Làm thế nào để bảo vệ làn da khi hoạt động ngoài trời?

Hạn chế tiếp xúc với tia cực tím giúp giảm thiểu nguy cơ mắc ung thư da

Những điều cần biết về ung thư hắc tố

"Ung thư da ác tính không nên bổ sung chất chống oxy hóa!"

5 thành phần tự nhiên giúp tăng lợi ích chống nắng cho da

Bí quyết giữ làn da tươi trẻ, không lo suy giảm collagen

Bức xạ cực tím (UV) gây ra tới 90% số ca mắc ung thư da không phải u hắc tố, và 84% số ca ung thư hắc tố. Một nghiên cứu tại Australia cho thấy, người chơi golf có nguy cơ ung thư cao gấp đôi người không chơi bộ môn thể thao ngoài trời này.

Để bảo vệ làn da khỏi ánh nắng, nhất là trong ngày Hè, người thường xuyên hoạt động, làm việc ngoài trời cần thực hiện các biện pháp sau:

Dùng kem chống nắng phù hợp

Trên thị trường, kem chống nắng thường được chia thành 2 dạng là hóa học và vật lý. Cả hai đều có hiệu quả bảo vệ da khá tốt, miễn là bạn chọn sản phẩm quang phổ rộng (broad-spectrum), tức có thể phòng ngừa tác hại của cả tia UVA lẫn UVB.

Kem chống nắng vật lý có ưu điểm phù hợp với da nhạy cảm, không cần thoa trước khi ra ngoài trời. Kem chống nắng hóa học cần thoa 15-20 phút trước khi ra ngoài nắng để đạt hiệu quả tốt nhất.

Chọn sản phẩm có chỉ số SPF cao

Chỉ số SPF thể hiện khả năng chống lại tia UVB - tia cực tím gây ra tình trạng cháy nắng, bỏng da. SPF 30 cho thấy sản phẩm có thể ngăn chặn 97% tia cực tím, trong khi sản phẩm SPF 50 có thể ngăn chặn khoảng 98%.

Thông thường, SPF 30 là đủ để bảo vệ da. Nhưng nếu bạn hoạt động nhiều giờ ngoài trời, hãy chọn sản phẩm có SPF càng cao càng tốt. Bên cạnh đó, cứ 2 tiếng bạn cần thoa lại kem chống nắng một lần để phát huy hiệu quả bảo vệ tốt nhất, đặc biệt khi bạn đổ nhiều mồ hôi.

Dùng lượng kem chống nắng đủ nhiều

Dùng lượng kem chống nắng đủ để bảo vệ da khi làm việc, hoạt động ngoài trời

Dùng lượng kem chống nắng đủ để bảo vệ da khi làm việc, hoạt động ngoài trời

Dù dùng sản phẩm chống nắng dạng kem, gel hay sữa (lotion), bạn cũng cần sử dụng lượng đủ nhiều để che phủ vùng da cần bảo vệ. Mẹo “đo lường” kem chống nắng trên mặt được ước tính bằng lượng kem dài bằng 2 ngón tay.

Với sản phẩm chống nắng dạng xịt, bạn nên xịt khi ở trong nhà, hoặc xịt vào tay rồi thoa lên người để tránh hao phí.

Không bỏ quên những vị trí dễ cháy nắng

Ung thư da hắc sắc tố thường xuất hiện ở những vùng da không được che phủ như tay, chân, lưng, mặt. Ngoài ra, chúng cũng có thể xuất hiện ở môi, da đầu, thậm chí là sau tai. Vì vậy, bạn đừng quên dùng sản phẩm chống nắng cho những vị trí này. Trên thị trường còn có son môi có SPF 30, bột chống nắng da đầu.

Dùng trang phục chống nắng

Sử dụng mũ rộng vành, kính râm, áo dài tay để bảo vệ làn da khi hoạt động dưới trời nắng gắt

Sử dụng mũ rộng vành, kính râm, áo dài tay để bảo vệ làn da khi hoạt động dưới trời nắng gắt

Người làm việc nhiều giờ ngoài trời nên dùng trang phục bảo hộ lao động phù hợp, kết hợp dùng thêm mũ rộng vành để chắn bớt các tia UV có hại. Bạn có thể tìm mua mũ, nón có vành 7-12cm, làm từ vải có khả năng chống tia cực tím (chỉ số UPF) để bảo vệ da đầu, cổ, tai, vai và lưng. Vải có mật độ dệt càng cao thì có thể ngăn tia UV xuyên qua càng tốt.

Kính râm cũng là phụ kiện cần thiết, giúp bảo vệ mắt khỏi tia UV và nguy cơ ung thư.

Giải lao trong bóng râm

Người làm việc, hoạt động ngoài trời nắng nên sắp xếp thời gian giải lao hợp lý để tránh nắng ở nơi có bóng râm. Bất cứ khi nào có thể, bạn hãy rời xa khỏi vùng bị nắng chiếu. Nghỉ ngơi trong bóng râm cũng giúp giảm nguy cơ say nắng, kiệt sức do nhiệt.

Làm việc vào sáng sớm hoặc chiều muộn

Dù là công việc làm vườn, chơi thể thao với con, hay dắt thú cưng đi dạo, bạn nên thực hiện trong những khung giờ ánh nắng chưa quá gay gắt, chỉ số UV không ở ngưỡng nguy hại. Vào mùa Hè, tia cực tím hoạt động mạnh nhất từ 10-16h hàng ngày.

Khám da liễu hàng năm

Khi khám sức khỏe định kỳ hàng năm, bạn nên khám da liễu toàn diện để bác sĩ kiểm tra, phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường trên da. Một nốt ruồi đáng ngờ, vùng da tổn thương và loét… cũng có thể là triệu chứng ung thư hắc tố. Ung thư da giai đoạn sớm cũng có tiên lượng điều trị và phục hồi cao hơn.

 
Quỳnh Trang (Theo Health Central)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu