"Bắt đầu từ trứng": Cuốn sách dành cho những phụ nữ muốn sinh con

"Bắt đầu từ trứng" đưa ra những lời khuyên về dinh dưỡng, lối sống cho những phụ nữ đang mong muốn mang thai và sinh con.

Chuẩn bị thụ tinh ống nghiệm nên ăn và kiêng ăn gì?

6 dưỡng chất thiết yếu cho làn da khỏe đón mùa Đông

Gần một nửa người trưởng thành ở Mỹ thiếu ngủ

Cách làm chả ram bắp – đặc sản miền Trung

Tác giả của cuốn “Bắt đầu từ trứng” là Rebecca Fett - một người đã từng trải qua quá trình thụ thai trong ống nghiệm và không nhận được lời khuyên cụ thể để cải thiện chất lượng trứng, khi mà căn bệnh suy giảm dự trữ chất lượng trứng của cô khiến khả năng thụ thai của cô gần như bằng 0. Rebecca đã bỏ thời gian nghiên cứu hàng trăm các thí nghiệm liên quan đã được công bố. Áp dụng những kiến thức đã tìm hiểu được, cuối cùng cô đã cải thiện được một cách ngoạn mục số lượng cũng như chất lượng trứng của mình, sau đó thụ tinh và sinh con thành công. Đây cũng là lý do cô bắt tay viết cuốn “Bắt đầu từ trứng: Phương pháp khoa học cải thiện chất lượng trứng để mang thai tự nhiên, phòng chống sảy thai và tăng khả năng thụ tinh nhân tạo thành công”, cung cấp cách tiếp cận dựa trên bằng chứng để cải thiện khả năng sinh sản và ngăn ngừa sẩy thai. Trong cuốn sách này Rebecca cung cấp cho độc giả những lời khuyên thiết thực, mang lại hiệu quả bắt nguồn từ các nghiên cứu lâm sàng. Có thể ví, cuốn sách giống như một liệu trình 3 tháng cải thiện dinh dưỡng và lối sống nhằm cải thiện chất lượng trứng ở người phụ nữ cũng như tập hợp các lời khuyên về các căn bệnh khiến họ khó có thể mang thai.

Có thể tóm gọn các lời khuyên này ở 5 bài học như sau:

Tránh phthalates và các chất độc khác khi cải thiện chất lượng trứng

BPA có trong đồ nhựa, thực phẩm chế biến sẵn và Phthalates là các chất cần tránh hàng đầu. Tác giả cho cho biết, gần như không thể tránh hoàn toàn phthalates, vì chúng có mặt ở khắp mọi nơi, trong hầu hết các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp, gia đình và cá nhân. Vấn đề là phthalate làm giảm sản xuất estrogen của các nang trứng, điều này rất quan trọng đối với sự phát triển của nang trứng và sự phát triển của trứng. Tác giả khuyên bạn nên chọn các sản phẩm “không chứa phthalate” khi có thể.

bat dau tu trung 1

Cuốn sách Bắt đầu từ trứng được xuất bản năm 2014 và tái bản có bổ sung năm 2019

Chọn các chất bổ sung phù hợp

Vitamin và chất khoáng, chất bổ bổ sung quan trọng nhất cần dùng để gia tăng chất lượng của trứng. Trong chương 5 của cuốn sách, tác giả thảo luận về một số thành phần quan trọng bao gồm: folate, B12, B6, vitamin A, vitamin C, vitamin E, kẽm, selen và iốt. Dựa trên các vấn đề cụ thể về khả năng sinh sản, tác giả cũng đề xuất các chất bổ sung khác bao gồm CoQ10 (chất lượng trứng), melatonin (vô sinh do tuổi hoặc liên quan đến trứng), myo-inositol (dành cho phụ nữ bị PCOS), v.v.

Điều quan trọng là mỗi phụ nữ cần thảo luận về thói quen bổ sung chế phẩm với bác sỹ, để biết được loại thực sự nên dùng và liều lượng tốt nhất.

Một số chất bổ sung có thể gây hại nhiều hơn lợi

Có rất nhiều mẹo vặt được lan truyền trên internet và các sản phẩm được bán với những lời hứa lớn lao, nhưng có rất ít hoặc không có nghiên cứu chứng minh hiệu quả thực sự của nó. Trong chương 10 của cuốn sách, tác giả chỉ ra các chất bổ sung không được hỗ trợ bởi các bằng chứng khoa học chất lượng, bao gồm: Pycnogenol, sữa ong chúa, L-arginine. Ngoài việc không có cơ sở khoa học nào, những chất bổ sung này thậm chí có thể làm xấu đi chất lượng trứng hoặc gây ra các phản ứng dị ứng đe dọa tính mạng.

Chọn một chế độ ăn uống hỗ trợ sinh sản

Tác giả Rebecca cho biết một chế độ ăn uống lành mạnh sẽ tốt cho khả năng sinh sản và sức khỏe tổng thể. Tác giả chia sẻ nghiên cứu cho thấy phụ nữ theo chế độ ăn kiêng Địa Trung Hải có tỷ lệ thụ tinh ống nghiệm thành công cao hơn. Chế độ ăn uống này đề cao vai trò của rau củ, chất béo lành mạnh, thịt nạc và hải sản, đồng thời hạn chế tối đa thực phẩm chế biến, tinh bột và đường tinh chế.

 

Đàn ông cũng đóng vai trò lớn trong quá trình mang thai

Thông thường, trọng tâm trong khả năng sinh sản là ở người phụ nữ, nhưng tác giả đã chương dành riêng cho chất lượng tinh trùng. Xét cho cùng, tinh trùng là một nửa của phương trình mang thai. Để cải thiện chất lượng tinh trùng, tác giả đề nghị nam giới: Tăng cường bổ sung chất chống oxy hóa trong chế độ ăn kết hợp với sử dụng sản phẩm bổ sung, tránh tiếp xúc với các hóa chất gây hại, giảm rượu bia và chất kích thích... 

Kể từ khi xuất bản lần đầu vào năm 2014, và được bổ sung tái bản vào năm 2019, từ đó cho đến nay mỗi năm cuốn sách “Bắt đầu từ trứng” đều có hơn 30.000 phụ nữ mua, thực hành theo những chỉ dẫn của tác giả, để cải thiện quá trình mang thai, sinh con của mình. Hàng nghìn người trong số này sau đó đã viết thư, gửi email cho tác giả và cho biết: sau nhiều lần sảy thai hay chu trình thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) thất bại, nhờ cuốn sách cuối cùng họ cũng tìm được những lời khuyên hữu ích có thể giúp thay đổi câu chuyện. Rất nhiều người cuối cùng cũng đã sinh được em bé sau nhiều lần sảy thai sớm.

Với nền tảng là những nghiên cứu khoa học đã được công bố, cuốn sách “Bắt đầu từ trứng” không chỉ được đông đảo độc giả đón nhận, mà còn được đội ngũ các y bác sỹ làm việc trong lĩnh vực hỗ trợ sinh sản tin tưởng và đánh giá cao. Cuốn sách được các bác sĩ ở hàng nghìn bệnh viện, phòng khám IVF tìm đọc, và sau đó đưa ra lời khuyên cho bệnh nhân. 

PV
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ