Bệnh đái tháo đường ảnh hưởng đến thị lực thế nào?

Biến chứng về mắt của bệnh đái tháo đường gây một loạt các tổn thương về thị lực

Cô đơn và nguy cơ bệnh đái tháo đường type 2

Thực phẩm giúp tăng tuổi thọ ở người đái tháo đường type 2

Ngày Thị giác Thế giới: 5 bệnh mạn tính có thể ảnh hưởng đến thị lực

Đái tháo đường: Bị mờ mắt, tê bì tay chân nên dùng thảo dược nào?

Bệnh đái tháo đường (tiểu đường) đang dần trở thành một trong những nguyên nhân chính gây mù lòa ở Ấn Độ. Bệnh đái tháo đường làm suy giảm khả năng sản xuất insulin của tuyến tụy, dẫn đến lượng đường trong máu vượt quá mức. Các mạch máu cực nhỏ ở phía sau mắt có thể bị tổn thương theo thời gian do lượng đường trong máu cao. Việc rò rỉ chất lỏng của các mạch dẫn đến viêm, áp suất cao và nhiều vấn đề khác.

Bệnh võng mạc do đái tháo đường gây ra khi tăng huyết áp, ảnh hưởng đến võng mạc và làm tổn thương nó. Các mạch máu bị tổn thương có khả năng bị phồng lên và rò rỉ gây mờ mắt cho bệnh nhân. GS.TS Mahipal Singh Sachdev, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành tại Centre For Sight (Ấn Độ) cho biết, trong một số trường hợp hiếm gặp, các mạch máu khác phát triển nhưng chúng không bình thường và có thể dẫn đến các vấn đề về thị lực ở cả hai mắt.

Dưới đây là một số bệnh về mắt mà người bệnh đái tháo đường dễ mắc phải:

- Đục thủy tinh thể: Mặc dù bất kỳ ai cũng có thể mắc các vấn đề về đục thủy tinh thể, nhưng một người mắc bệnh đái tháo đường có xu hướng mắc bệnh sớm hơn và bệnh trở nên tồi tệ hơn. Khi tỷ lệ mắc bệnh đái tháo đường ngày càng gia tăng, các trường hợp đục thủy tinh thể cũng tăng lên.

- Bệnh tăng nhãn áp: Các dây thần kinh hoặc mạch máu bị tổn thương gây ra những thay đổi về thị lực và là lý do tạo áp lực trong mắt khiến chất lỏng không thể thoát ra ngoài như bình thường. Dùng thuốc có thể chữa khỏi bệnh tăng nhãn áp phổ biến nhất, tức là bệnh tăng nhãn áp góc mở.

- Bệnh võng mạc đái tháo đường: Nếu bị bệnh đái tháo đường type 1 hoặc type 2, bạn đều có thể mắc bệnh về mắt này. Nó gây ra do tổn thương võng mạc, đây là một thành phần quan trọng của mắt đối với thị lực.

- Phù hoàng điểm: Điều này thường xảy ra cùng với bệnh võng mạc đái tháo đường. Những chỗ phồng nhỏ trong thành mạch có thể làm rò rỉ chất lỏng hoặc máu trong mắt gây mù vĩnh viễn.

- Mờ mắt: Bệnh đái tháo đường cũng có thể dẫn đến mờ mắt. Bởi sự thay đổi liên tục của lượng đường trong máu có thể ảnh hưởng đến hình dạng của thủy tinh thể mắt khiến tầm nhìn bị mờ.

 
Lê Tuyết (Theo Times of India)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt