Đường huyết 8mmol/l có phải đã mắc đái tháo đường?

Đường huyết 8mmol/l có phải đã mắc đái tháo đường?

90% người bị tiền đái tháo đường không biết mình mắc bệnh

Giảm thiểu biến chứng đái tháo đường

Bảo vệ bàn chân cho người bệnh đái tháo đường

Đái tháo đường type 2, cẩn thận kẻo mù lòa!

Chào bạn,

Để chẩn đoán đái tháo đường, cần phải dựa vào một số triệu chứng lâm sàng như đi tiểu nhiều, hay khát nước, sút cân nhanh, ăn nhiều... (nếu có) và nhiều xét nghiệm khác nữa. Ví dụ như chỉ số đường huyết khi đói, sau ăn hoặc chỉ số HbA1c. Dưới đây là tiêu chuẩn chẩn đoán bệnh đái tháo đường, bạn có thể so sánh:

- HbA1c ≥ 6,5%

- Đường huyết lúc đói ≥ 126 mg/dL (7 mmol/L) sau một đêm nhịn đói ít nhất sau 8 giờ (≥ 2 lần thử)

- Đường huyết bất kỳ ≥ 200mg/dL (11,1mmol/L) kèm theo triệu chứng tăng đường huyết.

- Đường huyết 2 giờ sau uống 75gr Glucose ≥ 200mg/dL (≥ 2 lần thử)

Trường hợp của cha bạn, chỉ số đường huyết là 8 mmol/l, nhưng không biết chỉ số này được đo khi nào. Nếu là sau ăn 2h, thì bạn không nên quá lo lắng, vì chính lượng đường trong thức ăn làm tăng đường máu nhất thời. Nhưng nếu đo sáng sớm khi mới thức dậy, chưa ăn uống gì, thì với mức độ như vậy khả năng cha bạn mắc đái tháo đường khá cao. Do vậy, bạn nên khuyên cha đi khám lại và yêu cầu bác sĩ xét nghiệm thêm cả chỉ số HbA1c, chỉ số đường huyết trung bình 2 - 3 tháng sẽ thể hiện chính xác hơn tình trạng sức khỏe và đường huyết.

Nếu được chẩn đoán mắc bệnh đái tháo đường, thì ở giá trị này có thể cha bạn cần dùng thuốc hạ đường huyết sớm để làm ổn định nhanh đường huyết. Bởi vì sử dụng thuốc đúng thời điểm có thể làm tăng hiệu quả điều trị, làm giảm thiểu nguy cơ xuất hiện các biến chứng đái tháo đường như nhồi máu cơ tim, mù lòa, đoạn chi, suy thận... Nhưng nếu chỉ trong giai đoạn tiền đái tháo đường (hay còn gọi là rối loạn dung nạp glucose), chỉ cần thay đổi lại chế độ ăn, luyện tập có thể giúp làm giảm nguy cơ tiến triển thành bệnh đái tháo đường type 2.

Bạn nên lưu ý, rất nhiều trường hợp biến chứng đái tháo đường âm thầm xảy ra ngay cả khi chưa được chẩn đoán đái tháo đường. Do vậy bạn nên tham khảo cho cha dùng một số thực phẩm chức năng như sản phẩm Hộ Tạng Đường, giúp phòng ngừa sớm biến chứng đái tháo đường đồng thời ổn định đường huyết bền vững.

Chúc cha bạn sức khỏe!

DS Lê Hoa


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết