Chế độ dinh dưỡng lành mạnh cho trẻ trong mùa Hè

Mùa Hè, trẻ nên ăn rau củ, trái cây chứa nhiều nước như dưa hấu

Hoạt động thể chất bổ ích cho trẻ trong mùa Hè

Hướng dẫn chăm sóc trẻ bị chốc lở tại nhà hiệu quả

4 bộ phim hay về đề tài thi cử cho sỹ tử “xả stress”

Giúp con vững vàng “vượt vũ môn”

Cho trẻ uống đủ nước

Chế độ dinh dưỡng mùa Hè cần cung cấp đủ nước để trẻ điều hòa thân nhiệt tốt hơn, bớt khó chịu trong những ngày nắng nóng. Điều này đặc biệt quan trọng khi trẻ thường xuyên chạy nhảy ngoài trời, vui chơi và đổ mồ hôi.

Cha mẹ cũng nên quan tâm tới thức uống của con, hạn chế để trẻ uống nước ngọt chứa nhiều đường. Thay vào đó, phụ huynh có thể làm nước lọc hấp dẫn hơn bằng cách ngâm hoa quả tươi vào nước (tham khảo cách pha chế infused water tại đây).

Nước ép trái cây chứa nhiều vitamin cần thiết nhưng cũng có lượng đường khá cao. Hiệp hội Nhi khoa Hoa Kỳ khuyến cáo, trẻ 1-6 tuổi không nên uống quá 180ml nước ép trái cây một ngày, trẻ trên 7 tuổi không uống quá 355ml.

Thời tiết nắng nóng khiến trẻ thích dùng nước đá, kem để giải khát. Tuy nhiên, niêm mạc họng của trẻ còn non yếu, dễ bị tổn thương khi ăn đồ quá lạnh, tạo điều kiện cho virus, vi khuẩn tấn công đường hô hấp. Phụ huynh nên cho trẻ uống nước mát vừa phải, tránh lạm dụng đồ uống, ướp lạnh.

Nước ngọt có gas chứa lượng đường cao, có thể khiến trẻ tăng cân

Nước ngọt có gas chứa lượng đường cao, có thể khiến trẻ tăng cân

Trong trường hợp trẻ rất năng động, tham gia nhiều môn thể thao trong mùa Hè, tập luyện trên 1 tiếng/ngày, phụ huynh có thể bổ sung nước cho con với sản phẩm nước uống thể thao. Đây thường là thức uống chứa các chất điện giải (Na, K, Mg, Ca…) và khoáng chất, giúp bù đắp cân bằng điện giải trong cơ thể. Lưu ý, một số thức uống tăng lực thường có gas, chứa nhiều đường và caffeine, chỉ nên dành cho trẻ lớn.

Bổ sung nước qua thực phẩm

Bên cạnh việc cho trẻ uống đủ nước, phụ huynh cần bổ sung vào chế độ ăn của trẻ một số loại rau củ, trái cây mùa Hè có hàm lượng nước lớn như: Dưa hấu, dưa lưới, quả mọng, dưa chuột, ớt chuông, cần tây. Cha mẹ có thể thêm nhiều rau xanh vào bữa ăn bằng cách chế biến món canh, gỏi hoặc salad thanh mát.

Không để trẻ ăn vặt tùy ý

Phụ huynh nên lựa chọn các món ăn nhẹ lành mạnh cho con, không để trẻ ăn vặt vô tội vạ

Phụ huynh nên lựa chọn các món ăn nhẹ lành mạnh cho con, không để trẻ ăn vặt "vô tội vạ"

Nhiều phụ huynh tẩm bổ cho trẻ trong thời gian nghỉ Hè, cho con ăn vặt thỏa thích. Theo các chuyên gia, với đồ ăn vặt, chỉ nên cho trẻ ăn với một lượng vừa phải và không nên thay thế các bữa ăn chính. Ăn vặt không kiểm soát, nhất là trước bữa ăn sẽ làm giảm sự thèm ăn trong các bữa ăn chính, tạo thói quen xấu.

Trong ngày Hè, cha mẹ không nên tích trữ quá nhiều đồ ăn vặt, đồ ăn nhanh chứa nhiều đường và chất béo trong nhà. Thay vào đó, hãy chuẩn bị cho con những món ăn lành mạnh, đủ chất như trái cây, rau xanh, các loại hạt.

Duy trì thói quen tốt trong năm học

Chế độ ăn uống trong mùa Hè không thay đổi quá nhiều với các thời điểm khác trong năm. Bữa ăn vẫn cần cung cấp các vitamin và dưỡng chất thiết yếu để giúp trẻ có đủ năng lượng để vui chơi và phát triển toàn diện. 

Việc ăn uống lành mạnh trong suốt kỳ nghỉ Hè sẽ giúp trẻ hình thành và duy trì những thói quen tốt được dạy ở nhà trường. Cha mẹ, ông bà nên cho trẻ ăn đủ 3 bữa chính/một ngày; Ăn đúng giờ; Rửa tay trước và sau khi ăn; Không vừa ăn, vừa chơi điện thoại, xem tivi...

 
Quỳnh Trang (Theo Cleveland Clinic)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ