5 lời khuyên về chế độ ăn uống cho bà bầu

Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh khi mang thai rất quan trọng

Phụ nữ mang thai cần lưu ý gì khi làm móng?

Bà bầu cần lưu ý gì khi ăn mít?

Bị đái tháo đường có sinh mổ được không?

Chuyên gia mách cách phòng thủy đậu ở phụ nữ mang thai

Dưới đây là một số lời khuyên giúp các bà bầu duy trì chế độ ăn bổ dưỡng trong suốt quá trình mang thai:

Đa dạng các loại thực phẩm

Trong thời gian này, mẹ bầu nên đa dạng các loại thực phẩm bổ dưỡng trong chế độ ăn. Có thể kết hợp ngũ cốc nguyên hạt, protein nạc (như thịt gà hoặc cá), trái cây tươi, rau và các sản phẩm từ sữa. Những thực phẩm này rất giàu vitamin, khoáng chất, chất xơ thiết yếu có lợi cho cả mẹ và bé.

Bổ sung acid folic và sắt

 

Điều quan trọng là bạn cần phải đảm bảo bổ sung đủ lượng acid folic và sắt. Acid folic được biết đến là vi chất giúp dự phòng các dị tật bẩm sinh nghiêm trọng. Nếu thai phụ không được bổ sung đầy đủ acid folic, thai nhi sẽ có nguy cơ mắc phải các khuyết tật của ống thần kinh như: Chẻ đôi đốt sống, vô sọ hoặc các bất thường của não bộ. Các loại rau lá xanh là nguồn cung cấp acid folic dồi dào.

Trong khi đó, sắt có vai trò ngăn ngừa mệt mỏi và thiếu máu. Bà bầu có thể bổ sung vi chất này từ các thực phẩm như thịt, đậu...

Uống đủ nước

Giữ cho cơ thể đủ nước bằng việc uống nước thường xuyên suốt cả ngày. Lượng nước phù hợp sẽ duy trì mức nước ối tối ưu xung quanh em bé của bạn. Ngoài nước lọc, bà bầu có thể uống trà thảo dược và các loại đồ uống không chứa caffeine.

Thận trọng lựa chọn đồ ăn nhẹ

Lựa chọn đồ ăn nhẹ bổ dưỡng giúp nâng cao mức năng lượng và kiểm soát cân nặng một cách hiệu quả. Các loại hạt, sữa chua, trái cây và bánh quy giòn làm từ ngũ cốc nguyên hạt là những lựa chọn tuyệt vời. Những món ăn nhẹ này góp phần ổn định lượng đường trong máu và kiềm chế cảm giác thèm ăn không lành mạnh.

Ưu tiên an toàn thực phẩm

Bà bầu cần tránh xa thịt chưa nấu chín, các sản phẩm từ sữa chua tiệt trùng và hải sản sống. Tuân thủ các nguyên tắc này sẽ bảo vệ sức khỏe của mẹ và bé. Ngoài ra, hãy đảm bảo rửa kỹ trái cây, rau quả và xử lý các mặt hàng thực phẩm một cách cẩn thận, an toàn.

Lê Tuyết (Theo Hindustan Times)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp