Bị đái tháo đường có nên tập thể dục như người khỏe mạnh?

Người bệnh đái tháo đường nên tập thể dục thế nào?

Nên tiêm insulin ở vị trí nào?

Những điều nên và không nên làm khi tiêm insulin

Táo bón sau tiêm insulin dùng thuốc gì điều trị?

Kiểm soát bệnh đái tháo đường với nguyên tắc STAR

GS.TS Thái Hồng Quang – Phó Chủ tịch Hội Nội tiết & đái tháo đường Việt Nam; Uỷ viên ban chấp hành Hội Tim mạch học Việt Nam; Nguyên Viện trưởng Viện Quân y 103; Chuyên gia về nội tiết và tim mạch:

Chào bạn,

Bệnh đái tháo đường có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng xấu đến cuộc sống của người bệnh. Tập thể dục, dùng thuốc và ăn uống điều độ là ba giải pháp "chân kiềng" giúp kiểm soát bệnh đái tháo đường cũng như phòng ngừa hoặc làm chậm các biến chứng nguy hiểm của căn bệnh này.

Bạn vẫn có thể tập thể dục, thể thao như người khỏe mạnh nhưng cần lưu ý những điều sau đây để việc tập luyện đạt kết quả tốt:

- Trước hết, bạn cần kiểm tra sức khỏe trước khi bắt đầu chương trình tập. Bạn nên trao đổi trực tiếp với bác sỹ về loại hình tập luyện mà bạn cho là phù hợp để bác sỹ điều chỉnh thuốc men cũng như tư vấn chế độ ăn thích hợp (nếu cần).

- Kiểm tra đường huyết trước và sau khi tập thể dục, có thể giúp bạn kiểm tra được mức độ tập luyện có phù hợp với bạn hay không, nhằm hạn chế nguy cơ hạ đường huyết sau khi tập thể dục.

- Bắt đầu với các bài tập nhẹ nhàng, chậm và tăng dần mức độ.

- Tham khảo các bài tập như đi bộ, đi xe đạp trong sân, bơi lội, co giãn cơ.

- Tập ít nhất 3 - 4 lần/tuần, mỗi lần 20 - 40 phút, tốt nhất nên tập hàng ngày. Chương trình tập có thể theo lịch trình như sau: Khởi động 5 - 10 phút; 15 - 30 phút tiếp theo tập đi bộ/đi xe đạp/co giãn cơ; Sau đó là 5 phút đi chậm rãi để cơ thể trở lại trạng thái ban đầu.

- Đi giày và tất để bảo vệ chân.

- Uống nước trước, trong và sau khi tập để phòng mất nước.

- Nếu thấy đau ở bàn chân hay bất kỳ vị trí nào khác, bạn nên tạm dừng tập luyện và đi khám lại. Có thể bài tập của bạn không phù hợp và cần được điều chỉnh.

Thường xuyên tập thể dục giúp kiểm soát đường huyết và phòng biến chứng đái tháo đường. 

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

PV H+ (Ghi)

 


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết