5 thành phần tự nhiên giúp tăng lợi ích chống nắng cho da

Nhiều thành phần tự nhiên giúp tăng cường hiệu quả chống nắng cho da

Podcast: Mùa Thu có cần thoa kem chống nắng?

Chăm sóc da đúng cách để tự tin đón Hè

Dùng sản phẩm chống nắng dạng xịt, dạng thỏi sao cho hiệu quả?

Điều cần nhớ để bảo vệ da khi ngồi ghế gần cửa sổ máy bay

Làn da cần được bảo vệ trước các tia cực tím có hại từ ánh nắng mặt trời. Theo Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Vương quốc Anh (Cancer Research UK), tiếp xúc với tia UV có thể gây hại DNA và có nguy cơ phát triển thành ung thư da. Tuy nhiên, Tổ chức này cũng cho biết, 9 trong 10 trường hợp ung thư hắc tố da (ung thư da ác tính nhất, phát triển từ các tế bào sản xuất melanin) có thể được ngăn ngừa bằng cách bảo vệ da dưới ánh nắng mặt trời.

Để tăng cường hiệu quả chống nắng cho da, đặc biệt khi hoạt động ngoài trời nhiều, bên cạnh sử dụng kem chống nắng, bạn nên dùng thêm các thành phần tự nhiên sau vào thói quen chăm sóc da.

Dầu dừa

Theo một nghiên cứu được đăng trên tạp chí Nghiên cứu Dược học (Pharmacognosy Research) năm 2010, dầu dừa có đặc tính giữ ẩm và có chỉ số chống nắng (SPF) tự nhiên khoảng 7. Mặc dù không giúp bảo vệ da ở mức cao nhưng có thể là một thành phần nên bổ sung trong chăm sóc da hàng ngày.

Bơ hạt mỡ

Bơ hạt mỡ giàu vitamin và acid béo, mang lại khả năng chống nắng tự nhiên. Một nghiên cứu được thực hiện bởi Hội Da liễu Thẩm mỹ & mỹ phẩm châu Âu (European Society for Cosmetic & Aesthetic Dermatology) năm 2020 nhận thấy, khi bơ hạt mỡ được đưa vào công thức của son môi chống nắng, nó đã làm tăng giá trị SPF của mẫu son đó lên 35%. Ngoài ra, bơ hạt mỡ còn cung cấp các dưỡng chất giúp nuôi dưỡng da, đặc biệt có lợi cho những người có làn da nhạy cảm.

Dầu hạt mâm xôi

Thoa dầu hạt mâm xôi lên da trước khi dùng kem chống nắng

Thoa dầu hạt mâm xôi lên da trước khi dùng kem chống nắng

Với chỉ số SPF tự nhiên khoảng 30-50, dầu hạt mâm xôi là chất chống oxy hóa mạnh giúp bảo vệ da khỏi tia UVA và UVB. Dầu hạt mâm xôi còn chứa nhiều dưỡng chất tốt cho da và các chất chống viêm. Ngoài ra, theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Thực vật (Plants) dầu hạt mâm xôi còn làm mềm da cũng như giảm các kích ứng da như ngứa, sưng và đỏ.

Dầu hạnh nhân

Cũng theo nghiên cứu được đăng trên tạp chí Nghiên cứu Dược học, dầu hạnh nhân chứa nhiều chất chống oxy hóa và vitamin E, có thể tạo ra hàng rào tự nhiên chống lại tia UV và có chỉ số SPF là 4,659. Dầu hạnh nhân nhẹ và dễ được hấp thu, có thể sử dụng cho cả cơ thể và trên mặt.

Dầu hạt cà rốt

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Quốc tế Dược phẩm Ứng dụng (International Journal of Applied Pharmaceuticals) năm 2022 cho thấy, dầu hạt cà rốt rất chứa nhiều chất chống oxy hóa mạnh gọi là carotenoid, góp phần tạo nên đặc tính chống nắng tự nhiên. Dầu hạt cà rốt có chỉ số SPF xấp xỉ 38-40, đồng thời còn được biết đến với tác dụng thúc đẩy quá trình tái tạo da.

 
Nguyễn Thanh (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu