Biện pháp đuổi muỗi nên áp dụng trong mùa dịch sốt xuất huyết

Làm thế nào để đuổi muỗi an toàn mà hiệu quả nhất để phòng bệnh sốt xuất huyết?

Những thành phần chống muỗi lành tính và hiệu quả

Làm sao phòng ngừa sốt xuất huyết tại nhà?

Bí quyết sử dụng sản phẩm chống muỗi an toàn

3 thực phẩm giúp chống muỗi hiệu quả

Chia sẻ với CBS News, hai chuyên gia sinh học Immo A. Hansen và Hailey A. Luker đến từ Đại học Bang New Mexico (Mỹ) nhận định, muỗi là vật trung gian truyền nhiều bệnh nguy hiểm sang người như sốt rét, sốt xuất huyết, Zika. Để phòng muỗi đốt, bạn nên mặc đồ dài tay, hạn chế hoạt động ở nơi nhiều muỗi và loại bỏ các dụng cụ dễ đọng nước – nơi muỗi đẻ trứng.

Tại Phòng thí nghiệm Sinh lý học Phân tử Vector, 2 chuyên gia cùng các đồng nghiệp có hơn 10 năm nghiên cứu về hiệu quả của các sản phẩm chống muỗi. Các phương pháp chống muỗi thường ngăn chặn hoặc khuếch đại khứu giác, vị giác của muỗi, khiến chúng không thể tấn công con người.

Dưới đây là khuyến cáo của 2 chuyên gia về các biện pháp đuổi muỗi, chống muỗi đốt nên và không nên dùng:

Các sản phẩm không hiệu quả như mong đợi

Vòng tay chống muỗi, thiết bị siêu âm không thể xua đuổi muỗi hiệu quả

Vòng tay chống muỗi, thiết bị siêu âm không thể xua đuổi muỗi hiệu quả

- Vòng tay đuổi muỗi: Đây là sản phẩm được bán ở nhiều nhà thuốc và siêu thị, được thiết kế dưới dạng vòng tay, đồng hồ, chất liệu nhựa hoặc da. Thí nghiệm cho thấy, ngay cả khi chứa chất chống muỗi, sản phẩm này không thể bảo vệ cả cơ thể bạn.

- Thiết bị siêu âm: Một số thiết bị điện tử được quảng cáo là phát ra tần số âm thành bắt chước tiếng dơi để xua đuổi muỗi. Các thí nghiệm khoa học chỉ ra rằng, siêu âm không thể đuổi muỗi. Thậm chí, có thiết bị còn thu hút muỗi tới tấn công người đeo.

- Viên uống đuổi muỗi: Chưa có bằng chứng cho thấy việc uống vitamin B, tinh chất tỏi… có thể giúp bảo vệ bạn không bị muỗi đốt.

- Các thiết bị phát sáng: Các chuyên gia cho hay, nhiều thiết bị có bóng đèn màu, chỉ có tác dụng với côn trùng chứ không thể thu hút muỗi (vốn thích ánh sáng trắng).

Biện pháp chống muỗi hiệu quả

Hoạt chất DEET, picaridin và dầu bạch đàn chanh được chứng minh phòng muỗi đốt hiệu quả

Hoạt chất DEET, picaridin và dầu bạch đàn chanh được chứng minh phòng muỗi đốt hiệu quả

Từ các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm cũng như thực địa, hai chuyên gia đến từ Đại học Bang New Mexico xếp hạng các biện pháp xua đuổi muỗi như sau:

1. Hoạt chất DEET (viết tắt của diethyltoluamide) là một trong những hóa chất chống muỗi được sử dụng lâu đời, hiệu quả cao. Nồng độ DEET càng cao thì thời lượng bảo vệ càng cao (có thể lên tới 6 tiếng). Bạn nên chọn sản phẩm chứa DEET đã được Bộ Y tế cấp phép lưu hành tại Việt Nam, tránh dùng những sản phẩm không rõ thành phần hoạt chất.

2. Picaridin là hóa chất tổng hợp có tiềm năng thay thế cho DEET. Ở nồng độ 20%, picaridin có thể phòng muỗi lên tới 6 tiếng.

3. Dầu bạch đàn chanh (oil of lemon eucalyptus) là thành phần tự nhiên có khả năng chống muỗi hiệu quả không kém DEET và picaridin. Tác dụng của dầu bạch đàn chanh là nhờ chứa hoạt chất p-menthane-3,8-diol (PMD).

4. Một số tinh dầu khác cũng có tác dụng đuổi muỗi, nhưng hiệu quả không đồng nhất. Sau khi thử nghiệm 20 loại tinh dầu khác nhau ở nồng độ 10%, sản phẩm có hiệu quả lâu dài nhất là tinh dầu đinh hương. Với hoạt chất eugenol, tinh dầu đinh hương có thể xua đuổi muỗi hơn 90 phút.

Ngoài ra, tinh dầu quế (với hoạt chất cinnamaldehyde và eugenol) cũng có thể bảo vệ khỏi muỗi đốt hơn 60 phút. Đáng ngạc nhiên là tinh dầu sả lại chỉ có thể ngừa muỗi đốt khoảng 30 phút.

Nếu bạn có ý định tự làm xịt chống muỗi tại nhà với tinh dầu, lưu ý rằng tinh dầu có thể gây kích ứng da ở nồng độ cao. Trong thí nghiệm trên, các nhà khoa học đã thêm tinh dầu vào hỗn hợp sữa dưỡng da.

 
Quỳnh Trang (Theo CBS News)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp