Bổ sung chất này vào cốc cà phê giúp cải thiện chức năng não bộ

Bạn có thể làm gì để tăng hiệu quả tập trung, cải thiện chức năng não bộ?

Bí quyết giúp bạn yên tâm uống cà phê mà không lo răng bị ố vàng

Bị tim đập nhanh, đau ngực do uống rượu, cà phê phải làm sao?

8 lợi ích sức khỏe của cà phê

Cà phê hòa tan và cà phê rang xay: Loại nào tốt hơn?

Theo Elizabeth Ricker, một nhà nghiên cứu thần kinh học từng được đào tạo tại Viện Công nghệ Massachusetts và Đại học Harvard (Mỹ), bổ sung L-theanine vào cốc cà phê có thể giúp bạn tăng sự tỉnh táo, tập trung, cải thiện chức năng não bộ một cách hiệu quả.

L-theanine là một acid amin có nhiều trong trà xanh (trà trắng và trà đen cũng có chứa L-theanine nhưng ít hơn). Theo đó, khi cần cải thiện sự tập trung, bạn có thể thêm 100mg L-theanine với mỗi 100mg caffeine (tương đương với 1 cốc cà phê).

Một nghiên cứu nhỏ được công bố trên tạp chí Nutritional Neuroscience (Anh) đã chỉ ra rằng sự kết hợp giữa caffeine và L-theanine thực sự có thể cải thiện chức năng nhận thức của những người tham gia nghiên cứu.

Các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu trên 27 người. Họ được chia thành 2 nhóm: Nhóm 1 được bổ sung 100mg L-theanine và 50mg caffeine, trong khi nhóm 2 chỉ được bổ sung 50mg caffeine và giả dược. Những người tham gia nghiên cứu sau đó được đánh giá khả năng nhận thức, tâm trạng thông qua một số yếu tố như khả năng nhận dạng từ, xử lý hình ảnh, thay đổi sự chú ý…

Sau khoảng thời gian 60 phút, những người nhóm 1 đã cải thiện được đáng kể tốc độ và độ chính xác khi thực hiện nhiệm vụ yêu cầu thay đổi sự chú ý so với nhóm 2. Những người được bổ sung cả L-theanine và caffeine cũng ít bị phân tâm hơn trong suốt 60 - 90 phút sau khi nghiên cứu.

Các nhà khoa học đưa ra kết luận: Nghiên cứu này cho thấy sự kết hợp L-theanine và caffeine có lợi trong việc cải thiện hiệu suất làm việc, đặc biệt là trong các công việc trí não.

L-theanine là một chất bổ sung khá phổ biến, có thể mang tới nhiều lợi ích sức khỏe như giúp giảm căng thẳng, làm chậm quá trình suy giảm nhận thức. Dù đa số người trưởng thành đều có thể bổ sung L-theanine mà không gặp phải tác dụng phụ đáng kể nào, bạn chỉ nên bổ sung ở liều thấp (dưới 200mg/ngày).

Vi Bùi H+ (Theo MBG)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh