Bị áp bức tại nơi làm việc có thể tăng nguy cơ mắc đái tháo đường tới 46%

Thường xuyên bị bắt nạt tại nơi làm việc có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường

Ngày Đái tháo đường Thế giới: 10 sự thật có thể bạn chưa biết

Điều gì xảy ra khi người đái tháo đường ăn chuối?

Đời sống tình dục bị ảnh hưởng gì khi mắc bệnh đái tháo đường?

Người bệnh đái tháo đường có thể ăn kẹo không đường?

Nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học Copenhagen, Đan Mạch đã được tiến hành trên hơn 46.000 người (19.280 nam và 26.625 nữ) ở Đan Mạch, Thụy Điển và Phần Lan trong suốt 11 năm.

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng, có mối liên quan giữa việc bị áp bức, bắt nạt tại nơi làm việc và nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường.

Cụ thể, kết quả nghiên cứu cho thấy, những người thường xuyên bị áp bức, bắt nạt tại nơi làm việc sẽ có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường lên tới 46%. Trong đó, nam giới là đối tượng bị ảnh hưởng lớn hơn so với phụ nữ (61% so với 36%). Những người từ 40 – 59 tuổi thường là những đối tượng bị áp bức nhiều hơn những người khác.

Các nhà nghiên cứu lý giải rằng, có thể hormone căng thẳng là nguyên nhân tác động đến quá trình trao đổi chất, làm tăng nguy cơ béo phì và bệnh đái tháo đường.

TS. Naja Rod – Đại học Copenhagen cho biết, việc bị bắt nạt và bạo lực tại nơi làm việc còn có thể gây ra hành vi ăn uống không kiểm soát, đó cũng là một yếu tố khiến họ có nguy cơ cao bị đái tháo đường.

Bà cho biết thêm, áp bức tại nơi làm việc bao gồm các hành vi như: Những lời chỉ trích không công bằng, cô lập, hành động hạ thấp lòng tự trọng,… Phần lớn những người gây ra những hành động này đều xuất phát từ bên trong công ty chứ không phải từ khách hàng hoặc người bên ngoài.

Theo kết quả nghiên cứu, có tới 36% những người bị áp bức buộc phải nghỉ việc để thoát khỏi căng thẳng, áp lực.

TS. Naja Rod khuyến cáo, rõ ràng có mối liên quan giữa việc bị áp bức, bạo lực tại nơi làm việc và nguy cơ phát triển bệnh đái tháo đường type 2. Chúng tôi đề nghị cần có thêm các chính sách mới để giảm thiểu nguy cơ này.

Bên cạnh đó, cũng cần thực hiện thêm các nghiên cứu sâu rộng hơn để tìm ra mối quan hệ nhân - quả để hiểu rõ cơ chế phát triển bệnh.

Quang Tuấn H+ (Theo Dailymail)

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng TĐCare giúp ổn định đường huyết, hỗ trợ điều trị đái tháo đường:

Thực phẩm chức năng TĐCARE được kết hợp từ 7 thảo dược quý (Khổ qua, dây thìa canh, tảo spirulina, thương truật, linh chi, sinh địa, hoài sơn) giúp hạ đường huyết, hỗ trợ làm giảm cholesterol máu. TĐCARE làm giảm chỉ số HbA1c, giảm các nguy cơ biến chứng của bệnh đái tháo đường, phòng bệnh cho các đối tượng có nguy cơ cao.
Vui lòng truy cập www.tdcare.vn hoặc gọi 1900 6436 để biết thêm chi tiết.
XNQC: 1102/2015/XNQC-ATTP
* Thực phẩm này không phải là thuốc, và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
* Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết