Bệnh đái tháo đường type 1 làm tăng nguy cơ ung thư

Bệnh đái tháo đường type 1 là con dao 2 lưỡi đối với ung thư

Thiền cũng có thể giảm đường huyết

Đường huyết 8mmol/l có phải đã mắc đái tháo đường?

Biến chứng đái tháo đường nhạc sỹ Thanh Tùng mắc nguy hiểm thế nào?

Bệnh đái tháo đường có chữa khỏi không?

Cụ thể, khi bị đái tháo đường type 1, người bệnh có nguy cơ cao hơn mắc ung thư dạ dày, tuyến tụy, gan, thận và ung thư nội mạc tử cung. Tuy nhiên, bệnh đái tháo đường type 1 lại giúp phụ nữ giảm được 10% nguy cơ mắc ung thư vú và 44% nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới, Medical News Today đưa tin.

"Nguy cơ mắc ung thư của người bệnh đái tháo đường type 1 không giống với người bệnh đái tháo đường type 2, có thể đó là do sự khác biệt về đặc điểm bệnh lý, các loại thuốc điều trị và các yếu tố nguy cơ đặc trưng khác, chẳng hạn như béo phì gây bệnh đái tháo đường type 2", các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Edinburgh cho biết.

Đái tháo đường type 1 là bệnh lý tự miễn, chiếm khoảng 5% số trường hợp mắc đái tháo đường, xảy ra khi hệ miễn dịch hiểu lầm tế bào sản xuất insulin ở tuyến tụy là “kẻ xâm lược” và tiêu diệt chúng. Kết quả là tuyến tụy không thể sản xuất đủ lượng insulin để điều hòa lượng glucose, khiến glucose tích tụ ngày một nhiều trong máu. Do đó, người bệnh đái tháo đường type 1 thường phải tiêm insulin hàng ngày. 

Trưởng nhóm nghiên cứu - TS.Stephanie nhấn mạnh rằng: "Các nghiên cứu trước đây đã chứng minh rằng, người bệnh đái tháo đường có nguy cơ mắc ung thư cao hơn 20 - 25% so với người không mắc bệnh . Tuy nhiên, các nghiên cứu đó chủ yếu tập trung vào bệnh đái tháo đường type 2". 

TS.Stephanie và cộng sự đã so sánh tỷ lệ ung thư trong nhóm bệnh nhân đái tháo đường type 1 ở năm quốc gia: Australia, Đan Mạch, Phần Lan, Scotland và Thụy Điển. Tổng cộng, họ đã xác định được 9.149 trường hợp ung thư, đem so sánh với tỷ lệ ung thư ở người bệnh đái tháo đường type 1 trong dân số chung. Kết quả cho thấy:

- Nam giới bị đái tháo đường type 1và nam giới không bị bệnh có nguy cơ mắc ung thư tương đương nhau.

- Phụ nữ mắc đái tháo đường type 1 có nguy cơ ung thư lớn hơn 7% so với người không mắc bệnh.

- Nam giới mắc đái tháo đường có nguy cơ ung thư dạ dày cao hơn 23% so với dân số chung, tỷ lệ này ở phụ nữ lên tới 78%.

- Cả nam giới và phụ nữ bị đái tháo đường đều có nguy cơ cao hơn mắc ung thư gan (2 lần đối với nam, 55% đối với nữ); Ung thư tuyến tụy (53% đối với nam, 25% đối với nữ); Ung thư thận (30% đối với nam, 47% đối với nữ). Riêng nữ giới mắc đái tháo đường có nguy cơ ung thư nội mạc tử cung cao hơn 42%.

- Phụ nữ bị đái tháo đường giảm được 10% nguy cơ ung thư vú, nam giới bị đái tháo đường giảm được 44% nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt (đây là lý do giải thích tại sao bệnh đái tháo đường không làm tăng nguy cơ ung thư tổng thể ở nam giới mắc đái tháo đường type 1).

Các kết quả nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Diabetologia.

Tuệ Nhi H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết