Bị thủy đậu nên kiêng gì giúp mau lành vết thương, ngăn ngừa sẹo thâm?

Trẻ bị thủy đậu sốt cao, chán ăn khiến gia đình lo lắng

Thủy đậu và những biến chứng nguy hiểm với sức khỏe

Trẻ bị thủy đậu kiêng gì để nhanh khỏi bệnh?

Biến thể Delta lây nhanh như thủy đậu, mạnh hơn cúm mùa

Phòng ngừa thủy đậu lây lan bằng cách nào?

Triệu chứng của thủy đậu

Bệnh thủy đậu là do virus Varicella Zoster gây ra. Bệnh thường xuất hiện vào cuối Đông, đầu Xuân, kéo dài sang Hè.

Người bị bệnh thủy đậu sẽ có thời gian ủ bệnh từ 10-12 ngày thậm chí lâu hơn. Khoảng 1-2 ngày đầu phát bệnh, người bị thủy đậu sẽ có triệu chứng ban đầu như: Đau đầu, mệt mỏi, uể oải, trẻ nhỏ chán ăn, sốt nhẹ. Đến ngày thứ 3, người bệnh có biểu hiện phát ban trên da với mụn rát đỏ và sau đó 1 vài giờ sẽ biến chuyển thành mụn phỏng nước gây ngứa rất khó chịu.

Mụn nước có thể mọc nhiều hay ít tùy tình trạng bệnh và xuất hiện rất nhanh trong khoảng 24 giờ. Kích thước mụn bình thường từ 1-3mm, cũng có thể lớn hơn với trường hợp bệnh nặng.

Biến chứng phổ biến nhất của bệnh là nhiễm trùng da có thể dẫn đến sẹo. Những vết sẹo này thường là sẹo lõm trên da, gây mất thẩm mỹ và thường lưu lại đến hết đời.

Người bị thủy đậu nên kiêng gì?

Trong quá trình điều trị bệnh thủy đậu, chế độ ăn uống, sinh hoạt đóng vai trò vô cùng quan trọng. Dưới đây là những điều người bệnh nên tránh:

Không đến nơi đông người

Thủy đậu rất dễ lây lan trong cộng đồng. Vì vậy, người bệnh cần tránh đến nơi đông người, giảm nguy cơ bùng phát thành dịch.

Hạn chế sờ vào nốt phỏng

Người bệnh thường cảm giác ngứa ngáy, nhất là ở những mụn nước to. Nếu gãi, mụn nước bị vỡ, dịch sẽ chảy ra vùng da lành và hình thành nốt phỏng ở đó. Bởi vậy, dù khó chịu nhưng người bệnh cần hạn chế sờ, gãi vào nốt phỏng.

Không sử dụng chung đồ dùng cá nhân

Bệnh thủy đậu có tính lây nhiễm cao, vì vậy cần cảnh giác vấn đề lây nhiễm. Hạn chế tối đa sử dụng chung đồ dùng cá nhân như: Dao cạo râu, bàn chải đánh răng, khăn tắm, cốc nước.... vì có thể lây qua đường nước bọt hoặc mụn nước vỡ ra phát tán virus. Tốt nhất, người thân và những người xung quanh nên cách ly người bị thủy đậu từ 7-10 ngày để tránh lây lan.

Không sử dụng chung đồ dùng cá nhân với người bị thủy đậu để ngừa lây nhiễm

Không sử dụng chung đồ dùng cá nhân với người bị thủy đậu để ngừa lây nhiễm

Người bị thủy đậu không nên ăn thực phẩm làm tăng kích ứng 

Để tránh làm bệnh thủy đậu diễn biến theo chiều hướng nguy hiểm, người bệnh cần tránh các thực phẩm sau:

- Thực phẩm tanh: Những thực phẩm như tôm, cua, cá... rất dễ gây kích ứng, khiến quá trình da hồi phục lâu hơn, thậm chí để lại sẹo mất thẩm mỹ.

- Thực phẩm cay nóng, mặn: Những gia vị cay nóng như ớt, hạt tiêu, tỏi, hành, mù tạt, đồ ăn nhanh, đồ ăn nhiều dầu mỡ dễ gây nóng trong người, tăng tiết mồ hôi làm tình trạng viêm nhiễm nghiêm trọng hơn. Đồng thời, khiến những cơn ngứa ngày càng nhiều và khó chịu.

- Sữa và các chế phẩm từ sữa: Sữa và các chế phẩm từ sữa có thể khiến tình trạng viêm nhiễm nặng nề hơn bởi chúng kích thích da tiết nhờn nhiều hơn.

Sản phẩm thảo dược giúp phòng ngừa và cải thiện bệnh thủy đậu hiệu quả, không để lại sẹo

Ngày nay, một giải pháp đang được giới chuyên gia đánh giá cao để phòng ngừa và hỗ trợ điều trị thủy đậu đó là sử dụng bộ đôi thảo dược “trong uống - ngoài bôi” gồm cốm hòa tan hỗ trợ tăng cường sức đề kháng và gel bôi ngoài da chứa nano bạc (thành phần chính) giúp sát khuẩn, làm lành nhanh các tổn thương, kích thích tái tạo tế bào da mới.

Nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã cho thấy, chỉ cần một lượng nano bạc rất nhỏ cỡ 1mg/L đã tiêu diệt được vô số vi sinh vật gây bệnh, ngay cả với những chủng vi khuẩn kháng rất nhiều loại kháng sinh. Đặc biệt, nano bạc không gây tình trạng kháng thuốc.

Như vậy, bộ đôi sản phẩm thảo dược này là giải pháp vừa hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, nâng cao hệ miễn dịch từ bên trong, lại giúp các tổn thương trên da nhanh lành, ngăn ngừa sẹo hình thành nên rất phù hợp cho những trường hợp bị thủy đậu hoặc mắc các bệnh ngoài da do virus.

Để bảo vệ bản thân và gia đình trước bệnh thủy đậu khi giao mùa, bạn hãy lưu ý đến chế độ dinh dưỡng và vệ sinh cá nhân đúng cách. Đồng thời đừng quên sử dụng bộ đôi sản phẩm thảo dược là sản phẩm của công ty uy tín, có thành phần đã được nghiên cứu chứng minh tác dụng.

 Lê Tuyết

 

Bộ đôi “trong uống - ngoài bôi” nhân đôi tác dụng cốm Subạc và gel Subạc

Cốm Subạc chứa thành phần: L-Lysine kết hợp với cao lá Neem; Cao lá xoài; Cao bạch chỉ; Cao nhọ nồi; Cao tạo giác thích; Vitamin C; Kẽm gluconate; Kali iodid… hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, giảm triệu chứng và làm lành vết thương. Sản phẩm dùng cho trẻ em và người lớn suy giảm sức đề kháng, có nguy cơ mắc các biểu hiện ngoài da do virus hay người bị viêm loét niêm mạc miệng do virus.

Gel Subạc chứa thành phần chính là nano bạc kết hợp với chitosan, dịch chiết neem (xoan Ấn Độ) có tác dụng sát khuẩn, làm sạch, tiêu diệt tất cả các loại vi sinh vật gây bệnh trên da, an toàn với trẻ nhỏ, thân thiện với sức khỏe con người. Đồng thời, sản phẩm còn giúp tái tạo da, ngăn ngừa sẹo trong những trường hợp bị bỏng nhẹ, các vết thương do côn trùng cắn…

Sản phẩm Cốm Subạc được phân phối bởi Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu

Địa chỉ: 171 Chùa Láng, Phường Láng Thượng, Quận Đống Đa, Hà Nội

Liên hệ: 024.38461530 - 028.62647169.

GPQC cốm Subạc: 01329/2019/ATTP-XNQC

Sản phẩm gel Subạc được phân phối bởi Công ty TNHH Mỹ phẩm Spaphar.

Địa chỉ: 173 Chùa Láng, Phường Láng Thượng, Quận Đống Đa, Hà Nội

Liên hệ: 024.37757240.

GPQC gel Subạc: 17/2020/XNQCMP-YTHN

* Thực phẩm này không phải là thuốc không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh lây nhiễm