6 biện pháp chăm sóc da dầu mụn trong mùa Hè

Thời tiết nắng nóng khiến da trông bóng nhờn và dễ bị mụn

Chăm sóc da trong mùa hè với những thói quen đơn giản, dễ thực hiện

Chăm sóc da tuổi 25: Nên đơn giản hay phức tạp hóa?

Chăm sóc da đúng cách để tự tin đón Hè

Bỏ túi 8 mẹo chăm sóc da đầu nhờn cho nam giới

Dùng dầu rửa mặt

Khi thấy da mặt đổ nhiều dầu trong ngày Hè nắng nóng, nhiều người tìm đến sữa rửa mặt có độ tẩy rửa mạnh nhằm khắc phục tình trạng này. Tuy nhiên, đây là quan niệm sai lầm. Làn da khô căng quá mức sẽ tiết ra nhiều dầu hơn để bù đắp độ ẩm. Vì vậy, các chuyên gia khuyên bạn nên chọn sản phẩm nhẹ dịu để không làm mất đi độ ẩm tự nhiên của da.

Để có thể làm sạch mồ hôi, kem chống nắng, trang điểm và bụi bẩn trên da, bạn nên lựa chọn sản phẩm dạng dầu (dầu tẩy trang, dầu rửa mặt). Sản phẩm này giúp da sạch mà không mất đi độ ẩm vốn có. Sau đó, bạn có thể thực hiện "làm sạch kép" với sữa rửa mặt nhẹ dịu.

Đừng bỏ qua bước dưỡng ẩm

Chọn kem dưỡng ẩm mỏng nhẹ, chứa acid hyaluronic cho da dầu mùa Hè

Chọn kem dưỡng ẩm mỏng nhẹ, chứa acid hyaluronic cho da dầu mùa Hè

Nhiều người cho rằng, da đã dư thừa dầu nên có thể bỏ qua bước dưỡng ẩm. Thực chất, dù là da dầu hay da khô đều cần được cấp ẩm đầy đủ trong mùa Hè. Điểm khác biệt duy nhất là bạn nên chọn sản phẩm kết cấu mỏng nhẹ, không chứa dầu và không gây bít tắc lỗ chân lông.

Lựa chọn lý tưởng cho da dầu là kem dưỡng chứa acid hyaluronic – giúp khóa lại độ ẩm trên da mà không làm da bóng nhờn. Bạn nên dùng kem dưỡng ẩm vào cả buổi sáng lẫn buổi tối, sau khi rửa mặt.

Tẩy tế bào chết

Trong những tháng mùa Hè, bạn nên tẩy tế bào chết do da đều đặn để lấy đi lớp da chết và bụi bẩn làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Nhờ đó, làn da dầu sẽ giảm nguy cơ nổi mụn.

Sản phẩm tẩy tế bào chết hóa học với acid salicylic (BHA), acid glycolic, acid mandelic, acid lactic… là lựa chọn phù hợp cho làn da dầu. Người có làn da khỏe có thể tẩy tế bào chết tối đa 3 lần/tuần.

Dùng kem chống nắng

Kem chống nắng là sản phẩm không thể thiếu trong chu trình chăm sóc da mùa Hè. Với người có làn da dầu, bạn có thể chọn các sản phẩm chống nắng dạng sữa (lotion) có khả năng bảo vệ da mà không gây bết dính. Kem chống nắng nên có chỉ số SPF 30 trở lên, cùng khả năng bảo vệ da khỏi tia UVA (chỉ số PA).

Trang điểm nhẹ nhàng

Lớp trang điểm tự nhiên, mỏng nhẹ phù hợp với làn da dầu mụn trong ngày nắng nóng

Lớp trang điểm tự nhiên, mỏng nhẹ phù hợp với làn da dầu mụn trong ngày nắng nóng

Làn da dầu cần được giữ thông thoáng trong mùa Hè để hạn chế nguy cơ nổi mụn. Khi da đổ nhiều mồ hôi và bã nhờn, bạn không nên đắp thêm một lớp kem nền dày khiến da "bí thở".

Vào mùa Hè, bạn có thể cân nhắc bỏ qua bước sử dụng kem nền khi trang điểm. Nên dùng mỹ phẩm dạng kem có thể tiệp vào da, thay vì dùng sản phẩm dạng bột dễ khiến da thêm bết dính. Để chỉnh lại lớp trang điểm trong ngày, bạn có thể dùng giấy thấm dầu để da bớt bóng nhờn.

Dùng mặt nạ dưỡng da phù hợp

Bước chăm sóc da quan trọng nên có trong mùa Hè là sử dụng mặt nạ. Với da dầu, bạn có thể thử mặt nạ chứa than hoạt tính, đất sét. Hai thành phần này vừa giúp hút bỏ bã nhờn, giúp da thông thoáng, vừa giúp se khít lỗ chân lông. Ngoài ra, bạn cũng có thể lựa chọn mặt nạ dưỡng ẩm để bù đắp độ ẩm, làm dịu da trong ngày nắng nóng.

 

Ngoài việc dưỡng da đúng cách, để kiểm soát da dầu trong ngày Hè, bạn nên hạn chế ăn thực phẩm chế biến sẵn chứa nhiều muối. Đồ ăn chứa nhiều đường và dầu mỡ cũng kích thích da tiết dầu nhiều hơn. Thay vào đó, hãy uống nhiều nước và lựa chọn thực phẩm tốt cho làn da như: Cá giàu omega-3, dưa chuột, quả bơ, chuối, ngũ cốc nguyên hạt.

 
Quỳnh Trang (Theo Women)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu