Bộ Y tế cảnh báo hai sản phẩm TPBVSK giả mạo

Hai loại TPCN

Cụ thể, hai sản phẩm được đề cập đến ở đây là thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) viên uống Xuyên Tâm Liên CV19 có logo Toàn Lộc (vỏ hộp màu đỏ) và sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe viên uống Xuyên Tâm Liên CV19 có logo Nhất Lộc (vỏ hộp màu xanh). Cả hai sản phẩm này đều ghi có công dụng kháng virus, kháng COVID-19, kháng viêm, điều trị đau họng cảm cúm và nhiễm trùng đường hô hấp, phòng chống Covid…

Cục An toàn thực phẩm khẳng định 02 sản phẩm có đặc điểm và công dụng nêu trên thậm chí còn chưa đăng ký bản công bố tại Cục. Điều này đồng nghĩa với việc 02 sản phẩm TPBVSK như trên là giả mạo. Trong khi Cục An toàn thực phẩm đang phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý.

Thêm nữa, ngay cả trên thế giới hiện nay cũng chưa có thuốc chữa COVID-19, những sản phẩm thuốc đều đang trong quá trình thử nghiệm chứ chưa bán ra thị trường. Thế nên việc hai sản phẩm Xuyên Tâm Liên CV19 đỏ và xanh nói trên càng không thể có tác dụng kháng COVID-19 được.

Cục An toàn thực phẩm cảnh báo:
1. Không có bất kì loại thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe nào chữa được COVID-19 hay kháng COVID-19.

2. Không có bất kì thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe nào được phép ghi công dụng “điều trị bệnh”.

3. Người tiêu dùng phát hiện 02 sản phẩm ghi các công dụng và đặc điểm trên không mua, không sử dụng và báo ngay cho cơ quan chức năng gần nhất.

4. Khi có triệu chứng sốt, ho, khó thở cần liên hệ ngay với cơ quan Y tế để được hướng dẫn khám, điều trị kịp thời.

Cũng trong ngày 26/7, thông tin từ Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, hiện nay, qua quá trình hậu kiểm Cục An toàn thực phẩm phát hiện một số sản phẩm TPCN/TPBVSK đang quảng cáo không đúng bản chất sản phẩm, quảng cáo như thuốc chữa bệnh, quảng cáo có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, nhiều tổ chức, cá nhân lấy danh nghĩa tặng quà tặng từ thiện nhưng thực chất là bán TPCN/TPBVSK, mạo danh danh nghĩa cơ quan y tế, cơ quan quân đội, công an, thậm chí quảng cáo các sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe, sản phẩm dinh dưỡng có thể chữa tiểu đường, huyết áp, xương khớp… 

Bộ Y tế cũng luôn khuyến cáo tới người tiêu dùng:
- Không có bất kỳ loại TPCN nào chữa được bệnh, thay thế được thuốc chữa bệnh.

- Trong trường hợp có bệnh, người dân cần tới cơ sở y tế để khám và được điều trị kịp thời.

- Không mua và sử dụng TPBVSK, thuốc bán trôi nổi.

- Khi mua các sản phẩm liên quan đến sức khỏe, trong đó có TPBVSK, thuốc chữa bệnh, thiết bị y tế phải yêu cầu người bán cung cấp hóa đơn bán hàng để làm bằng chứng cho việc mua bán hàng hóa giữa hai bên.

- Khi phát hiện dấu hiệu bất thường cần báo ngay cho cơ quan chức năng địa phương để kịp thời phát hiện và xử lý vi phạm. 

Đức Bình+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn