Bảo vệ trẻ khỏi nguy cơ “bệnh chồng bệnh” sau mắc virus Adeno

Nguy cơ bội nhiễm vi khuẩn sau nhiễm virus Adeno, làm gì để bảo vệ trẻ?

Tư vấn trực tuyến: Giải pháp bảo vệ hệ hô hấp của trẻ trước dịch Adenovirus

Adeno: Loại virus “quen mặt”, cha mẹ không nên quá hoang mang

Dòng chảy Sức khỏe+: Tăng cường phòng chống dịch do virus Adeno

Cha mẹ cần cẩn trọng với nhiễm Adenovirus ở trẻ khi giao mùa

Nguy cơ bội nhiễm sau mắc virus Adeno

Bội nhiễm là tình trạng cơ thể bị nhiễm vi khuẩn khi đang bị bệnh do siêu vi. Nghĩa là, trước đó, trẻ bị bệnh do siêu vi khiến hệ thống miễn dịch bị suy yếu, tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công và sinh sôi nảy nở, gây ra thêm bệnh.

Cụ thể, khi nhiễm virus Adeno, hệ miễn dịch của trẻ sẽ bị suy yếu, cùng với đó là sự tổn thương niêm mạc đường hô hấp do virus gây ra, rất dễ tạo điều kiện cho các vi khuẩn xâm nhập, đặc biệt là vi khuẩn gây bệnh đường hô hấp, làm nặng thêm tình trạng nhiễm virus Adeno ở trẻ.

Theo TS.BS Nguyễn Văn Tùng - Phó Chủ nhiệm Khoa nhi, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, virus Adeno đa phần gây biểu hiện từ mức độ nhẹ - vừa. Hầu hết bệnh nhân có biểu hiện là viêm kết mạc, viêm họng, viêm đường hô hấp trên, thanh quản, có trường hợp gây viêm dạ dày ruột.

Nhưng cũng có cá biệt một số trường hợp gây biến chứng nặng, bội nhiễm vi khuẩn, điều này phụ thuộc vào tuýp virus Adeno, độ tuổi và sức đề kháng của trẻ.

Hầu hết bệnh nhân mắc Adeno có biểu hiện là viêm kết mạc, viêm họng, viêm đường hô hấp trên, thanh quản.

Hầu hết bệnh nhân mắc Adeno có biểu hiện là viêm kết mạc, viêm họng, viêm đường hô hấp trên, thanh quản.

Bội nhiễm có thể gây ra tình trạng suy hô hấp nặng, trẻ cần hỗ trợ thở máy, thậm chí có trường hợp phải chạy tim phổi ngoài cơ thể. Bên cạnh đó, một số trường hợp trẻ có hệ miễn dịch yếu có thể gặp biến chứng nặng do virus Adeno như viêm dạ dày, viêm dạ dày ruột, viêm não, màng não. Tình trạng “bệnh chồng bệnh” khiến trẻ đối diện với nguy cơ tử vong nếu không được chăm sóc đúng cách.

Về tình trạng bội nhiễm sau mắc virus Adeno, TS.BS Nguyễn Văn Tùng cho biết: “Thực tế, virus Adeno hay các loại virus nói chung khi xâm nhập vào cơ thể có nhiều biểu hiện lâm sàng có thể để lại hậu quả ảnh hưởng tới sức khỏe. Điều đó có thể do trực tiếp virus gây ra nhưng cũng có thể là do bội nhiễm bởi các vi khuẩn khác. Đặc điểm bội nhiễm nói chung sau khi mắc virus Adeno ở trẻ, có thể là: sốt tăng lên, trẻ ho đờm đặc hơn hoặc ho có đờm xanh, đờm vàng...”.

Làm gì để bảo vệ trẻ?

Khi mắc virus Adeno, sức đề kháng của trẻ bị giảm sút, những vi khuẩn có cơ hội gây bội nhiễm và làm nặng nề thêm tình trạng bệnh.

 

Những vi khuẩn dễ tấn công nhất khi nhiễm virus Adeno đó là các vi khuẩn gây ra viêm đường hô hấp, đặc biệt là viêm đường hô hấp dưới khiến trẻ có tình trạng viêm phổi, viêm phế quản phổi, có thể dẫn đến suy hô hấp.

Để giảm thiểu nguy cơ mắc virus Adeno cũng như các loại virus gây bệnh khác, có thể dẫn tới tình trạng bội nhiễm vi khuẩn, bác sĩ khuyến cáo:

- Giữ gìn vệ sinh môi trường sống sạch sẽ, thoáng mát để ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh.

- Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, khoáng chất và vitamin cho trẻ.

- Cho trẻ tiêm các loại vaccine theo lịch tiêm chủng hoặc vaccine đường uống chứa thành phần ly giải vi khuẩn nhằm tăng cường sức đề kháng hô hấp, kích thích hệ thống miễn dịch, tạo ra các kháng thể phòng chống vi khuẩn gây bội nhiễm đường hô hấp.

Nếu trẻ có những biểu hiện bất thường và nghi ngờ mắc virus Adeno, gia đình cần đưa trẻ tới trung tâm y tế gần nhất để thăm khám và kiểm tra. Khi trẻ được hỗ trợ điều trị bệnh sớm, tăng cường sức đề kháng hô hấp đúng cách, sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ bội nhiễm vi khuẩn, gây ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ.

 

Virus Adeno là bệnh có thể xảy ra quanh năm, nhưng đặc biệt phát triển mạnh vào thời điểm giao mùa xuân – hè hoặc thu – đông và ở mọi lứa tuổi khác nhau đều có thể mắc. Ở trẻ em, bệnh hay gặp ở trẻ 6 tháng đến 5 tuổi.

Với người khỏe mạnh, bệnh có thể tự khỏi nhưng với những bệnh nhân có bệnh nền hoặc sức đề kháng kém có thể gây suy hô hấp hoặc nếu không được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

Việt An (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn