Những lời khuyên đơn giản giúp trẻ ngủ đủ giấc

Ngủ đủ giấc có vai trò rất quan trọng với trẻ

Ngủ đủ giấc nhưng mắt vẫn bị thâm quầng do đâu?

Vai trò của của giấc ngủ: Tại sao cần ngủ đủ giấc hàng ngày?

Video: Vợ chồng muốn hạnh phúc - Hãy ngủ đủ giấc!

Muốn nhanh đậu thai: Hãy ngủ đủ giấc!

Rối loạn giấc ngủ, ngủ không đủ giấc có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như tim mạch, tăng huyết áp, trầm cảm, suy giảm nhận thức. Với trẻ em, thiếu ngủ, ngủ không ngon có thể ảnh hưởng đến sự phát triển trí não và khả năng học tập. 

Thiếu ngủ có thể ảnh hưởng đến khả năng học tập của trẻ

Dưới đây là thời gian ngủ cho trẻ em ở các độ tuổi khác nhau theo khuyến cáo của Trung tâm Nghiên cứu Giấc ngủ y học của Mỹ: 

- Trẻ từ 4 - 12 tháng: Cần ngủ từ 12 đến 16 giờ

- Trẻ từ 1 - 2 tuổi: Cần ngủ từ 11 đến 14 giờ

- Trẻ từ 3 - 5 tuổi: Ngủ từ 10 đến 13 giờ

- Trẻ từ 6 - 12 tuổi: Ngủ từ 9 đến 12 giờ

- Trẻ từ 13 - 18 tuổi: Ngủ từ 8 đến 10 giờ. 

Nếu bạn muốn đảm bảo con ngủ đủ giấc và thời gian ngủ đủ với độ tuổi thì bạn và con nên tuân thủ các quy tắc khi ngủ. Một đánh giá gần đây về nghiên cứu giấc ngủ được thực hiện tại Đại học British Columbia (UBC) cho thấy những quy tắc quy ngủ có tác dụng rất tốt với trẻ.  

Dưới đây là 7 quy tắc ngủ hàng đầu mà cha mẹ nên tập cho con: 

Tập cho con một số thói quen khi đi ngủ: Thói quen này có thể bao gồm đọc sách cho con nghe trước khi đi ngủ, cùng con nghe một bản nhạc êm dịu. Tuy nhiên, thời lượng của thói quen này không nên quá 30 phút. Bám sát lịch trình này mỗi ngày có thể sẽ gửi tín hiệu đến não của con bạn rằng đã đến giờ đi ngủ. Không nên để thói quen này thay đổi vào dịp cuối tuần, nếu không con bạn sẽ khó quay lại lịch trình trước đó vào thứ hai.

Cha mẹ nên đọc sách cho con nghe trước khi ngủ

Thưởng cho con: Nếu con bạn tuân theo thói quen đi ngủ mà bạn đã thiết lập trong một tuần, hãy thưởng cho bé điểm. Nếu bé thực hiện thói quen này trong cả tuần, hãy thưởng cho bé một món quà. Điều này sẽ giúp bé tuân thủ theo thói quen do bạn thiết lập. 

Tắt màn hình điện thoại, ti vi: Ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử có thể cản trở cơ thể sản xuất hormone gây buồn ngủ. Vì vậy, hãy chắc rằng con bạn tránh xa điện thoại, ti vi, máy tính ít nhất một giờ trước khi đi ngủ. Một nghiên cứu gần đây ở châu Âu đã tiết lộ rằng những đứa trẻ sử dụng các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ có thể ngủ không đủ giấc, chất lượng giấc ngủ của chúng cũng thấp. 

Tạo cho trẻ thói quen ăn uống lành mạnh: Một nghiên cứu quy mô lớn trên 177.091 trẻ em Hy Lạp trong độ tuổi từ 8 đến 17 cho thấy 40% trong số đó bị thiếu ngủ. Nghiên cứu này cho thấy có mối liên hệ giữa giấc ngủ không đủ giấc và thói quen ăn uống của những đứa trẻ ở đây. Trẻ em ở đây thường bỏ bữa sáng và nghiện đồ ăn nhanh.

Cha mẹ nên tập cho trẻ thói quen ăn uống lành mạnh

Cho trẻ vận động: Bạn nên rèn luyện cho con thói quen tập thể dục hoặc vận động vào ban ngày. Điều này sẽ giúp trẻ dễ ngủ hơn vào ban đêm. 

Không cho con đồ ăn, đồ uống chứa caffeine: Nếu con bạn cảm thấy khó ngủ thường xuyên, thì có lẽ đã đến lúc bạn nên hạn chế chúng ăn hoặc uống các thực phẩm chứa caffeine. Caffeine có thể làm rối loạn giấc ngủ của trẻ.

Chuẩn bị phòng ngủ cho trẻ: Để trẻ ngủ ngon giấc, bạn cần chuẩn bị cho trẻ một căn phòng mát mẻ và yên tĩnh để ngủ. Hãy chắc chắn rằng con bạn không quá nóng hoặc quá lạnh khi ngủ. Vì vậy, điều cần thiết là phải theo dõi những gì con bạn mặc khi đi ngủ. 

Thanh Tú H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ