Thiền cũng có thể giảm đường huyết

Ổn định đường huyết bằng thiền và chánh niệm

Đường huyết 8mmol/l có phải đã mắc đái tháo đường?

Đường huyết 8mmol/l có phải đã mắc đái tháo đường?

Bị đái tháo đường type 2 chỉ số đường huyết bao nhiêu là hợp lý?

Đường huyết khi mang thai bao nhiêu là bình thường?

Từ lâu, thiền định đã thoát khỏi khuôn khổ của sự tu hành, được đông đảo mọi người đón nhận và thực hành, như một giải pháp để giải tỏa căng thẳng, cải thiện sức khỏe cũng như tìm lại sự an yên trong tâm hồn. Khi cơ thể trong trạng thái thiền định, mọi cơ quan đều được hưởng lợi. Tác dụng của thiền đã được chứng minh qua nhiều nghiên cứu khoa học.

Thiền thúc đẩy hoạt động của sóng não alpha và sóng não theta. Sóng alpha (8- 12Hz) đem lại cảm giác thư thái, là sóng não có lợi nhất cho sức khỏe. Sóng não theta (4 - 7Hz) xuất hiện khi thể chất và tinh thần hòa làm một, kích thích sáng tạo.

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí American Journal of Health Behavior, các nhà khoa học phát hiện rằng những người chánh niệm hàng ngày, có khả năng duy trì được nồng độ glucose trong máu (đường huyết) ở mức an toàn. Chánh niệm (mindfulness) là một phương pháp tu tập cổ truyền trong đạo Phật, cho đến nay vẫn vẹn nguyên giá trị. Chánh niệm có nghĩa là tự nhìn lại mình, quan niệm sống của mình, và ý thức được tính chất toàn vẹn của mỗi giây, mỗi phút trong cuộc sống. Và trên hết, chánh niệm có nghĩa là tiếp xúc được với thực tại, với những gì đang xảy ra chung quanh ta. 

Mối liên hệ giữa thiền chánh niệm với bệnh đái tháo đường, được phát hiện tình cờ trong dự án nghiên cứu của trường Đại học Brown (Mỹ) trên 399 người, để tìm câu trả lời cho câu hỏi: Liệu rằng các phương pháp can thiệp không dùng thuốc như thiền định có thể cải thiện sức khỏe tim mạch hay không?

Và kết quả cho thấy: "Những người tham gia có mức độ chánh niệm cao nhất giảm được 20% nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2. Nghiên cứu này đã chứng minh được một mối liên kết rất quan trọng giữa thiền chánh niệm với sự điều hòa đường huyết", nhà nghiên cứu Eric Loucks - Phó Giáo sư về dịch tễ học tại trường Đại học Brown cho biết, "nghiên cứu này cung cấp bằng chứng ban đầu về vai trò của thiền chánh niệm đối với nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường, cũng như biến chứng của căn bệnh này".

Theo đó, thiền là một môn tập luyện giúp cân bằng tâm trạng, nên làm giảm quá trình stress oxy hóa tế bào - nguyên nhân chính làm phát sinh biến chứng đái tháo đường. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể tập đến cảnh giới của thiền. Bởi nó đòi hỏi người tập phải có thời gian cũng như sự kiên nhẫn cần thiết.

Cùng với việc giảm stress bằng phương pháp thiền, nhiều người bệnh đái tháo đường đã lựa chọn sử dụng những hoạt chất sinh học có trong thảo mộc tự nhiên như Nhàu, Câu kỳ tử, Hoài sơn. Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy, những loại thảo mộc này có khả năng làm giảm stress oxy hóa tế bào mạnh mẽ, nhất là khi chúng được phối hợp cùng với acid alpha lipoic trong cùng một sản phẩm.

Tuệ Nhi H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết