Biến dạng mạch máu gây bệnh Alzheimer

Biến dạng mạch máu não là nguyên nhân khiến người cao tuổi mắc bệnh Alzheimer

Ăn gì để không mắc bệnh Alzheimer?

Cách chăm sóc bệnh nhân Alzheimer mỗi ngày

Ăn nhiều đường bột, chị em dễ mắc bệnh Alzheimer

Mỡ trong não bệnh nhân Alzheimer là dầu… olive

Lão hóa, mạch máu biến dạng

Bệnh Alzheimer gây ra bởi amyloid beta, một protein hình thành trong não bộ và tích lũy lại theo thời gian. Các protein này tạo ra những khối nhỏ khiến cho các tín hiệu giữa các tế bào não bộ bị chặn lại. Amyloid beta phá hủy bộ nhớ của con người và làm giảm các kỹ năng nhận thức. Khi bị thoái hóa thần kinh do Alzheimer, não bộ sẽ không còn khả năng loại bỏ mảng bám này. Làm cách nào để các amyloid beta có thể tạo thành từng khối trong mạch máu não vẫn còn là một điều bí ẩn.

Người cao tuổi mắc bệnh về mạch máu làm tăng nguy cơ mắc Alzheimer

Là một trong những cơ quan quan trọng bậc nhất của cơ thể, não bộ được bảo vệ bằng một hàng rào mạch máu có chức năng trao đổi năng lượng và quản lý các chất được phép xâm nhập vào não bộ dưới mức độ phân tử.

“Chúng tôi đã phát hiện những nút giao mạch máu trong hàng rào bảo vệ não bộ bị biến dạng trong những bệnh nhân Alzheimer”, TS. James Kearney – trường Trinity College Dublin, Ireland cho biết. “Sự thay đổi này là một cơ chế để cho chất độc hại amyloid beta giải phóng ra não của những bệnh nhân Alzheimer”.

Chính vì độ phức tạp của bệnh Alzheimer nên căn bệnh này vẫn là một trong những nguyên nhân chính gây tử vong sớm ở người cao tuổi. Ước tính có tới hơn 5,3 triệu người Mỹ mắc căn bệnh này. Độ phổ biến của nó có thể gần chuẩn với câu nói: "Ở đâu có người lớn tuổi, ở đó có bệnh nhân Alzheimer".

Bảo vệ tốt mạch máu phòng bệnh mất trí nhớ

Ở mức độ phân tử, việc giải phóng amyloid beta từ mạch máu vào não bộ làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer của bệnh nhân. Nếu phát hiện được bệnh nhân nào có biến dạng mạch máu khiến amyloid beta tăng cao trong não bộ thì bệnh nhân đó có nguy cơ cao mắc Alzheimer trong tương lai.

Theo GS.TS. Phạm Thắng – Giám đốc Bệnh viện Lão khoa Trung ương, các bệnh liên quan đến mạch máu như tim mạch, đái tháo đường, mỡ máu cao, tăng huyết áp… không chỉ gây ra sa sút trí tuệ mạch máu, nó còn là một tác nhân xúc tác cho các triệu chứng của thoái hóa thần kinh do Alzheimer nặng hơn nhiều so với những bệnh nhân khác.

Hiện nay, một số loại kháng thể chống lại amyloid beta trong não bộ cũng đang trong quá trình thử nghiệm với hy vọng cải thiện và hỗ trợ các biện pháp điều trị cho bệnh nhân bị biến dạng mạch máu.

Người cao tuổi cần thường xuyên luyện tập thể dục thể thao, đồng thời, đo huyết áp thường xuyên. Những người giữ được huyết áp dưới 150/90 và uống ít hơn hai cốc rượu nhỏ mỗi ngày có thể giúp kiểm soát bệnh Alzheimer. Ngoài ra, dự phòng bệnh bằng hoạt chất Huperzine A chiết xuất từ cây thạch tùng răng – một loại thảo dược quý hiếm cũng là một phương pháp tốt để kiểm soát bệnh lý về sa sút trí tuệ, Alzheimer.

Tiêu Bắc h+ (Theo Catholic)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già