Bà bầu hút thuốc lá gây hại cho thai nhi thế nào?

Mẹ bầu hút thuốc lá có thể khiến thai chết lưu

Mang thai bao lâu thì bà bầu có thể đi du lịch?

Những loại trái cây họ cam quýt có lợi cho bà bầu

7 đồ uống mà phụ nữ nên bỏ khi mang thai

5 mẹo giúp bà bầu đối phó với căng thẳng khi mang thai

Giảm lượng oxy

Bạn có biết rằng, chỉ cần hút một điếu thuốc là bạn đã tiếp nhận khoảng 4.000 hóa chất độc hại? Trong đó, kinh khủng nhất là chất độc chết người cyanide và hơn 50 hóa chất gây ung thư khác. Ngoài ra, còn có nicotine và carbon monoxide... đều gây ra tác hại khủng khiếp cho cả bà bầu và thai nhi.

Không chỉ làm hỏng các cơ quan nội tạng của bà bầu, các chất độc trong thuốc lá còn làm giảm lượng oxy cung cấp cho thai nhiNicotine trong thuốc lá sẽ thu hẹp các mạch máu trong cơ thể và cả dây rốn (bộ phận cung cấp oxy và dinh dưỡng từ mẹ cho con)Trong khi đó, carbon monoxide có thể dính vào các hồng cầu trong máu của em bé, làm ảnh hưởng đến sự tăng trưởng, phát triển của em bé.

Tăng nguy cơ sinh non

Một trong những tác hại khủng khiếp của thuốc lá tới thai nhi là làm tăng nguy cơ sinh non. Nếu bạn tiếp xúc với khói thuốc lá trong suốt thời gian mang thai thì nguy cơ thai chết lưu hoặc sinh non sẽ tăng cao. Ngoài ra, khói thuốc lá có thể làm tăng nguy cơ trẻ sơ sinh bị đột tử (SIDS). 

Ảnh hưởng đến sự phát triển các cơ quan của thai nhi

Không chỉ làm giảm lượng oxy, khói thuốc lá cũng ảnh hưởng đến sự phát triển các cơ quan của bào thai, đặc biệt là phổi và não. Điều này có thể có tác động lâu dài đến sức khỏe của trẻ sau khi sinh ra. 

Trẻ sinh ra từ những bà mẹ hút thuốc lá hoặc tiếp xúc nhiều với khói thuốc thường gặp phải các vấn đề về hô hấp như hen suyễn, dị ứng, hay các vấn đề về hành vi, trí thông minh...

Dị tật tim bẩm sinh

Phụ nữ mang thai nên bổ sung thêm các sản phẩm thực phẩm chức năng để tăng cường sức khỏe cho mẹ, sự phát triển toàn diện của bé.

Hút thuốc trong thời kỳ mang thai có liên quan đến các dị tật tim bẩm sinh ở trẻ sơ sinh. Một nghiên cứu do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh tật Hoa Kỳ (CDC) tiến hành từ năm 1981 đến năm 1987 chỉ ra rằng, nguy cơ mắc phải các dị tật tim bẩm sinh ở trẻ sơ sinh có bà mẹ hút thuốc cao hơn 20 - 70% so với những trẻ có mẹ không hút thuốc.

Giảm trọng lượng của thai nhi

Hút thuốc lá có liên quan đến cân nặng của trẻ sơ sinh và làm giảm kích thước của thai nhi. Hơn nữa, trẻ nhẹ cân có liên quan đến nguy cơ suy dinh dưỡng, miễn dịch thấp và dễ mắc phải các chứng bệnh khác khi sinh ra.

Trần Lưu H+ (Theo TheHealthsite)

Gợi ý thực phẩm chức năng PreIQ tốt cho bà bầu và phụ nữ sau sinh:

Thực phẩm chức năng PreIQ giúp bổ sung vitamin, khoáng chất nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao cho phụ nữ trước, trong quá trình mang thai và sau sinh; Hỗ trợ phát triển não bộ, mắt, hệ miễn dịch ở thai nhi và trẻ nhỏ.

TPCN PreIQ giúp giảm thiểu các nguy cơ dị tật, nhất là dị tật ống thần kinh của thai nhi; Giúp hình thành hệ xương chắc khỏe cho trẻ, đồng thời phòng chống loãng xương cho mẹ; Giúp giảm nguy cơ sinh non và nhẹ cân ở trẻ.

Vui lòng truy cập website www.preiq.vn hoặc gọi hotline 1900 6436 để được tư vấn trực tiếp.

XNQC: 1831/2015/XNQC-ATTP

* Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
** Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ