thương vốn là tiền thân của ung thư ruột và các khối u ung thư ruột.

Sau đó, nhóm nghiên cứu đã điều chỉnh vi khuẩn để chúng có thể giải phóng các phân tử làm dấu hiệu nhận biết các bệnh ung thư giai đoạn đầu.

Susan Woods, tác giả nghiên cứu chính, cho biết đột phá này có thể giúp chẩn đoán ung thư ruột sớm hơn và mà không cần biện pháp xâm lấn. Khi xác định được vị trí khối u, vi khuẩn sẽ tiết ra chất làm dấu hiệu nhận biết và chất này có thể được phát hiện trong nước tiểu.

“Trong tương lai, chúng tôi hướng tới việc có thể phát hiện dấu hiệu này trong xét nghiệm máu.” - Bà Susan Woods chia sẻ.

Theo Hội đồng Ung thư Australia, ung thư ruột là loại bệnh ung thư phổ biến thứ 4 ở nước này, với ước tính 15.300 ca chẩn đoán vào năm 2023.

Độ tuổi trung bình bị chẩn đoán mắc bệnh là 69 tuổi. Tại Australia, mỗi người dân ở độ tuổi 50 - 74 sẽ được phát miễn phí dụng cụ FOBT để thực hiện tại nhà 2 năm một lần theo Chương trình sàng lọc ung thư ruột quốc gia.

 
Hiệp Nguyễn (Theo Xinhua)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn