Vaccine tiêm chủng mở rộng sắp được cung ứng trở lại

Duy trì tỷ lệ cao về tiêm chủng mở rộng sẽ tạo được miễn dịch trong cộng đồng

Nhiều quốc gia "bật đèn xanh" cho vaccine phòng biến thể Omicron

Thời điểm tốt nhất để tiêm phòng cúm

Tiêm chủng vaccine để trẻ được đến trường học tập bình thường, an toàn

Sẽ tiêm miễn phí vaccine phòng cúm, tiêu chảy, phế cầu, ung thư cổ tử cung

Theo nguồn tin của báo Dân Trí, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM báo cáo, sắp tới thành phố sẽ thiếu 6 loại vaccine trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng gồm: Sởi, DPT (bạch hầu - ho gà - uốn ván), viêm não Nhật Bản, lao (BCG), sởi - rubella (MR) và DPT-VGB-Hib (vaccine 5 trong 1 phòng bạch hầu, uốn ván, ho gà, viêm gan B và viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib). Riêng vaccine sởi đơn và DPT, Chương trình Tiêm chủng Quốc gia đã ngừng cấp từ tháng 5.

Đây là những vaccine do Chương trình Tiêm chủng mở rộng, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, Bộ Y tế cung cấp định kỳ với số lượng căn cứ đăng ký về nhu cầu tiêm chủng của mỗi địa phương. Mỗi tháng, TP.HCM cần hơn 5.000-11.000 liều mỗi loại vaccine trên để tiêm miễn phí cho trẻ.

Đại diện Bộ Y tế cho biết đang hoàn thiện nốt các thủ tục cần thiết trong việc mua sắm vaccine trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng. Dự kiến trong tháng 10 này sẽ có vaccine để cung ứng cho các địa phương.

TP.HCM dự báo đến tháng 12 sẽ thiếu vaccine phòng lao (BCG) và vaccine DPT-VGB-HiB

TP.HCM dự báo đến tháng 12 sẽ thiếu vaccine phòng lao (BCG) và vaccine DPT-VGB-HiB

Trước đó, Sở Y tế TP.HCM đã ba lần gửi công văn đề nghị Chương trình Tiêm chủng mở rộng phân bổ kịp thời đủ số lượng cho thành phố. Bộ Y tế cho biết việc thiếu một số loại vaccine là do chưa hoàn thiện thủ tục đặt hàng, ký hợp đồng. Bộ Y tế đã và đang quyết liệt chỉ đạo, đôn đốc Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và các đơn vị sản xuất vaccine khẩn trương hoàn thiện các thủ tục đặt hàng để có vaccine cung ứng cho công tác tiêm chủng.  

Chương trình Tiêm chủng mở rộng hiện có 11 loại vaccine (phòng lao, bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm gan B, sởi, viêm não Nhật Bản, tả, thương hàn, viêm phổi/viêm màng não mủ do Hib). Mục tiêu là cung cấp dịch vụ tiêm chủng miễn phí cho trẻ em dưới 1 tuổi, bảo vệ trẻ khỏi một số bệnh truyền nhiễm phổ biến và gây tử vong cao. 

Vừa qua, Chính phủ đã đồng ý với lộ trình tăng số lượng vaccine trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng giai đoạn 2021 - 2030 của Bộ Y tế. Cụ thể, chương trình sẽ có thêm vaccine phòng bệnh do virus Rota từ năm 2022, vaccine phòng bệnh do phế cầu từ năm 2025, vaccine phòng bệnh ung thư cổ tử cung từ năm 2026 và vaccine phòng bệnh cúm mùa từ năm 2030.

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn