3 lưu ý giúp phòng ngừa đột quỵ nhồi máu não hiệu quả

Xây dựng một lối sống lành mạnh giúp phòng ngừa nhồi máu não

Rối loạn nuốt sau tai biến mạch máu não và cách xử trí

Cách khắc phục rối loạn nuốt ở người bệnh tai biến mạch máu não

Biến chứng tê liệt chân tay sau tai biến mạch máu não

Các phương pháp cải thiện di chứng tai biến mạch máu não

Nhồi máu não - thủ phạm gây 80% các ca đột quỵ não

Nhồi máu não xảy ra khi lưu lượng tuần hoàn tới một vùng của não sụt giảm do hẹp, tắc mạch máu não. Khi đó, một phần não bị ngừng cung cấp máu, nếu không được khắc phục sẽ bị hoại tử do thiếu oxy và chất dinh dưỡng.

Nhồi máu não chiếm tỷ lệ khoảng 80% đột quỵ não, 20% còn lại là xuất huyết não. Thống kê trên thế giới cho thấy, trong số các ca nhồi máu não hàng năm, có khoảng 13% là nhồi máu não tái phát. Đồng thời, đột quỵ não nói chung và nhồi máu não nói riêng là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Việt Nam.

Ngay cả khi may mắn qua khỏi cơn nhồi máu não, người bệnh thường gặp phải các biến chứng nặng nề như liệt vận động, rối loạn ngôn ngữ, suy giảm nhận thức… Nhồi máu não đang ngày càng trẻ hóa ở đối tượng có nguy cơ cao như mắc bệnh tim mạch, đái tháo đường, rối loạn chuyển hóa, để lại gánh nặng lớn cho sức khỏe, gia đình và cộng đồng.

3 yếu tố cần kiểm soát để dự phòng nhồi máu não

Các chuyên gia cho biết một số yếu tố sau có thể làm tăng nguy cơ cũng như gánh nặng di chứng sau nhồi máu não:

Chỉ số huyết áp

Kiểm soát huyết áp giúp dự phòng nhồi máu não cũng như di chứng nặng nề khó phục hồi

Kiểm soát huyết áp giúp dự phòng nhồi máu não cũng như di chứng nặng nề khó phục hồi

Huyết áp càng cao thì nguy cơ bị đột quỵ nhồi máu não càng cao. Áp lực lên thành mạch luôn ở mức cao gây ra những tổn thương ở mạch máu não, tạo điều kiện thuận lợi hình thành các mảng xơ vữa, cản trở lưu thông dòng máu đến nuôi dưỡng tế bào não.

Bệnh nhân có tiền sử nhồi máu não cần duy trì huyết áp dưới 130/80mmHg để giảm nguy cơ tái phát. Đồng thời, đối tượng này cũng cần tuân thủ dùng thuốc điều trị huyết áp, hạn chế ăn mặn và quản lý căng thẳng trong cuộc sống.

Tình trạng rối loạn chuyển hóa

Người mắc rối loạn lipid máu, đái tháo đường, béo phì cũng đối mặt với nguy cơ nhồi máu não cao. Nồng độ lipid và glucose trong máu tăng cao liên tục gây ra các tổn thương ở mạch máu, thúc đẩy hình thành mảng xơ vữa và cục máu đông.

Duy trì cân nặng hợp lý qua chỉ số BMI giúp dự phòng đột quỵ não

Duy trì cân nặng hợp lý qua chỉ số BMI giúp dự phòng đột quỵ não

Ngoài việc dùng thuốc để kiểm soát chỉ số mỡ máu, đường huyết, người bệnh còn cần chế độ ăn uống và luyện tập phù hợp để giảm cân, giữ chỉ số BMI dưới 25.

Các yếu tố về lối sống

Người già bị đột quỵ thường do các bệnh lý đi kèm, nhất là tăng huyết áp, đái tháo đường. Trong khi đó, việc người trẻ bị đột quỵ lại xuất phát từ thói quen sinh hoạt, ăn uống dẫn đến xuất hiện các cục máu đông, cản trở quá trình lưu thông máu lên não. Nghiện rượu và thuốc lá, chế độ ăn không lành mạnh, lười vận động… đều là các yếu tố thúc đẩy nguy cơ nhồi máu não đến sớm.

 

Để phòng tránh đột quỵ nhồi máu não, người bệnh cần thay đổi thói quen sinh hoạt, tăng cường tập thể dục và duy trì một chế độ dinh dưỡng hợp lý, ăn nhiều rau củ quả, hạn chế chất béo và đồ ngọt, từ bỏ thói quen xấu gây ảnh hưởng tới sức khỏe

Dùng sản phẩm chứa nattokinase để hỗ trợ phòng ngừa đột quỵ nhồi máu não

Phòng ngừa đột quỵ nhồi máu não cũng như kiểm soát các yếu tố nguy cơ trên là việc không hề dễ dàng. Vì thế, ngay từ sớm, bạn nên chủ động phòng ngừa đột quỵ bằng cách thay đổi lối sống khoa học kết hợp sử dụng sản phẩm chứa thành phần chính là nattokinase.

Giữa hàng ngàn sản phẩm chứa nattokinase trên thị trường, bạn nên lựa chọn sản phẩm có mặt trên thị trường lâu đời, đã được nghiên cứu tại nhiều bệnh viện lớn ở Việt Nam. Kết quả nghiên cứu của một sản phẩm chứa nattokinase có mặt 16 năm trên thị trường đã được nghiên cứu lâm sàng tại Bệnh viện 108 cho thấy, hiệu quả hỗ trợ phòng ngừa sự hình thành và làm tan cục máu đông của sản phẩm tương đương với Aspirin. Sản phẩm giúp 84% người bệnh tai biến cải thiện được chức năng vận động, ăn uống dễ dàng hơn.

Quỳnh Trang

 
*Thực phẩm này không phải  là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh!

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh!

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh