Người cao tuổi đang dùng quá nhiều loại thuốc

Dùng quá nhiều loại thuốc kê đơn khiến người cao tuổi dễ bị tác dụng phụ, lại dẫn đến một đơn thuốc mới (ảnh minh họa)

Chuyên gia chia sẻ: Nên ăn gì trước và sau khi tập luyện

Trung Quốc xác nhận virus gây bệnh viêm phổi lạ lây từ người sang người

8 thói quen hàng ngày đang phá hỏng giấc ngủ của bạn

Làm sao phòng ngừa biến chứng tim mạch cho người bệnh đái tháo đường?

Tờ New York Times tiết lộ, một người Mỹ ở độ tuổi từ 40-60 sử dụng khoảng 15 loại thuốc kê đơn mỗi năm, chưa kể các loại thuốc không kê đơn khác. Theo Hiệp hội Người nghỉ hưu Mỹ (AARP - formerly the American Association of Retired Persons), đây là một con số thống kê đáng lo ngại, bởi đã có những cảnh báo rõ rệt về việc sử dụng các loại thuốc kê đơn này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Năm 2016, AARP đã thực hiện một cuộc khảo sát ở những người trên 50 tuổi thì được biết, 75% số người được hỏi sử dụng thường xuyên ít nhất 1 loại thuốc kê đơn, 80% sử dụng ít nhất 2 loại thuốc và 50% cho biết họ sử dụng thường xuyên 4 loại thuốc kê đơn. Kết quả khảo sát của AARP từ năm 1988 đến 2010 thì cho thấy, những người trên 65 tuổi thường sử dụng ít nhất 4 loại thuốc kê đơn. Và AARP đã gọi những người này là "polypharmacy" - người đa thuốc. 
Bác sỹ Michael Stern, một chuyên gia y khoa cấp cứu lão khoa tại Bệnh viện Trưởng lão ở New York, tiết lộ Polypharmacy chiếm hơn 1/4 các trường hợp nhập viện và được coi là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ năm ở Mỹ nếu nó được phân loại theo cách đó.
Thống kê này của AARP xác nhận những người "đa thuốc" này phổi biến ở người cao tuổi và ảnh hưởng cả nó tăng nhanh ở những người sống tại nhà riêng, không sống chung với con cái. Tuy nhiên, có 21% người trưởng thành ở Mỹ cũng chịu ảnh hưởng của tình trạng này, hay còn gọi là phơi nhiễm đa thuốc.
AARP đã nhiều lần lên tiếng cảnh báo các bác sỹ về tình trạng này nhưng số lượng polypharmacy vẫn tăng lên. Các quốc gia khác như Nhật Bản - với tình trạng già hóa dân số tăng nhanh, cũng chịu ảnh hưởng của tình trạng này, bao gồm tăng phản ứng có hại của thuốc, tương tác thuốc và các loại thuốc đắt tiền hơn. Polypharmacy thường liên quan đến giảm chất lượng cuộc sống, bao gồm giảm khả năng vận động và nhận thức.
Polypharmacy cũng liên quan đến tăng nguy cơ té ngã ở người cao tuổi. Một số loại thuốc được biết là có liên quan đến nguy cơ té ngã, bao gồm cả thuốc tim mạch và thuốc thần kinh.
"Một người lớn tuổi dùng nhiều loại thuốc có tình trạng sức khỏe kém hơn so với những người dùng ít thuốc hơn và dễ bị mắc bệnh hơn", thành viên của nhóm nghiên cứu cho biết. 
Một mối nguy hiểm dai dẳng do Polypharmacy là các tương tác hóa học xảy ra trong cơ thể khi thuốc được trộn lẫn. Một vấn đề nghiêm trọng khác là sử dụng một loại thuốc được kê đơn để giảm thiểu tác dụng phụ của thuốc khác. Một ví dụ phổ biến là sử dụng liệu pháp chống Parkinson cho các triệu chứng do thuốc chống loạn thần, gây ra các triệu chứng mới như tụt huyết áp hoặc mê sảng. Và cuối cùng lại dẫn đến một đơn thuốc khác ngăn ngừa tình trạng tụt huyết áp.
Có nhiều cách chống Polypharmacy, theo Tiến sĩ Joseph Mercola, đó la "tập trung vào việc giảm viêm và tìm kiếm nguyên nhân gốc rễ của tình trạng sức khỏe giúp giảm sự phụ thuộc vào các loại thuốc thường đi kèm với một danh sách đáng kể các tác dụng phụ."
Tiến sỹ Mercola cũng nói rằng trước khi thêm một loại thuốc theo toa hoặc thuốc OTC vào chế độ hàng ngày của một người, hãy cân nhắc tìm kiếm sự giúp đỡ của các sản phẩm từ thảo dược truyền thống.
PV H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già