Vận động viên điền kinh ở tuổi 94 và bí quyết bảo vệ não trẻ

Olga Kotelko trong bài thi nhảy xa

Dầu cá Ranee, Ranee Kids: Món quà sức khỏe cho cộng đồng

Top thực phẩm chống ung thư, ngăn ngừa lão hóa

4 lý do bà bầu nên tiêm phòng cúm

Cách bảo vệ trí nhớ cho người cao tuổi

Là một người phụ nữ bình thường như bao người khác, bà Kotelko sống cùng với hai người con ở một trang trại bò sữa ở Saskatchewan, Canada.

Thời trẻ, bà Kotelko là một giáo viên, không hề tham gia một chế độ tập luyện hay thi đấu thể thao nào. Cho tới khi bước vào độ tuổi 77, độ tuổi mà nhiều người cho rằng đã đến lúc phải nghỉ ngơi thư giãn bên chiếc TV, những giấc ngủ ngắn và hoạt động chậm chạp thì bà Kotelko lại làm ngược lại. Bà bắt đầu tập thể dục, làm nhiều công việc tay chân như làm vườn, nấu ăn và các công việc khác trong trang trại bò sữa của mình.

Ở tuổi 94, bà Kotelko hoàn toàn minh mẫn và khỏe mạnh

Điều đáng kinh ngạc là chính những công việc này đã giúp bà không bị già đi, trí nhớ minh mẫn. Ở tuổi 94 nhưng bà Kotelko chỉ mang dáng dấp của một người phụ nữ 70 tuổi, thậm chí là trẻ hơn.

Câu chuyện của bà Kotelko đã khiến cho các nhà khoa học từ Viện Khoa học và Công nghệ Beckman cảm thấy thú vị. Họ đã tiến hành quét não cộng hưởng từ của bà Kotelko, kiểm tra chức năng tim mạch qua máy chạy bộ và một số bài kiểm tra nhận thức.

"Trong nghiên cứu của chúng tôi, chúng tôi có thể dễ dàng thu thập dữ liệu từ người lớn tuổi từ 60 đến 80 tuổi nhưng những người từ 75 – 80 tuổi trở lên và tương đối khỏe mạnh thì rất hiếm”, TS. Agnieszka Burzynska - tác giả nghiên cứu cho biết. Kotelko là một phụ nữ sắc bén trong nhận thức, khỏe mạnh về thể chất.

So với hầu hết những người cao tuổi khác, bà Kotelko đã trải qua một quá trình gọi là đảo ngược lão hóa của não bộ. Bà tập thể dục vào giai đoạn cuối của cuộc đời và chính những hoạt động mạnh mẽ đã bảo tồn chức năng não bộ.

“Não teo lại theo tuổi tác. Vỏ não chứa tất cả các suy nghĩ của con người cũng sẽ bị mỏng hơn”, TS. Burzynska cho biết, “bà Kotelko đã có một bộ não được bảo tồn tốt, ít bị teo não. Chất trắng trong não phụ trách khả năng lý luận, tư duy và kiểm soát thần kinh tự hành cũng được bảo vệ khá đầy đủ".

Đây là một minh chứng sống cho câu nói “con người sinh ra là để vận động không ngừng”. Câu chuyện của bà Kotelko nhắc nhở mọi người về tập thể dục là một phương pháp hiệu quả để bảo vệ não bộ của con người, phòng chống lại căn bệnh Alzheimer đáng sợ, căn bệnh sẽ đe dọa an ninh y tế toàn cầu trong tương lai.

Tiêu Bắc H+ (Theo Medicaldaily)

Mỡ trong não bệnh nhân Alzheimer là dầu… olive - Ảnh 6
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già