Cẩn thận: Sỏi mật có thể gây ra 5 biến chứng nguy hiểm này!

Bạn nên cảnh giác với các biến chứng viêm túi mật, viêm đường mật… do sỏi mật

Bạn có nằm trong số những người có nguy cơ cao bị sỏi mật?

Sỏi ống mật chủ là gì, có nguy hiểm không?

Biến chứng sau mổ cắt túi mật và cách phòng ngừa

Sỏi mật chưa đến mức phải phẫu thuật, làm sao kiểm soát bệnh?

Dưới đây là 5 biến chứng sỏi mật nguy hiểm bạn nên cảnh giác:

Viêm túi mật

Viêm túi mật thường xảy ra khi viên sỏi mật bị kẹt tại cổ túi mật hoặc trong các ống dẫn mật. Tình trạng này có thể bị kích hoạt sau khi bạn ăn các bữa ăn lớn, các bữa ăn nhiều chất béo.

Triệu chứng cảnh báo viêm túi mật do sỏi mật bao gồm: Đau bụng dữ dội, đột ngột ở vùng bụng trên, cơn đau có thể kéo dài trên 12 tiếng; Cơn đau sẽ dịu đi khi chạm vào bụng; Sốt; Buồn nôn/nôn mửa.

Bạn nên phân biệt biến chứng viêm túi mật cấp tính và cơn đau bụng do sỏi mật thông thường. Cụ thể, cơn đau bụng do sỏi mật có thể xảy ra khi viên sỏi mật tạm thời gây tắc nghẽn đường mật, nhưng chưa gây viêm. Lúc này, cơn đau bụng sẽ ít dữ dội hơn và bạn không bị sốt.

Điều trị viêm túi mật cấp tính: Bác sỹ có thể cho bạn tiêm thuốc giảm đau, dùng thuốc kháng sinh (viêm túi mật không phải lúc nào cũng do nhiễm trùng, nhưng nếu bị nhiễm trùng thứ cấp, bạn sẽ cần dùng kháng sinh), truyền nước, phẫu thuật cắt túi mật (để giảm đau, ngăn ngừa biến chứng thêm nữa).

Viêm túi mật là biến chứng sỏi mật thường gặp, có thể gây đau bụng, sốt, nôn mửa...

Viêm đường mật

Viêm đường mật có thể xảy ra khi viên sỏi mật gây tắc nghẽn ống dẫn mật, sau đó đường mật bị nhiễm khuẩn từ ruột non. Đây là một biến chứng sỏi mật nghiêm trọng và cần được điều trị khẩn cấp.

Các triệu chứng viêm đường mật cấp tính bao gồm: Sốt, đau bụng, vàng da. Các bác sỹ có thể cho bạn dùng thuốc kháng sinh; Thực hiện phẫu thuật loại bỏ viên sỏi mật, lưu thông ống dẫn mật. Trong trường hợp viên sỏi mât gây tắc ống dẫn mật, gây vàng da nhưng chưa gây viêm, bạn vẫn cần đi khám để được loại bỏ sỏi mật.

Viêm tụy cấp

Viêm tụy cấp cũng là một biến chứng sỏi mật nghiêm trọng. Biến chứng này thường gặp ở những người có nhiều viên sỏi mật nhỏ, xảy ra khi viên sỏi mật lọt vào và gây tắc nghẽn ống tụy.

Viêm tụy cấp có thể gây ra những triệu chứng như: Đau dữ dội ở vùng bụng trên, bạn có thể cảm tưởng như cơn đau lan từ túi mât sang lưng; Sốt; Buồn nôn/nôn mửa.

Biến chứng viêm tụy cấp đòi hỏi phải được điều trị khẩn cấp. Bạn có thể phải làm phẫu thuật cắt túi mật, hoặc nội soi mật tụy ngược dòng (ERCP)… để loại bỏ viên sỏi mật gây tắc nghẽn.

Tắc ruột do sỏi mật

Đây là biến chứng xảy ra khi viên sỏi mật lọt vào và gây tắc nghẽn ruột non hoặc ruột già. Cụ thể, tình trạng tắc ruột do sỏi mật xảy ra khi túi mật đã bị viêm và dính vào ruột. Viên sỏi mật có thể ăn mòn qua thành túi mật và vào ruột, gây ra tắc nghẽn.

Các triệu chứng cảnh báo tắc ruột do sỏi mật bao gồm: Đau bụng, hay thấy đầy bụng, buồn nôn/nôn mửa, táo bón… Biện pháp điều trị cho biến chứng này là phẫu thuật để loại bỏ viên sỏi mật gây tắc nghẽn ruột.

Ung thư túi mật

Có sỏi mật cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư túi mật, dù tình trạng này là khá hiếm gặp. Trong trường hợp viên sỏi mật đã gây biến chứng, người bệnh thường được khuyến cáo cắt bỏ túi mật.

Vi Bùi H+ (Theo Mydr)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang

Với thành phần gồm 8 thảo dược quý Uất kim, Chi tử, Sài hồ, Hoàng bá, Kim tiền thảo, Nhân trần, Diệp hạ châu, Chỉ xác - thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang là sản phẩm sử dụng thích hợp cho người:

- Bị sỏi mật - hỗ trợ giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật.

- Viêm đường mật, viêm túi mật.

- Sau phẫu thuật lấy sỏi, tán sỏi, hỗ trợ giảm nguy cơ hình thành sỏi.

- Bị tăng men gan, viêm gan, ăn uống khó tiêu do ứ mật, gan nhiễm mỡ.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội, Việt Nam.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa