Ngày Viêm phổi Thế giới: Phân biệt viêm phổi do vi khuẩn với viêm phổi do virus

Nhận biết nguyên nhân gây bệnh giúp quá trình điều trị đạt hiệu quả

Phòng viêm phổi ở người cao tuổi mùa lạnh

Ô nhiễm không khí, đây là cách làm sạch phổi tự nhiên

7 điều nên làm để duy trì lá phổi khỏe mạnh hơn

Những thực phẩm nên ăn, nên tránh để cải thiện sức khỏe lá phổi

Viêm phổi có nhiều loại khác nhau, được chia theo mầm bệnh gây ra. Phổ biến nhất là viêm phổi do virus và vi khuẩn. Việc xác định tác nhân gây viêm phổi sẽ giúp có phương pháp điều trị phù hợp và hiệu quả. Dưới đây, bác sĩ, chuyên gia tư vấn bệnh truyền nhiễm Neha Rastogi Panda, tại Gurugram (Ấn Độ) giải thích sự khác biệt giữa viêm phổi do virus và viêm phổi do vi khuẩn.

Nhiều dữ liệu trước đó cho thấy, viêm phổi do virus và vi khuẩn phổ biến nhất và chiếm khoảng 70% tổng số các trường hợp viêm phổi mắc phải tại cộng đồng. Trong đó, viêm phổi do virus phổ biến hơn cả, với các tác nhân như: do COVID-19, virus cúm và virus hợp bào hô hấp, đặc biệt xảy ra ở trẻ nhỏ. Còn viêm phổi do vi khuẩn thường do: Streptococcus pneumoniae, Mycoplasma, Haemophilus influenzae gây ra.

Viêm phổi do virus hay vi khuẩn dễ lây hơn?

Theo chuyên gia Panda, viêm phổi do virus dễ lây lan hơn và có thể lây lan qua các giọt bắn nhỏ khi ho hoặc hắt hơi. Khả năng lây bệnh viêm phổi do virus cao hơn so với viêm phổi do vi khuẩn. Đồng thời, viêm phổi do virus có thể gây ra những triệu chứng nghiêm trọng hơn, điển hình là khó thở có thể phải nhập viện.

Biểu hiện lâm sàng của viêm phổi do vi khuẩn và virus

Viêm phổi do virus thường diễn tiến chậm hơn so với viêm phổi do vi khuẩn

Viêm phổi do virus thường diễn tiến chậm hơn so với viêm phổi do vi khuẩn

Viêm phổi do virus và viêm phổi do vi khuẩn khác nhau về biểu hiện lâm sàng.

- Nếu bị viêm phổi do virus: Người bệnh có triệu chứng như bị cúm, đồng thời có các triệu chứng tiêu hóa, sốt vừa đến cao. Các triệu chứng này có xu hướng gia tăng dần theo thời gian.

- Nếu viêm phổi do vi khuẩn gây: Những triệu chứng có thể xuất hiện đột ngột và nhanh hơn, có thể diễn tiến nặng chỉ trong vài ngày sau khi nhiễm vi khuẩn, thường gặp là sốt cao, thở nhanh, mạch nhanh, ho khan, đau ngực, buồn nôn, nôn.

Một số lưu ý khác

Thể hiện của bệnh viêm phổi do vi khuẩn và do virus cũng khác nhau Xquang hoặc CT scan. Trong khi viêm phổi do virus là đồng nhất và có các mảng nhỏ bị ảnh hưởng liên quan đến cả hai phổi, thì viêm phổi do vi khuẩn thường liên quan đến một thùy hoặc một phổi.

Trong điều trị, đối với viêm phổi do vi khuẩn, thuốc chủ yếu là kháng sinh phổ rộng. Trong khi với viêm phổi do virus, vai trò của kháng sinh ít hơn mà tập trung nhiều hơn vào chăm sóc hỗ trợ như truyền dịch, paracetamol, thuốc kháng histamine và thuốc ho.

Điểm chung của viêm phổi do vi khuẩn và virus là bệnh đều có thể phòng ngừa được bằng vaccine. Trẻ em nên được chủng ngừa để chống lại bệnh viêm phổi. Với người lớn, đặc biệt, người cao tuổi cần đề phòng các triệu chứng của viêm phổi, thăm khám bác sĩ để ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm do viêm phổi.

 
Nguyễn Thanh (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp