Mách mẹ cách xử trí khi trẻ bị ho đờm

Ho có đờm thường gặp ở trẻ nhỏ trong khoảng thời gian giao mùa

Trẻ bị viêm amidan ho nhiều có nguy hiểm không?

Lưu ý để phòng bệnh viêm amidan ở trẻ em trong mùa Hè

Trẻ sốt do viêm amidan nguy hiểm không và cách hạ sốt

Lưu ý phòng viêm họng cho trẻ trong mùa Hè

Nguyên nhân khiến trẻ bị ho đờm

Ho có đờm là phản xạ ho đi kèm với các chất dịch được tiết ra từ đường hô hấp. Ở trẻ em, ho có đờm thường là biểu hiện của các bệnh viêm đường hô hấp như cảm lạnh, cảm cúm, viêm xoang. Hệ hô hấp của trẻ chưa phát triển toàn diện nên rất dễ bị virus, vi khuẩn tấn công, nhất là trong giai đoạn giao mùa Hè Thu.

Ngoài các bệnh viêm đường hô hấp trên, ho có đờm cũng là triệu chứng của viêm phổi, viêm phế quản. Khi đó, đờm có màu vàng hoặc xanh, thường tiết ra vào buổi sáng.

Cha mẹ nên đưa trẻ đi thăm khám khi tình trạng ho có đờm đi kèm biểu hiện: Trẻ tiểu ít, sốt cao, đau tai, mắt đỏ, khó thở, ho dai dẳng, chảy nước mũi đặc và màu xanh…

Chăm sóc trẻ ho có đờm

Trẻ bị ho có đờm có thể được chỉ định sử dụng thuốc long đờm, tiêu đờm để giúp đờm loãng, thoát ra dễ dàng khi trẻ ho. Tuy nhiên, việc kê đơn cần được thực hiện bởi bác sĩ sau khi thăm khám kỹ càng. Không dùng thuốc cho trẻ bị suy nhược, quá yếu hoặc không biết khạc đờm vì sẽ càng tăng ứ đọng đờm trong đường hô hấp khiến bệnh nặng thêm. 

Đờm xanh cũng chưa chắc đã báo hiệu trẻ bị vi khuẩn tấn công. Trong trường hợp này, cha mẹ tuyệt đối không tự ý cho con dùng thuốc kháng sinh, tránh gây ra tình trạng kháng thuốc nguy hiểm.

Thức uống ấm như nước, sữa giúp hỗ trợ giảm đờm ở trẻ bị viêm đường hô hấp

Thức uống ấm như nước, sữa giúp hỗ trợ giảm đờm ở trẻ bị viêm đường hô hấp

Trẻ bị ho đờm nên uống nhiều nước ấm hoặc sữa ấm để làm loãng đờm. Phụ huynh có thể dùng nước muối sinh lý nhỏ mũi hoặc dụng cụ hút mũi để làm thông mũi, giúp trẻ hít thở dễ dàng, hạn chế đờm đọng ở cổ họng khi nằm ngủ ban đêm.

Quá trình dùng thuốc long đờm tại nhà, người chăm sóc trẻ theo dõi chặt chẽ. Nếu thấy trẻ có biểu hiện bất thường, cần đưa trẻ đến bệnh viện có khả năng vỗ rung, hút đờm cho bé ngay. 

 

Ngoài các biện pháp trên, cha mẹ cần chủ động tăng cường sức đề kháng giúp trẻ chống chọi tốt hơn với các bệnh đường hô hấp. Giải pháp được nhiều phụ huynh tin dùng là sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe cốm hoà tan có thành phần chính từ rẻ quạt - dược liệu đã được nghiên cứu kỹ lưỡng và khẳng định hiệu quả trong cải thiện các bệnh về họng, thanh quản.

Đặc biệt, nghiên cứu vào năm 2015 tại Trung Quốc cho thấy: Thân, rễ rẻ quạt chứa nhiều nhóm hoạt chất như isoflavonoid, flavonoid, iridal-triterpenoid. Đây đều là những hoạt chất có tác dụng như kháng sinh thực vật hỗ trợ kháng khuẩn, chống viêm, chống oxy hóa mạnh, hỗ trợ cải thiện các vấn đề về hô hấp.

Sản phẩm còn chứa các thảo dược như: Bán biên liên, bồ công anh, sói rừng cùng vitamin C, D3 và kẽm gluconate. Nhờ đó, sản phẩm không chỉ giúp cải thiện triệu chứng ho, sưng đau họng mà còn hỗ trợ tăng cường sức đề kháng. Sản phẩm có mùi thơm, vị ngọt nhẹ, rất dễ uống, được nhiều bé yêu thích.

Quỳnh Trang

 

TPBVSK Cốm Tiêu Khiết Thanh

Empty

Cốm Tiêu Khiết Thanh là sản phẩm được kết hợp từ các loại thảo dược như: Rẻ quạt, bán biên liên, bồ công anh, sói rừng, cỏ lào, kinh giới, vitamin C, vitamin D3, kẽm gluconat.

Đối tượng sử dụng: Người bị viêm đường hô hấp trên dẫn đến khàn tiếng, mất tiếng; Người có nguy cơ viêm đường hô hấp trên do nhiễm lạnh.

Tiếp thị và phân phối bởi: CÔNG TY TNHH DƯỢC PHẨM Á ÂU

Địa chỉ: 171 Chùa Láng - Phường Láng Thượng - Quận Đống Đa - Hà Nội

ĐT: 024. 38461530 - 028. 62647169

XNQC: 01330/2019/ATTP-XNQC

*Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

*Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ