Bà bầu có nên ăn hải sản?

Bà bầu nên ăn cá theo khuyến nghị để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và thai nhi

Bổ sung calci khi mang thai cần lưu ý điều gì?

Bà bầu tiếp xúc với không khí ô nhiễm sinh con nhẹ cân hơn

5 lời khuyên về chế độ ăn uống cho bà bầu

Bà bầu cần lưu ý gì khi ăn mít?

Tiến sĩ Lida Chatzi, làm việc tại Trường Y Keck thuộc Đại học Nam California (Mỹ), cho biết: “Cá là một trong những loại hải sản cung cấp nhiều chất dinh dưỡng quan trọng và nên bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày. Theo khuyến nghị, phụ nữ mang thai nên ăn từ 1-3 khẩu phần cá mỗi tuần, không nên ăn nhiều hơn vì cá có thể bị nhiễm thủy ngân và các chất ô nhiễm hữu cơ khó phân hủy khác".

Lợi ích của việc ăn cá với bà bầu

Cá là nguồn cung cấp acid béo omega-3 tuyệt vời. Chất dinh dưỡng này có thể mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe trong và ngoài thai kì.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) lưu ý rằng, một trong những chất dinh dưỡng trong cá có tên gọi là choline giúp hỗ trợ sự phát triển tủy sống và phát triển nhận thức của thai nhi.

Trong nghiên cứu của Đại học Nam California (Mỹ) về lợi ích sức khỏe của cá trong thai kỳ, các nhà khoa học phát hiện ra rằng những đứa trẻ có mẹ ăn cá từ 1-3 lần mỗi tuần khi mang thai có khả năng trao đổi chất tốt hơn những trẻ có mẹ ăn cá ít hơn 1 lần/ tuần. Sức khỏe trao đổi chất bao gồm các yếu tố như chu vi vòng eo, huyết áp và mức cholesterol. Nghiên cứu được thực hiện khi trẻ em từ 6 đến 12 tuổi.

Một nghiên cứu khác về acid béo omega-3 chuỗi dài DHA và EPA trong máu của phụ nữ mang thai cho thấy, những người có hàm lượng thấp nhất trong tam cá nguyệt thứ nhất và thứ hai có nguy cơ sinh non cao gấp 10 lần so với những người có hàm lượng cao nhất. EPA và DHA thường được tìm thấy trong cá. Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí EBioMedicine.

Tiến sĩ Kelle Moley, Giám đốc khoa học của March of Dimes, cho biết: "Việc thiếu acid béo omega-3 trong chế độ ăn uống có thể gây căng thẳng tế bào cho nhau thai hoặc người mẹ. Chúng ta cần đảm bảo rằng bà bầu được bổ sung đầy đủ acid béo này trong thời kỳ đầu mang thai và trong suốt thai kì".

Bà bầu nên ăn bao nhiêu cá?

Theo FDA, các chất dinh dưỡng có trong cá bao gồm: Acid béo omega-3 và omega-6, sắt, iod, choline, protein, selen, vitamin D, vitamin B12...

Cơ quan này khuyến nghị phụ nữ mang thai và cho con bú nên ăn 8-12 ounce (khoảng 226,4gr - 339,6gr) các loại cá an toàn mỗi tuần.

Các loai hải sản an toàn bà bầu nên ăn

FDA đưa ra một danh sách đầy đủ các loại cá, cũng như hải sản được xem là lựa chọn tốt nhất và những loại nên ăn khi mang thai. Cơ quan này khuyến nghị nên ăn từ 2-3 khẩu phần từ danh sách tốt nhất hoặc 1 khẩu phần từ danh sách nên ăn hàng tuần. Một phần ăn là 4 ounce (khoảng 113gr).

Những loại hải sản tốt nhất bà bầu nên bổ sung là: Cá cơm, cá đù Đại Tây Dương, cá thu Đại Tây Dương, cá vược đen, cá da trơn, cá tuyết, tôm hùm, cá bơn, cá trích, hàu, cá hồi, cá mòi, sò điệp, mực, cá ngừ...

Nhóm những loại hải sản nên ăn gồm: Cá xanh, cá trâu, cá chép, cá mú, cá chim, cá đù trắng, cá ngói, cá vược vằn...

Các loại hải sản bà bầu nên tránh

Theo FDA, một số loại cá ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của phụ nữ mang thai dù ăn với số lượng là bao nhiêu vì chúng có thể chứa hàm lượng methylmercury (thủy ngân trong hải sản thường tồn tại dưới dạng độc tính cao của kim loại) cao. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ cảnh báo thủy ngân đi qua nhau thai và có thể gây hại cho thai nhi.

FDA khuyến cáo bà bầu nên tránh cá thu vua, cá marlin, cá tráp cam (orange roughy), cá mập, cá kiếm, cá kình từ Vịnh Mexico và cá ngừ mắt to.

Bà bầu có được ăn sushi không?

Theo Healthday, sushi, sashimi, ceviche, hàu sống, nghêu sống và sò điệp sống là những thực phẩm phụ nữ mang thai nên tránh vì chúng có thể chứa ký sinh trùng hoặc vi khuẩn, bao gồm cả listeria, có liên quan đến các biến chứng nghiêm trọng khi mang thai.

Tất cả hải sản nên được nấu ở nhiệt độ 145°F (khoảng 63 độ C). Hãy thận trọng với cá hun khói vì nguy cơ nhiễm khuẩn listeria, trừ khi thực phẩm này được nấu ở nhiệt độ 165°F (khoảng 74 độ C), đóng hộp hoặc bảo quản ổn định.

Mayo Clinic (một trong những bệnh viện số 1 tại Mỹ) đưa ra một số gợi ý để biết khi nào hải chín hoàn toàn: Cá phải có màu đục và bong tróc; Động vật có vỏ như sò điệp, tôm, tôm hùm nên có màu trắng sữa; Và chỉ ăn nghêu khi đã được nấu chín cho đến khi mở vỏ.

 
Lê Tuyết (Theo Healthday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp