Bệnh suy tim có chữa được không, có cách nào điều trị hiệu quả?

Có nhiều nguyên nhân có thể dẫn tới bệnh suy tim và đã có phương án giúp giảm nhẹ triệu chứng

Bệnh tim to và cách điều trị ngăn biến chứng suy tim, đột tử

Nguyên nhân gây suy tim: Tăng huyết áp và các yếu tố cần chú ý

8 cách giúp giảm tình trạng giữ nước trong cơ thể

“Điểm danh” các thuốc điều trị thiếu máu cơ tim hiện nay

Nhiều nhà khoa học cảnh báo tỷ lệ mắc bệnh suy tim đang có xu hướng ngày càng tăng cao. Theo đó, với chi phí điều trị cao, cũng như xu hướng ảnh hưởng nhiều tới những người cao tuổi, bệnh suy tim có thể gây ra gánh nặng lớn cho nền y tế, kinh tế toàn cầu.

Bác sỹ Kewal Krishan từ Viện Tim & Mạch máu Max (Ấn Độ) sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi: Đâu là những nguyên nhân gây suy tim, liệu bệnh suy tim có thể được chữa khỏi hay không?

Bệnh suy tim có chữa khỏi được không?

Bác sỹ Kewal Krishan cho biết, hiện vẫn chưa có cách chữa khỏi hoàn toàn bệnh suy tim. Tuy nhiên, vẫn có những cách khác nhau để điều trị, quản lý bệnh, tùy thuộc vào từng giai đoạn.

Theo phân loại của Hiệp hội Tim mạch New York (Mỹ), bệnh suy tim có thể chia thành 4 giai đoạn. Một khi người bệnh đã tiến triển sang giai đoạn nặng hơn sẽ không thể nào “đảo ngược” lại về giai đoạn trước. Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng: Tổn thương trái tim ở người bệnh suy tim thường dẫn tới việc các mô chết đi. Do các mô không thể tái tạo, về cơ bản bệnh suy tim sẽ không thể được phục hồi.

Việc điều trị suy tim có thể bao gồm các biện pháp như dùng thuốc, thay đổi lối sống lành mạnh hơn, phẫu thuật tim, cấy ghép các thiết bị hỗ trợ… tùy vào tình trạng của người bệnh.

Các cách điều trị suy tim hiện nay

Với sự trợ giúp của khoa học và công nghệ hiện đại, đã có khá nhiều phương pháp điều trị giúp giảm nhẹ triệu chứng, ngăn chặn sự tiến triển của bệnh suy tim. Theo đó, trong giai đoạn bệnh suy tim chuyển nặng, khi dùng thuốc hoặc thay đổi lối sống không còn hiệu quả, người bệnh có thể tìm hiểu về việc cấy ghép thiết bị hỗ trợ thất trái để kiểm soát suy tim.

Người bệnh suy tim có thể cần một số loại thuốc như thuốc chẹn beta, thuốc lợi tiểu...

Dùng thuốc điều trị suy tim theo chỉ định của bác sỹ

Các nhóm thuốc điều trị suy tim thường được sử dụng hiện nay bao gồm:

- Thuốc ức chế men chuyển angiotensin (ACE): Nhóm thuốc này có tác dụng ức chế men chuyển (enzyme) angiotensin, ngăn chặn quá trình chuyển đổi angiotensin I thành angiotensin II. Từ đó, sự bài tiết aldosterone sẽ giảm thấp xuống, các mạch máu sẽ dần giãn ra và giúp tim bơm máu được dễ dàng hơn. Người bệnh sử dụng các thuốc ACE sẽ có thể tăng tỷ lệ sống, cải thiện các triệu chứng và giảm tình trạng tái nhập viện.

Các thuốc nhóm ức chế men chuyển angiotensin thường gặp bao gồm: Captopril, Enalapril, Fosinopril, Lisinopril, Perindopril, Quinapril, Ramipril, Trandolapril.

- Thuốc ức chế thụ thể angiotensin II (ARB): Nhóm thuốc này thường được kê cho người bệnh có triệu chứng suy tim từ nhẹ đến trung bình. Thuốc có thể giảm gánh nặng cho tim và bảo vệ tâm thất trái.

Các thuốc ARB thường được kê đơn có thể kể tới Candesartan, Losartan và Valsartan.

- Thuốc ức chế thụ thể angiotensin-neprilysin (ARNI): Đây là nhóm thuốc mới, kết hợp một chất ức chế neprilysin và một chất ức chế thụ thể angiotensin II (ARB). Sự phối hợp này được chứng minh có thể làm giảm đáng kể nguy cơ tử vong do tim mạch và nhập viện ở những người bị suy tim mạn tính.

- Thuốc chẹn beta: Thuốc chẹn beta ức chế hệ thần kinh giao cảm và ngăn chặn hoạt động co mạch. Ngoài làm giảm tỷ lệ tử vong, thuốc chẹn beta cũng giúp giảm nguy cơ nhập viện cùng nguy cơ tử vong đột ngột, cải thiện chức năng của tâm thất trái.

Các thuốc chẹn beta gồm: Bisoprolol, Metoprolol, Carvedilol.

- Thuốc lợi tiểu: Nhóm thuốc điều trị suy tim này có thể giúp cơ thể đào thải bớt dịch và natri dư thừa thông qua nước tiểu, từ đó giảm gánh nặng cho tim, giảm sự tích tụ dịch trong phổi và các bộ phận khác như bàn chân, mắt cá chân…

Một số thuốc lợi tiểu thường dùng bao gồm: Furosemide, Bumetanide, Torsemide, Chlorothiazide, Amiloride, Hydrochlorothiazide, Indapamide, Metolazone, Triamterene.

Can thiệp, phẫu thuật hay thực hiện ghép tim

Do có 70 - 80% các cơ nằm trong tâm thất trái, biến chứng tại buồng tâm thất trái có thể ảnh hưởng tới khả năng hoạt động của trái tim, có thể dẫn tới tử vong ở người bệnh suy tim.

Việc cấy ghép thiết bị hỗ trợ sẽ giúp tâm thất trái bị suy yếu bơm máu hiệu quả hơn. Nhiều thống kê cho thấy cấy ghép thiết bị hỗ trợ thất trái có thể giúp người bệnh sống khỏe mạnh tới 10 năm, thậm chí lâu hơn sau khi phẫu thuật.

Áp dụng chế độ ăn uống, tập luyện cho người suy tim

Người bệnh suy tim cũng nên chủ động thay đổi lối sống lành mạnh hơn để kiểm soát bệnh hiệu quả. Theo đó, người bệnh suy tim nên cố gắng thực hiện một số điều sau:

- Bỏ thuốc lá.

- Tập thể dục đều đặn, vừa sức.

- Giảm và kiểm soát cân nặng ổn định.

- Giảm lượng muối ăn trong bữa ăn thường ngày.

- Ăn nhiều rau củ, trái cây tươi và hạn chế các thực phẩm giàu chất béo “xấu”.

- Hạn chế uống rượu, bia.

- Kiểm soát căng thẳng.

Bổ sung sản phẩm hỗ trợ giúp tăng cường sức khỏe trái tim

Ngoài các biện pháp điều trị trên, bạn cũng có thể tham khảo ý kiến bác sỹ để sử dụng các sản phẩm thảo dược có chứa đan sâm, hoàng đằng. Các loại thảo dược này có thể giúp giảm các triệu chứng suy tim khó chịu, giúp tim bơm máu khỏe để bạn có thể thực hiện các công việc thường ngày.

Vi Bùi H+

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang -  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) ÍCH TÂM KHANG có công dụng hỗ trợ giảm triệu chứng khó thở, hồi hộp do suy tim; Giảm cholesterol máu, giảm nguy cơ huyết khối, xơ vữa động mạch, tăng lưu thông máu.

Hiệu quả hỗ trợ giảm các triệu chứng suy tim, giảm cholesterol máu của TPBVSK Ích Tâm Khang đã được kiểm chứng lâm sàng và được tạp chí Dinh dưỡng Trị liệu (Canada) đăng tải năm 2014.

Gần 15 năm qua, Ích Tâm Khang vẫn luôn là nhãn hàng dẫn đầu trong dòng sản phẩm hỗ trợ dành cho người bệnh tim mạch và ngày càng khẳng định được vị thế, sự uy tín.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0981.238.219

Địa chỉ: Số 19A/126 Khuất Duy Tiến - Thanh Xuân - Hà Nội

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch