Suy thận kéo theo nhiều biến chứng nguy hiểm

Nhiều biến chứng xuất hiện khi chức năng thận suy giảm

Chỉ số creatinin 160µmol/l là suy thận độ mấy?

Chế độ ăn cho người bệnh đái tháo đường có bệnh nền suy thận

Podcast: Những thói quen xấu gây suy thận ở người trẻ

Các phương pháp điều trị suy thận phổ biến hiện nay

Biến chứng suy thận mạn

Suy thận mạn là tình trạng suy giảm chức năng thận không hồi phục theo thời gian. Do chức năng thận giảm sút, không thể đảm nhận tốt chức năng, người bệnh gặp phải nhiều biến chứng trên toàn cơ thể như:

Gout

Gout là dạng viêm khớp gây ra sưng, đau nhức các khớp do nồng độ acid uric trong máu tăng cao. Một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng này là do chức năng thận suy giảm, không thể lọc máu hiệu quả. Bệnh gout lâu năm có thể dẫn đến suy thận và ngược lại, người bị suy thận mạn thì nguy cơ mắc bệnh gout sẽ cao hơn.

Thiếu máu

Thận có vai trò quan trọng trong việc sản xuất tế bào hồng cầu

Thận có vai trò quan trọng trong việc sản xuất tế bào hồng cầu

Tình trạng thiếu máu thường gặp ở bệnh nhân suy thận, đôi khi ngay từ những giai đoạn đầu. Biến chứng này nặng dần khi chức năng thận suy giảm nghiêm trọng hơn. Lúc này, thận sản xuất ít hormone erythropoietin (hồng cầu), kết hợp với quá trình lọc máu có thể dẫn tới thiếu máu.

Tăng phosphate máu

Phospho có trong nhiều thực phẩm cũng như dược phẩm, có nhiệm vụ kết hợp với calci và vitamin D tạo nên hệ xương chắc khỏe. Tuy nhiên, nếu phospho tăng quá cao lại gây ra mất cân bằng phosphate và rối loạn điện giải trong máu. Đây là hiện tượng thường gặp ở người bệnh suy thận, có thể gây ra vón cục calci trong động mạch, đau nhức xương khớp, chóng mặt…

Tăng kali máu

Kali là chất điện giải rất quan trọng với chức năng của thần kinh và cơ bắp. Tuy nhiên, nếu kali tăng vượt ngưỡng bình thường, người bệnh có thể bị yếu cơ, đau mỏi, chuột rút, đánh trống ngực, nhịp tim không đều, thậm chí gây ngừng tim.

Bệnh tim mạch

Chức năng lọc máu của thận suy giảm cũng ảnh hưởng đến huyết áp

Chức năng lọc máu của thận suy giảm cũng ảnh hưởng đến huyết áp

Tăng huyết áp thúc đẩy nhanh quá trình suy thận mạn và thường dẫn đến hàng loạt các biến chứng nặng nề ở tim. Người bệnh suy thận cũng khó kiểm soát huyết áp, có nguy cơ gây viêm ngoài màng tim, suy tim, rối loạn nhịp tim do rối loạn điện giải.

Nhiễm toan chuyển hóa

Rối loạn thăng bằng kiềm toan xảy ra khi thận hoạt động kém hiệu quả, không thể lọc máu và kiểm soát nồng độ acid trong máu. Lọc máu ngoài thận là phương pháp điều trị toan chuyển hóa thường được chỉ định đối với những trường hợp suy thận mức độ nặng.

Kiểm soát biến chứng suy thận

Hiện suy thận mạn không có biện pháp nào chữa khỏi hoàn toàn, người bệnh cần tuân thủ phác đồ điều trị (dùng thuốc, lọc máu hoặc chạy thận), kết hợp duy trì lối sống lành mạnh để kiểm soát biến chứng. Trong đó, một vài phương pháp đơn giản, cần thực hiện hàng ngày gồm:

- Uống lượng nước vừa đủ theo chỉ dẫn của bác sĩ.

- Kiểm soát tốt huyết áp, đường huyết.

- Tập thể dục vừa sức.

- Có chế độ ăn uống lành mạnh, tăng cường rau củ quả, hạn chế sử dụng chất béo, đồ ăn chế biến sẵn, nhiều muối. Đồng thời, cần kiểm soát lượng protein, kali và phospho theo hướng dẫn của bác sĩ.

- Tránh căng thẳng, stress.

 

Bên cạnh việc thực hiện đúng hướng dẫn điều trị của bác sĩ và chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý, bạn nên kết hợp sử dụng sản phẩm chứa cao dành dành để hỗ trợ cải thiện bệnh suy thận.

Nghiên cứu trên thế giới được thực hiện vào năm 2017 chứng minh, chiết xuất từ quả và thân cây dành dành chứa hoạt chất có tác dụng bảo vệ thận, hỗ trợ chống xơ hóa thận và cải thiện lưu lượng máu tại thận.

Để tăng hiệu quả điều trị, dành dành được chọn làm thành phần chính, kết hợp cùng nhiều thảo dược quý khác như: Đan sâm, hoàng kỳ, mã đề, linh chi đỏ, bạch phục linh… trong cùng 1 sản phẩm, sản xuất theo công nghệ lượng tử tiên tiến giúp bổ thận, lợi tiểu, hỗ trợ cải thiện chức năng thận, giảm độ suy thận, hỗ trợ ngăn ngừa suy thận tiến triển do đái tháo đường, tăng huyết áp và bệnh gout.

Theo khảo sát của Tạp chí Kinh tế Việt Nam năm 2021, có đến 92,9% người dùng sản phẩm chứa dành dành hài lòng và rất hài lòng về khả năng cải thiện triệu chứng suy thận.

Quỳnh Trang

 

Tiếp thị bởi Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu.

Địa chỉ: 171 Chùa Láng - Phường Láng Thượng - Quận Đống Đa - Hà Nội

ĐT: 024.38461530 - 028.62647169

Số GPQC: 01502/2019/ATTP-XNQC

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

*Sản phẩm được bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiết niệu