Biến đổi gene chỉ vì một đêm mất ngủ

Gene kiểm soát các đồng hồ sinh học trong mọi tế bào cơ thể sẽ bị biến đổi khi bạn mất ngủ

Nhiệt tình quá thành phá hoại!

Ngon giấc trở lại sau 40 năm mất ngủ

Bác sỹ mất ngủ - Bệnh nhân lâm nguy

Nỗi khổ của phụ nữ mãn kinh: Hết bốc hỏa rồi ớn lạnh!

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Uppsala Thụy Điển và Viện Karolinska đã phát hiện ra gene kiểm soát các đồng hồ sinh học trong mọi tế bào cơ thể sẽ bị biến đổi khi bạn mất ngủ.

"Rất nhiều nghiên cứu từ trước tới nay đều chỉ ra rằng sự trao đổi chất trong cơ thể con người bị ảnh hưởng tiêu cực do mất ngủ. Mất ngủ còn làm tăng nguy cơ béo phì và bệnh đái tháo đường type 2. Trong khi cắt bỏ các gene đồng hồ sinh học có thể gây ra bệnh trên động vật, chúng tôi đã khám phá ra sự biến đổi của các gene này có thể liên quan tới những hậu quả do mất ngủ", TS. Jonathan Cedernaes tới từ Đại học Uppsala - tác giả chính của nghiên cứu cho hay.

Các nhà khoa học đã thực hiện nghiên cứu trên 15 nam giới khỏe mạnh và yêu cầu tới phòng thí nghiệm hai lần, mỗi lần ở lại đó 2 đêm. Các yếu tố như môi trường, điều kiện ánh sáng, chế độ ăn và mức độ hoạt động trong phòng thí nghiệm đều được kiểm soát chặt chẽ để đảm bảo tính khách quan. Trong đêm thứ hai, những tình nguyện viên ngủ đủ giấc (khoảng 8 giờ) và họ sẽ được đánh thức khoảng 2 lần theo các thứ tự ngẫu nhiên. Khi bị đánh thức, những tình nguyện viên vẫn được ngủ lại để các nhà nghiên cứu quan sát thêm. 

Sau đêm này, các nhà nghiên cứu đã lấy mẫu chất béo từ phần mỡ bám quanh dạ dày và tế bào trên bắp đùi - hai loại mô rất quan trọng trong điều chỉnh sự trao đổi chất và kiểm soát lượng đường trong máu. Các mẫu máu cũng đã được thí nghiệm trước và sau khi những tình nguyện viên uống một dung dịch có đường để kiểm tra độ nhạy cảm insulin.

Các phân tích phân tử từ các mẫu mô thu thập được cho thấy rằng, cấu trúc và hoạt động của các gene đồng hồ sinh học đã bị thay đổi sau một đêm mất ngủ. Hoạt động của các gene này được quy định bởi cơ chế biểu sinh (epigenetics).

"Chúng tôi là những người đầu tiên phát hiện những thay đổi biểu sinh có thể xảy ra sau khi mất ngủ, thậm chí nó còn diễn ra trong các mô quan trọng", TS. Cedernaes nhận định, "Điều thú vị là sự methyl hóa các gene này có thể được thay đổi một cách nhanh chóng. Nó cũng có thể xảy ra đối với những gene đồng hồ sinh học trao đổi chất quan trọng".

Tuy nhiên sự thay đổi trên lại diễn ra khác nhau ở trong các mô mỡ và cơ xương. "Điều này có thể cho thấy rằng các đồng hồ phân tử quan trọng không còn được đồng bộ giữa hai mô này. Như vậy, 'đồng hồ đồng bộ' giữa các mô có liên quan đến các bệnh lý chuyển hóa, liên kết trực tiếp tới sự dung nạp glucose", TS. Cedernaes cho hay.

Như vậy, đối với những người bị mất ngủ (đặc biệt là những người bị đái thái đường type 2), sự biến đổi gene trong các mô sẽ bị thay đổi và ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự trao đổi chất trong cơ thể.

Nghiên cứu này đã được công bố trên Tạp chí The Journal of Clinical Endocrinology and Metabolism.

Biêt Tuốt H+

Biểu sinh học: Khám phá con đường mà thông qua đó sự biểu hiện DNA có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài trong khi không làm thay đổi bản chất của chính DNA đó. Nghiên cứu trong lĩnh vực này đã tập trung vào sự methyl hóa DNA. Quá trình này được mô tả là khi nhóm methyl (CH3) gắn vào DNA có thể điều hòa biểu hiện gene của một cá thể và thậm chí được truyền qua nhiều thế hệ. Sự methyl hóa DNA có liên quan đến bệnh tật cũng như ngoại hình và hành vi của một cá nhân.


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp