Ăn 1 quả táo mỗi ngày có thật sự giúp bạn khỏe mạnh hơn?

Ăn một quả táo mỗi ngày rất tốt cho sức khỏe của bạn

3 cách dùng táo tàu để cải thiện chất lượng giấc ngủ

Tại sao bạn nên ăn táo thay vì uống cà phê vào buổi sáng?

Một quả táo mỗi ngày, tại sao không?

Quả táo gai có thể điều trị suy tim?

Từ xưa, người Pembrokeshire (xứ Wales) có câu tục ngữ: "An apple a day keeps the doctor away", hiểu nôm na là ăn một quả táo mỗi ngày giúp chúng ta khỏe mạnh hơn và không cần đến gặp bác sỹ.

Thực chất, câu nói này không hề vô căn cứ. Các nhà nghiên cứu nói ăn táo, nho, các loại quả mọng và uống trà (theo đúng khuyến nghị) mỗi ngày giúp cải thiện sức khỏe tim mạch.

Dựa vào sự hỗ trợ từ Học viện Dinh dưỡng và Nghiên cứu chế độ ăn uống Mỹ, các chuyên gia đã phân tích dữ liệu từ 157 mẫu thử ngẫu nhiên có đối chứng và 15 nghiên cứu thuần tập về lợi ích sức khỏe của flavan-3-ols (một phân nhóm của flavonoid). Đây là hợp chất hoạt tính sinh học tốt cho tim. Nhiều nghiên cứu trước đây cũng chứng minh rằng hợp chất này giúp duy trì sức khỏe và ngăn ngừa bệnh tật. 

Dữ liệu cho thấy flavan-3-ols có thể cải thiện huyết áp, cholesterol và lượng đường trong máu. Hợp chất giúp giảm lượng đường huyết và đường huyết thấp đồng nghĩa với nguy cơ bị tổn thương thần kinh và mắt cũng sẽ thấp hơn.

Ăn táo giúp cải thiện sức khỏe tim mạch

Ăn táo giúp cải thiện sức khỏe tim mạch

Các nhà khoa học khuyên mọi người nên ăn 1 quả táo, 1 vài quả mọng và uống 2 tách trà mỗi ngày để cung cấp khoảng 500mg flavan-3-ols cho cơ thể.

Giáo sư Gunter Kuhnle, chuyên gia dinh dưỡng ở Đại học Reading (Mỹ), chia sẻ: "Để giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, chúng tôi khuyên bạn nên bổ sung 400-600mg flavan-3-ols mỗi ngày".

Trà xanh là thực phẩm chứa lượng flavan-3-ols cao nhất, khoảng 320mg mỗi cốc. Tiếp theo là trà đen (280mg flavan-3-ols/cốc), quả mâm xôi đen (65mg flavan-3-ols/60gr) và nam việt quất khô (35mg flavan-3-ols/80gr). Mặc dù rượu và chocolate đen cũng chứa hàm lượng hợp chất hoạt tính sinh học cao, nhưng các nhà nghiên cứu lưu ý rằng các nguy cơ sức khỏe do hàm lượng chất béo và đường cao có khả năng lớn hơn lợi ích từ flavan-3-ols.

Thời gian gần đây, các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyến nghị chế độ ăn uống nên bao gồm các hợp chất tốt cho sức khỏe, thay vì chỉ tập trung vào việc cải thiện sự thiếu hụt của các chất thiết yếu như: Vitamin, khoáng chất, protein, chất béo và đường.

Cho đến nay, chất xơ là chất dinh dưỡng không bắt buộc duy nhất được khuyến khích với mục đích cải thiện sức khỏe chứ không phải để bổ sung sự thiếu chất. Nguyên nhân là chất xơ liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và đái tháo đường type 2.

Ông Gunter Kuhnle nói: “Thật tuyệt vời nếu việc phát triển các khuyến nghị về chế độ ăn uống và các hợp chất hoạt tính sinh học như flavanol có những bước tiến triển. Nhưng quá trình này đòi hỏi nhiều thời gian".

Vị chuyên gia này cho biết thêm, việc bổ sung lượng flavanol như trên có tác động tương đương với việc ăn theo chế độ ăn Địa Trung Hải hoặc giảm đáng kể lượng muối ăn hàng ngày. Những điều này đều dựa trên các khuyến nghị chính thức.

 
Lê Tuyết (Theo New York Post)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp