Đi đâu, làm gì khi du lịch Ấn Độ? (phần 2)

Cảnh sắc thiên nhiên Ấn Độ rất phong phú và ngoạn mục

Thực hư tác dụng phòng bệnh của hành tây

Phát hiện mối liên hệ giữa sa sút trí tuệ và quá trình trao đổi chất

Infographic: Làm sao “đánh bay” chứng sương mù não?

Chuyện y tế - sức khỏe xung quanh cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ ở Mỹ

11. Khám phá Bollywood

Empty

Thành phố điện ảnh Ramoji ở Hyderabad

Bạn nên tham quan trong vòng: nửa ngày

Ngành công nghiệp điện ảnh của Ấn Độ đang bùng nổ với trung tâm của những thành công là Bollywood. Phim Bollywood nổi tiếng với những ca khúc tràn đầy sự lạc quan, vũ điệu được dàn dựng cầu kỳ, trang phục nổi bật cùng kịch bản giàu tính giải trí.

Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về Bollywood, hãy tham quan Thành phố điện ảnh (Film City) tại Mumbai, được chính phủ Ấn Độ xây dựng vào năm 1978 để giúp Bollywood vươn tầm thành một gã khổng lồ trên bình diện quốc tế. Khu tổ hợp này có diện tích hơn 120 héc ta (300 mẫu Anh) và bao gồm tất cả các loại phim trường cầu kỳ khác nhau từng được sử dụng trong các bộ phim trước đây.

Hoàn hảo cho: các tín đồ điện ảnh

Lưu ý: Nếu bạn không đến thăm Mumbai, bạn cũng có thể ghé thăm các thành phố điện ảnh nhỏ hơn ở Delhi, Hyderabad và Chennai.

12. Quan sát các nghi lễ được thực hiện dọc theo sông Hằng

Empty

Nghi lễ Ganga Aarti bên bờ sông Hằng

Bạn nên tham quan trong vòng: 1-2 tiếng

Sông Hằng được coi là một con sông rất linh thiêng trong đạo Hindu. Để tôn vinh Nữ thần Ganga, một nghi lễ gọi là aarti được thực hiện hàng đêm dọc theo bờ sông Hằng ở một số thành phố của Ấn Độ. Aarti là một nghi lễ rất quan trọng và đẹp đẽ, ở đó mọi người thắp hương, tụng kinh và đặt những chiếc đèn lồng nổi lên mặt nước.

Nghi lễ Ganga Aarti được tổ chức tại 3 đô thị Hindu lớn, bao gồm Varanasi, Rishikesh và Haridwar. Mỗi thành phố kỷ niệm một chút khác nhau. Ở Varanasi, aarti là một nghi lễ được dàn dựng rất đẹp mắt do các linh mục thực hiện. Còn ở Rishikesh, aarti là một lễ kỷ niệm nhỏ hơn và thanh tịnh hơn, tập trung nhiều hơn vào tâm linh và ý nghĩa đằng sau nghi lễ.

Hoàn hảo cho: khách du lịch nói chung

Lưu ý: Bạn cũng có thể ghé thăm sông Hằng vào sáng sớm để xem mọi người thực hiện nghi lễ ngâm mình trong nước thánh hoặc thực hành yoga dọc theo bờ sông.

13. Ngắm nhìn quang cảnh ấn tượng của dãy Himalaya

Empty

Cung điện Leh ở Ladakh

Bạn nên tham quan trong vòng: 1-2 ngày

Dãy núi Himalaya chạy dọc theo toàn bộ biên giới phía bắc của Ấn Độ. Một trong những nơi tốt nhất để ghé thăm và ngắm nhìn quang cảnh núi non tuyệt đẹp này là vùng Ladakh thuộc bang Jammu và Kashmir và có chung biên giới với Pakistan và Trung Quốc.

Có rất nhiều địa điểm để trải nghiệm vẻ đẹp của Ladakh, nhưng một trong những lựa chọn yêu thích của chúng tôi là thị trấn Leh. Ghé thăm Leh giống như bước vào một thế giới khác với bầu không khí trong lành, những ngọn núi cao chót vót trùng điệp và những tu viện Phật giáo xinh đẹp.

Ở Leh, bạn có thể khám phá những ngôi nhà quét vôi trắng của thị trấn cổ, thăm Cung điện Leh, đi bộ đường dài hoặc chỉ thư giãn và ngắm cảnh.

Hoàn hảo cho: những người yêu thiên nhiên

Lưu ý: Thời điểm lý tưởng để tham quan Ladakh là từ tháng 3 đến tháng 7.

14. Đi bộ đường dài trên dãy Himalaya

Empty

Hãy thử đi bộ đường dài và ngắm nhìn phong cảnh dãy Himalaya

Bạn nên tham quan trong vòng: 2-3 ngày

Đối với những người thích khám phá tự nhiên, dãy Himalaya mang đến vô số cơ hội đi bộ đường dài, từ những cung đường dành cho người mới bắt đầu đến những chặng leo núi đầy thử thách. Bạn sẽ có chuyến đi bộ đường dài tuyệt vời ở Ladakh và Himachal Pradesh, cũng như ở các bang phía đông bắc Ấn Độ như Assam và Tây Bengal.

Để có thể trải nghiệm trọn vẹn dãy núi đáng kinh ngạc này, bạn có thể bắt đầu ở Nepal để chiêm ngưỡng một số đỉnh núi cao nhất, sau đó đi đến Tây Tạng hoặc đi xuống Ấn Độ, trước là khám phá Sikkim với nền văn hóa độc đáo và các tu viện xinh đẹp, sau là ghé thăm Tây Bengal với đồi núi trập trùng và các đồi trà.

Hoàn hảo cho: những nhà thám hiểm tự nhiên

Lưu ý: Các khu vực quanh Himalaya trở nên rất lạnh từ tháng 10 đến tháng 3 và nhiều khu vực không thể tiếp cận được do tuyết. Thời điểm tốt nhất để đến thăm vùng này là vào mùa xuân hoặc mùa hè.

15. Tham quan đồi trà

Empty

Đồi trà bạt ngàn ở Ấn Độ

Bạn nên tham quan trong vòng: 1 ngày

Sẽ rất khó để tìm thấy thứ gì mà tất cả người Ấn Độ đều yêu thích như trà hay chai trong tiếng Ấn. Một cách để tìm hiểu thêm về văn hóa trà Ấn Độ là đến thăm một đồi trồng trà, lý tưởng nhất là ở Munnar (bang Kerala) và Darjeeling (bang Tây Bengal).

Munnar nổi tiếng là nơi có một số đồi trà cao nhất trên thế giới và được biết đến như một điểm đến thiên đường lãng mạn. Đến đây bạn có thể thư giãn trong thời tiết mát mẻ và trong lành, khám phá các nông trại trà hay thậm chí là ghé thăm một nông trại hương liệu.

Trong khi đó, Darjeeling đặc biệt nổi tiếng với việc trồng nhiều loại trà độc đáo với hương thơm thảo mộc. Darjeeling nằm ở vùng đồi dưới chân núi Himalaya và là một trong những trạm dừng chân trên đồi nổi tiếng nhất ở Ấn Độ với các nông trại trồng khoảng 25% lượng trà của cả đất nước.

Hoàn hảo cho: khách du lịch nói chung

Lưu ý: - Bạn nên tham quan các trạm dừng chân trên đồi từ tháng 3 đến tháng 5 để tránh cái nóng gay gắt của các vùng đất thấp.- Các đồi chè có thể được khám phá bằng cách đi bộ hoặc bằng xe jeep.

16. Du ngoạn trên các sông ở Kerala

Empty

Du ngoạn nhà thuyền trên vùng kênh rạch, sông nước ở Kerala

Bạn nên tham quan trong vòng: 1 ngày 1 đêm

Vùng sông nước của Kerala là một vùng đất đầy kênh rạch nhân tạo cắt ngang qua các làng nông nghiệp nhỏ. Khu vực này của đất nước chủ yếu là nơi sinh sống của các nhóm dân tộc thiểu số địa phương, và phương thức di chuyển chính là bằng thuyền.

Cách tốt nhất để khám phá vùng sông nước này là bắt đầu từ thị trấn Alleppey và đi du ngoạn trên một nhà thuyền. Nhà thuyền riêng sẽ bao gồm đầu bếp, người lái thuyền, phòng riêng, boong trên và khu vực ngồi ngắm cảnh. Hãy dành 1 ngày 1 đêm trên thuyền của bạn để ăn hải sản tươi vừa đánh bắt được, các món ăn địa phương và trải nghiệm đời sống hàng ngày ở khu vực hẻo lánh này.

Hoàn hảo cho: các cặp đôi

Lưu ý: - Bạn nên tham quan khu vực này từ tháng 11 đến tháng 5 để tránh gió mùa, có thể gây ngập cả khu vực.- Nhà thuyền có nhiều mức giá khác nhau và bạn càng chi nhiều tiền thì trải nghiệm càng xa xỉ.

17. Đi ngắm chim

Empty

Vườn quốc gia Keoladeo có hơn 380 loài chim và thú sinh sống

Bạn nên tham quan trong vòng: 1 ngày

Ấn Độ có vô số công viên quốc gia đáng kinh ngạc với rất nhiều loài động vật hoang dã. Một trong những công viên hàng đầu Ấn Độ là Vườn quốc gia Keoladeo ở Rajasthan - từng được biết đến với tên gọi Khu bảo tồn chim Bharatpur - với hơn 380 loài chim và thú sinh sống trong các rừng cây, đồng cỏ và đầm lầy.

Vào mùa đông, khoảng 200 loài chim di cư khác nhau từ khắp nơi trên thế giới tụ tập về Vườn quốc gia Keoladeo. Đây cũng là địa điểm giao phối duy nhất được biết đến của loài sếu Siberia hiện đang có nguy cơ tuyệt chủng.

Hoàn hảo cho: những người yêu thiên nhiên

Lưu ý: - Bạn có thể khám phá Vườn quốc gia bằng xe đạp hoặc thuê xe kéo- Vườn quốc gia mở cửa quanh năm, nhưng mùa đông là thời điểm lý tưởng để quan sát các loài chim di cư.

18. Cưỡi lạc đà băng qua sa mạc

Empty

Cưỡi lạc đà băng qua sa mạc Thar sẽ là một trải nghiệm cực kỳ độc đáo

Bạn nên tham quan trong vòng: nửa ngày

Bang Rajasthan chứa sa mạc Thar rộng lớn với ảnh hưởng sâu sắc đến lịch sử và văn hóa của người dân địa phương. Một trong những cách đáng nhớ nhất để trải nghiệm loại địa hình khô cằn này là cưỡi lạc đà băng qua sa mạc theo những tuyến đường cổ xưa của ngành buôn bán hương liệu.

Jaisalmer là thành phố tốt nhất ở Rajasthan để bắt đầu chuyến tham quan hoang dã trên lạc đà của bạn. Trong chuyến đi, bạn sẽ cưỡi một chú lạc đà được trang trí sặc sỡ đi trên những cồn cát vàng óng và trải nghiệm văn hóa của các bộ lạc du mục địa phương. Các chuyến tham quan bao gồm từ các chuyến đi buổi tối cho đến lưu trú qua đêm, trong đó du khách sẽ ngủ ngay giữa sa mạc dưới các vì sao.

Hoàn hảo cho: khách du lịch nói chung

Lưu ý: Bạn không nên tham quan bằng lạc đà lâu hơn trải nghiệm qua đêm vì cưỡi lạc đà có thể trở nên rất khó khăn và không thoải mái.

19. Dành thời gian với những chú voi

Empty

Du khách chụp ảnh với voi tại khu bảo tồn Elephantastic ở Jaipur

Bạn nên tham quan trong vòng: nửa ngày

Ấn Độ là xứ sở của loài voi. Những sinh vật đáng kinh ngạc này có thể được tìm thấy tại các ngôi đền, trong các cuộc diễu hành tôn giáo hay trong tự nhiên. Nếu muốn có một trải nghiệm cận cảnh đáng nhớ với những chú voi thì bạn nên đến thăm khu bảo tồn voi hoặc công viên quốc gia.

Một trong những khu bảo tồn voi có tâm nhất ở Ấn Độ là Elephantastic ở Jaipur. Đây là một tổ chức có trách nhiệm với xã hội, tập trung vào việc cung cấp một môi trường sống an toàn cho voi nhà, đồng thời tạo ra công ăn việc làm cho những người cưỡi voi, vốn xuất thân từ bộ phận nghèo khổ yếu thế trong xã hội. Còn nếu muốn quan sát voi trong tự nhiên, bạn có thể đến một khu bảo tồn động vật hoang dã như BRT Wildlife Sanctuary.

Hoàn hảo cho: khách du lịch nói chung

Lưu ý: Một điều rất quan trọng là du khách cần nghiên cứu khu bảo tồn voi trước khi tham quan vì một số "khu bảo tồn" không đối xử với voi một cách nhân đạo, và việc tiêu tiền vào đó có thể gây thêm đau khổ cho các con vật này.

20. Ghé thăm một viện bảo tàng

Empty

Bảo tàng Thân vương xứ Wales ở Mumbai

Thời gian tham quan được đề xuất: 1-2 tiếng

Bảo tàng là một cách tuyệt vời để tìm hiểu lịch sử và văn hóa của một quốc gia, vì vậy bạn nên ghé thăm ít nhất một bảo tàng trong thời gian lưu trú của mình.

Tại Delhi, bạn có thể ghé thăm Bảo tàng quốc gia, một trong những bảo tàng lớn nhất cả nước và chứa các tác phẩm nghệ thuật từ thời tiền sử đến hiện đại. Các bảo tàng lớn khác bao gồm Chhatrapati Shivaji Maharaj Vastu Sangrahalaya (Bảo tàng Thân vương xứ Wales) ở Mumbai và Bảo tàng Ấn Độ ở Kolkata.

Hoàn hảo cho: khách du lịch nói chung

Lưu ý: Ấn Độ thường có các bảo tàng nằm gần hoặc bên trong các di tích nổi tiếng như ở Cung điện Thành phố ở Jaipur hay Pháo đài Amber.

 
Hiếu Kỳ (theo Asia Highlights)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa