Bật đèn khi ngủ khiến chị em bị béo phì?

Bật đèn ngủ có tốt không?

Một đêm không ngon giấc cũng có thể làm huyết áp tăng chóng mặt

Khoa học chứng minh 3 lầm tưởng về giấc ngủ mà nhiều người mắc phải

Những lời khuyên đơn giản giúp trẻ ngủ đủ giấc

5 cách đơn giản giúp bạn cải thiện chất lượng giấc ngủ

Phát hiện này mới được công bố trên Tạp chí JAMA Internal Medicine. Tuy nghiên cứu này không chứng minh rằng bật đèn khi ngủ gây tăng cân, nhưng nó cho thấy chúng có thể liên kết với nhau. 

“Tắt đèn khi ngủ có thể là một công cụ hữu ích để giảm khả năng tăng cân, thừa cân hoặc béo phì”, tác giả chính của nghiên cứu, TS. Yong-Moon Mark Park cho biết.

Bật đèn ngủ có tốt không?

TS. Park cho biết, việc tiếp xúc với ánh sáng nhân tạo vào ban đêm có thể ức chế hormone melatonin khi ngủ và phá vỡ chu kỳ ngủ thức tự nhiên. Nó cũng có thể làm xáo trộn các biến đổi của hormone stress hàng ngày và ảnh hưởng đến các quá trình trao đổi chất khác bằng cách gây tăng cân.

Bật đèn sáng cũng có thể giảm chất lượng giấc ngủ, khiến bạn ngủ được ít hơn kém hơn. Giấc ngủ ngắn hơn có thể khiến bạn tập lười tập thể dục và ăn nhiều hơn.

Trong nghiên cứu, nhóm của TS. Park đã dựa vào dữ liệu tự báo cáo của gần 44.000 phụ nữ, trong độ tuổi từ 35 đến 74. Họ không làm việc theo ca, ngủ ngày hoặc mang thai khi nghiên cứu bắt đầu.

Những phụ nữ bật đèn sáng khi ngủ có khả năng tăng 17% trọng lượng cơ thể hoặc gần 5kg trong hơn 5 năm.

“Bật đèn ngủ có tốt không? Tất nhiên là tùy thuộc vào cách sử dụng của mỗi người. Sử dụng đèn ngủ nhỏ không liên quan đến tăng cân, nhưng đèn thắp sáng hoặc tivi dường như là vấn đề lớn”, TS. Park cho biết thêm.

Các phát hiện đã không thay đổi khi các nhà nghiên cứu tính đến chế độ ăn uống và hoạt động thể chất của phụ nữ, điều này cho thấy rằng bật đèn sáng trong khi ngủ có thể đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cân và béo phì.

TS. David Katz, giám đốc Trung tâm nghiên cứu dự phòng Yale-Griffin (Mỹ) nhận định mối liên hệ nêu trên không hẳn là trực tiếp.

“Có thể, chìa khóa của vấn đề nằm ở chất lượng giấc ngủ kém”, TS. Katz đề xuất, “Như đã biết, ngủ ít, ngủ không ngon giấc là một yếu tố làm tăng nguy cơ béo phì. Giấc ngủ kém làm suy giảm tâm trạng, giảm sự kiềm chế và dẫn đến mất cân bằng nội tiết.”

Bên cạnh đó, ánh sáng nhân tạo vào ban đêm và béo phì có liên quan đến các yếu tố khác, chẳng hạn như “cô đơn, lo lắng hoặc một dạng bất an xã hội nào đó”.

Biết Tuốt H+ (Theo JAMA)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp