Bổ sung vitamin D ngay bây giờ để ngăn ngừa đái tháo đường type 2

Cơ thể có khả năng điều hòa lượng vitamin D được tổng hợp nhờ tia cực tím và các loại thực phẩm

Tại sao nên bổ sung calci cùng với vitamin D3 và vitamin K2?

Trẻ sơ sinh thiếu vitamin D dễ bị tăng huyết áp

Tìm ra cách thức vitamin D tấn công "gót chân Asin" của ung thư kháng thuốc

Bổ sung vitamin D giúp bệnh nhân ung thư sống lâu hơn

Đái tháo đường type 2 ngày càng trở nên phổ biến, là gánh nặng lớn cho bệnh nhân và xã hội, đặc biệt nó có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, bao gồm tổn thương thần kinh, mù lòa và suy thận. Những người có nguy cơ phát triển đái tháo đường type 2 (tiền đái tháo đường/prediabetes) có thể được xác định bởi một số yếu tố nguy cơ, bao gồm béo phì hoặc tiền sử gia đình có người mắc bệnh này.

Mặc dù, một số nghiên cứu cho hay cơ thể có mức vitamin D thấp có liên quan đến việc tăng nguy cơ phát triển đái tháo đường type 2, nhưng vẫn có một số nghiên cứu cho rằng bổ sung vitamin D cũng không cải thiện chức năng trao đổi chất. Tuy nhiên, những nghiên cứu này có số lượng người tham gia ít hoặc bao gồm cả những người có mức vitamin D và trao đổi chất bình thường, hoặc mắc đái tháo đường loại 2 từ lâu.

Trong nghiên cứu mới, TS. Claudia Gagnon và các đồng nghiệp từ Đại học Laval ở Quebec (Canada) đã kiểm tra hiệu quả của việc bổ sung vitamin D đối với chuyển hóa glucose ở những bệnh nhân mới được chẩn đoán mắc đái tháo đường type 2 hoặc được xác định là có nguy cơ mắc bệnh cao. Các dấu hiệu của chức năng insulin và chuyển hóa glucose được đo trước và sau 6 tháng bổ sung vitamin D liều cao (cao hơn khoảng 5 - 10 lần so với liều khuyến cáo). Mặc dù chỉ có 46% người tham gia nghiên cứu được xác định có mức vitamin D thấp khi bắt đầu nghiên cứu, nhưng rõ ràng việc bổ sung vitamin D đã cải thiện đáng kể hoạt động của insulin trong mô cơ của người tham gia sau 6 tháng.

TS. Claudia Gagnon bình luận: “Lý do mà chúng tôi thấy sự cải thiện của chuyển hóa glucose sau khi bổ sung vitamin D ở những người có nguy cơ mắc bệnh hoặc mới được chẩn đoán bệnh, trong khi các nghiên cứu khác không chứng minh được tác dụng của bổ sung vitamin D ở những người đái tháo đường lâu dài, có thể là do những cải thiện về chức năng trao đổi chất ở người mắc bệnh lâu dài khó phát hiện hơn.”

Vẫn cần nhiều nghiên cứu nữa để đánh giá tác dụng của việc bổ sung vitamin D và liều lượng bổ sung phù hợp, an toàn.

Biết Tuốt H+ (Theo SD)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất