Dưỡng tóc tại nhà siêu dễ với nha đam

Nha đam từ lâu đã được sử dụng như nguyên liệu dưỡng tóc tự nhiên

Dưỡng tóc tại nhà với dầu hạt nho

Những thành phần cần tránh khi chăm sóc tóc

Bí quyết chăm sóc tóc với hạt lanh

Nước ép khoai tây kích thích mọc tóc: Sử dụng như thế nào mới hiệu quả?

Nha đam tốt cho tóc như thế nào?

Bên cạnh những công dụng tuyệt vời với làn da, nha đam (hay lô hội, aloe vera) còn là sản phẩm dưỡng tóc tự nhiên hiệu quả. Với hàm lượng vitamin và chất chống oxy hóa dồi dào, nha đam đem lại những lợi ích sau:

Làm dịu da đầu ngứa ngáy

Da đầu có gàu, bong vảy khô và ngứa ngáy là hiện tượng phổ biến, đặc biệt trong thời tiết hanh khô. Để khắc phục tình trạng này, bạn có thể tìm đến gel nha đam. Nha đam không thể điều trị các bệnh gây triệu chứng ngứa ngáy, nhưng sẽ làm dịu cảm giác khô ngứa tại các vùng da đang viêm.

Gel nha đam sẽ không hiệu quả với tình trạng bong da do vảy nến. Người mắc vảy nến, eczema nên tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi dùng nha đam.

Làm sạch dầu trên tóc

Nha đam chứa nhiều chất chống oxy hóa cần thiết cho mái tóc khỏe

Nha đam chứa nhiều chất chống oxy hóa cần thiết cho mái tóc khỏe

Gel nha đam là "cứu tinh" của người có mái tóc bết dầu, nhất là trong thời tiết nắng nóng. Các hoạt chất hỗ trợ kháng khuẩn trong nha đam giúp làm sạch dầu nhờn trên da đầu mà không lấy đi độ ẩm cẩn thiết trên sợi tóc. Vì vậy, bạn có thể dùng nha đam để dưỡng tóc đều đặn mà không lo tóc bị tổn thương.

Nuôi dưỡng mái tóc

Trong gel nha đam chứa nhiều chất chống oxy hóa và dưỡng chất có lợi cho tóc như: Vitamin C, E, B12, beta-carotene và acid folic. Nghiên cứu chỉ ra rằng, đây là thành phần cần thiết cho quá trình tái tạo tế bào, nhờ đó giúp giảm nguy cơ rụng tóc. Lợi ích này có thể giúp tóc mọc khỏe, dày và bóng hơn.

Ngoài ra, nha đam còn được biết đến với khả năng kích thích mọc tóc, dù chưa có nhiều dữ liệu khoa học chứng minh cơ chế này. Tuy nhiên, nha đam là nguyên liệu khá lành tính, lại có giá thành rẻ, giúp bổ sung độ ẩm và dưỡng chất cần thiết cho mái tóc bóng mượt.

Cách dưỡng tóc với nha đam

Sử dụng phần thịt của lá nha đam có kết cấu như gel

Sử dụng phần thịt của lá nha đam có kết cấu như gel

Bạn có thể tìm thấy thành phần nha đam (aloe vera) trong nhiều sản phẩm chăm sóc tóc, từ dầu gội, dầu xả, mặt nạ tóc đến xịt bảo vệ tóc… Ngoài ra, bạn cũng có thể tận dụng nha đam tươi để dưỡng tóc tại nhà. Cách sơ chế gel nha đam rất đơn giản:

- Chọn lá nha đam tươi chắc khỏe, không dập nát, rửa sạch bên ngoài. Cắt bỏ phần dính nhựa vàng ở gốc và đầu nhọn của lá.

- Đặt lá theo chiều thẳng đứng trong một khay đựng để chảy hết nhựa.

- Sau đó, dùng dao gọt bỏ phần răng cưa và vỏ xanh bên ngoài. Dùng sống dao hoặc một chiếc thìa sạch, cạo lấy phần thịt trong suốt như gel trong lá, cho vào một hộp đựng sạch khác.

- Bạn có thể cắt nhỏ phần gel này để dễ bảo quản và sử dụng. Gel nha đam tươi nên sử dụng trong vòng một tuần.

Tự làm mặt nạ dưỡng tóc tại nhà với nha đam và dầu dừa

Tự làm mặt nạ dưỡng tóc tại nhà với nha đam và dầu dừa

Khi đã có gel nha đam, bạn có thể làm mặt nạ ủ tóc tại nhà với công thức sau:

- Trộn đều 2 thìa canh gel nha đam với 1 thìa canh dầu dừa. Nếu tóc bạn dài và dày có thể tăng nguyên liệu theo tỷ lệ trên.

- Thoa hỗn hợp trên lên tóc khô từ chân đến ngọn. Dùng lược thưa chải tóc để phân bố đều hỗn hợp.

- Dùng mũ nylon trùm lên tóc, ủ 30-60 phút.

- Sau đó, xả tóc thật sạch với nước ấm, rồi gội và chăm sóc như bình thường.

- Sử dụng mặt nạ nha đam và dầu dừa dưỡng tóc 1 lần/tuần.

Ngoài dầu dừa, gel nha đam có thể kết hợp với mật ong, dầu jojoba, dầu olive… Lưu ý, tránh sử dụng nha đam tươi nếu bạn từng dị ứng với loài cây này, với biểu hiện da sưng đỏ, ngứa ngáy.

 
Quỳnh Trang (Theo Greatist)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp