Thực phẩm giúp tăng tuổi thọ ở người đái tháo đường type 2

Chế độ ăn hợp lý giúp người bệnh đái tháo đường kéo dài tuổi thọ

Trẻ em nhiễm COVID-19 làm gia tăng nguy cơ mắc đái tháo đường type 1

6 biện pháp tự nhiên giúp bạn kiểm soát đái tháo đường type 2

Bổ sung kẽm giúp kiểm soát đái tháo đường type 2 hiệu quả hơn?

Ăn vào giờ nào giúp giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2?

Trong một phân tích tổng hợp các nghiên cứu lớn được thực hiện ở Hoa Kỳ và Châu Âu về tỷ lệ tử vong ở người lớn mắc bệnh đái tháo đường type 2, các nhà nghiên cứu đã lưu ý đến thói quen ăn uống, bao gồm: Lượng thức ăn, sự hấp thụ các chất dinh dưỡng đa lượng (như carbohydrate, protein, chất béo, vitamin, khoáng chất), các chất bổ sung và polyphenol - hợp chất tự nhiên có trong thực vật. Nghiên cứu thực hiện các cuộc theo dõi trung bình trong 10 năm.

Nghiên cứu phát hiện ra rằng những người mắc bệnh đái tháo đường type 2 có thể kéo dài tuổi thọ bằng cách thêm một khẩu phần (khoảng 20gram) ngũ cốc nguyên hạt từ các loại thực phẩm như bánh mì nâu, gạo lứt hoặc ngũ cốc ăn sáng vào chế độ ăn hàng ngày mình. Thói quen này có thể giảm 16% nguy cơ tử vong, góp phần tăng tuổi thọ của người đái tháo đường. Chế độ ăn có nét tương đương với chế độ ăn Địa Trung Hải.

Ngoài ra, người bệnh đái tháo đường type 2 cũng có thể thêm: 

- Một khẩu phần cá mỗi tuần cũng có thể giảm nguy cơ 5% nguy cơ tử vong.

- 100mg acid béo omega-3 mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ tử vong là 13%.

- 5 gam chất xơ mỗi ngày để có thể giảm 14% nguy cơ tử vong.

Những gì bạn ăn ảnh hưởng đến lượng đường huyết của cơ thể

Những gì bạn ăn ảnh hưởng đến lượng đường huyết của cơ thể

Giải thích về cách những thực phẩm này tác động đến tuổi thọ ở người bệnh đái tháo đường, chuyên gia dinh dưỡng Cheryl Mussatto tại Kansas (Hoa Kỳ) cho biết: Ngũ cốc nguyên hạt hoặc 100% lúa mì nguyên hạt có thể cải thiện độ nhạy insulin và quá trình chuyển hóa glucose, đồng thời làm chậm quá trình phân giải đường do đó ngăn ngừa đường huyết cao.

Chuyên gia cũng lưu ý, người mắc bệnh đái tháo đường type 2 có nguy cơ mắc bệnh tim tăng gấp 2-4 lần so với người bình thường. Vì vậy nên ăn các loại cá giàu acid béo omega-3, như cá hồi, cá mòi, cá thu, cá bơn, cá ngừ albacore để giảm nguy cơ bệnh tim và chứng viêm.

Chất xơ có vai trò quan trọng trong việc kiểm soát lượng đường trong máu bằng cách làm chậm quá trình tiêu hóa, nó ngăn cơ thể hấp thụ quá nhiều chất béo và cholesterol, làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim đồng thời duy trì hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

 
Nguyễn Thanh (Theo eatthis.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng