Cô đơn và nguy cơ bệnh đái tháo đường type 2

Cảm giác cô đơn có liên hệ mật thiết với sự gia tăng bệnh đái tháo đường type 2

Thực phẩm giúp tăng tuổi thọ ở người đái tháo đường type 2

6 biện pháp tự nhiên giúp bạn kiểm soát đái tháo đường type 2

Bổ sung kẽm giúp kiểm soát đái tháo đường type 2 hiệu quả hơn?

Giúp bạn vượt qua nỗi cô đơn để hạnh phúc hơn

Mới đây, một nghiên cứu kéo dài 20 năm của các chuyên gia từ Đại học Khoa học ứng dụng Tây Na Uy được công bố trên tạp chí Diabetologia (tạp chí của Hiệp hội Nghiên cứu Đái tháo đường châu Âu - EASD) đã cho thấy mối quan hệ giữa cảm giác cô đơn với nguy cơ phát triển bệnh đái tháo đường type 2.

Nghiên cứu này sử dụng dữ liệu từ 24.024 người tham gia tại Na Uy được phân tích thành các nhóm đối tượng, trả lời các bảng hỏi về cảm xúc và giấc ngủ, xét nghiệm mẫu máu.

Kết quả cho thấy, có 1.179 người (tương đương 4,9%) phát triển bệnh đái tháo đường type 2. Trong đó phát hiện thêm, những người mắc bệnh đái tháo đường type 2 có nhiều khả năng là:

- Nam giới (59% so với nữ giới là 41%).

- Có tuổi trung bình cao hơn (48 tuổi so với 43 tuổi).

- Người đã kết hôn (73% so với chưa kết hôn là 68%).

- Có trình độ học vấn thấp (35% so với 23%).

Đồng thời, trong số những người tham gia, có 12,6% cho biết cảm thấy cô đơn ở mức độ khác nhau. Những người cho biết cảm giác cô đơn "rất nhiều" (bên cạnh các mức "không", "ít", nhiều") có tỷ lệ mắc và phát triển các triệu chứng bệnh đái tháo đường type 2 cao hơn gấp 2 lần so với người cho biết "không" cảm thấy cô đơn.

Lý giải điều này, các nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết: Sự cô đơn có thể kích thích phản ứng căng thẳng của cơ thể, dẫn đến những thay đổi trong hệ thống tim mạch và việc sản xuất hormone căng thẳng cortisol. Điều này có thể dẫn đến việc tăng lượng thức ăn, đặc biệt là lượng carbohydrate và tăng kháng insulin - nguyên nhân bệnh đái tháo đường type 2.

Sự cô đơn có thể khiến ngủ không ngon, thậm chí là nguy cơ trầm cảm - cả 2 đều là nguyên nhân dẫn đến bệnh đái tháo đường type 2.

Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu cũng cho rằng sự quan tâm, chia sẻ của xã hội cũng có thể tác động tích cực đến một cá nhân trong việc duy trì lối sống lành mạnh, ăn uống và tập luyện đều đặn, ngăn chặn nguy cơ mắc và tiến triển của các bệnh mạn tính, trong đó có bệnh đái tháo đường type 2.

 
Nguyễn Thanh (Theo Medicalnewstoday.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp