Trái cây họ cam quýt giúp kiểm soát chứng mất trí nhớ ở người cao tuổi

Các loại trái cây có múi gồm: Cam, quýt, bưởi, chanh vàng và chanh xanh

Ăn trái cây họ cam quýt có thể giúp giảm nguy cơ đột quỵ?

Tại sao phụ nữ cho con bú nên tránh ăn cam quýt, anh đào, mận?

Mẹo khử mùi ẩm mốc trong nhà ngày nồm ẩm với tinh dầu và nguyên liệu từ bếp

Thừa acid dạ dày có được ăn trái cây họ cam quýt?

Cam, bưởi, chanh vàng và chanh xanh là các loại trái cây có múi (trái cây họ cam quýt). Các nhà nghiên cứu từ Đại học Tohoku ở Sendai, miền Bắc Nhật Bản đã phát hiện ra rằng những người cao tuổi thường xuyên ăn cam, chanh và các loại trái cây có múi giúp giảm nguy cơ mắc bệnh mất trí nhớ.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng (Anh) đã tìm hiểu về vai trò của trái cây họ cam quýt trong việc ức chế khởi phát chứng mất trí nhớ ở người cao tuổi. Đây là tình trạng phổ biến ở các quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh như Nhật Bản.

Quýt chứa nhiều vitamin A, vitamin C tốt cho cơ thể

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi hơn 13.000 người từ 65 tuổi trở lên trong 6 năm. Sau khi kết thúc nghiên cứu, các nhà khoa học chỉ ra những người ăn trái cây có múi 3 – 4 lần/tuần đã giảm 18% nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ. Đặc biệt, những người ăn cam, quýt mỗi ngày giảm ít nhất 23% nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ.

Với những kết quả này, các nhà khoa học kết luận rằng việc tiêu thụ thường xuyên của trái cây có múi có thể làm giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ. Phát hiện mới này có thể là giải pháp đơn giản và hiệu quả để giải quyết chứng mất trí nhớ.

Tình trạng sa sút trí tuệ, suy giảm nhận thức ở người cao tuổi đang có dấu hiệu tăng ở Nhật Bản. Theo Bộ Y tế Nhật Bản uớc tính hiện nay có 4,6 triệu người (từ 65 tuổi trở lên) trong cả nước mắc chứng mất trí nhớ, con số này sẽ tăng lên 7,3 triệu vào năm 2025. Chăm sóc sức khỏe cho người già là vấn đề được quan tâm ở Nhật Bản.

Những lợi ích khác của trái cây có múi

Trái cây có múi rất giàu chất dinh dưỡng

Trái cây họ cam quýt là nguồn vitamin C phong phú, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch. Bên cạnh đó, chúng cũng chứa nhiều các vitamin, khoáng chất và hợp chất thực vật khác như: vitamin B, kali, phospho, magne, đồng, flavonoid và carotenoid. Những chất dinh dưỡng này có tác dụng chống viêm và chống oxy hóa cho cơ thể.

Trái cây có múi có hàm lượng calo thấp

Nếu bạn đang tìm kiếm một món ăn nhẹ tốt cho sức khỏe mà hàm lượng calo không quá cao thì bạn nên tiêu thụ trái cây họ cam quýt. 1 quả cam vừa chỉ chứa 62 calo, ½ quả bưởi hồng chứa 52 calo, 1 quả quýt chứa 35 calo và nước ép 1 quả chanh chỉ chứa 12 calo.

Bên cạnh đó, trái cây có múi chứa đầy chất xơ giúp tăng cường sức khỏe tiêu hóa. Đặc biệt, cam có nhiều chất xơ hòa tan có thể làm giảm mức cholesterol trong cơ thể.

Trái cây được sử dụng để làm detox thải độc

Trái cây họ cam quýt có thể làm giảm nguy cơ sỏi thận

Tăng bài tiết calci và acid uric dẫn đến sự thiếu citrate trong cơ thể và sỏi thận. Trái cây họ cam quýt cùng với nhiều loại trái cây, rau củ khác có thể làm tăng nồng độ citrate trong nước tiểu, làm giảm nguy cơ phát triển các loại sỏi thận.

Trái cây họ cam quýt tốt cho tim của bạn

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng có một số hợp chất trong trái cây họ cam quýt có thể cải thiện sức khỏe tim mạch của bạn. Ví dụ, chất xơ hòa tan và flavonoid trong trái cây họ cam quýt có thể cải thiện cholesterol bằng cách tăng cholesterol “tốt” (cholesterol HDL) và giảm cholesterol “xấu” (cholesterol LDL).

Trái cây họ cam quýt giúp phòng chống ung thư

Một số nghiên cứu chỉ ra trái cây họ cam quýt giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư như: Ung thư tuyến tụy, dạ dày, thực quản và ung thư vú. Uống nước ép bưởi hàng ngày làm giảm nguy cơ ung thư phổi.

Phạm Mơ H+ (TheoThe Food.News)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già