Ung thư vú: "Chia" để "trị"

Phân loại bệnh ung thư vú là cách để điều trị tốt hơn

Phụ nữ có tiền sử cho con bú ít tái phát ung thư vú

Làm thế nào để phòng bệnh ung thư vú?

Ức chế tế bào ung thư vú bằng thực phẩm

Mãn kinh: Liệu pháp hormone thay thế làm tăng nguy cơ ung thư vú

Báo cáo về căn bệnh ung thư vú được công bố trên Tạp chí của Viện ung thư Quốc gia Hoa Kỳ, được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu đến từ Hội Ung thư Bắc Mỹ (NAACCR), Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) và Viện Ung thư Quốc gia (NCI).

Sau ung thư da, ung thư vú là loại ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ Mỹ. Năm 2015, người ta ước tính rằng sẽ có khoảng 231.840 trường hợp phát hiện ung thư vú ở Mỹ và hơn 40.000 phụ nữ có thể chết vì bệnh này.

TS. Betsy A. Kohler - NAACCR và các đồng nghiệp đã phân tích tỷ lệ mắc bệnh ung thư vú vào năm 2011 ở phụ nữ trong độ tuổi 85 trở xuống bằng cách sử dụng dữ liệu đăng ký thành viên của NAACCR.

Những dữ liệu này ghi lại tỷ lệ mắc bệnh ung thư vú của bốn phân nhóm phân tử, được xác định từ trạng thái của các hormone thu cảm (HR) và sự biểu hiện của gene HER2. Các phân nhóm là: Luminal A (HR+/HER2-), Luminal B (HR+/HER2+), HER2 – nâng cao (HR-/HER2+) và (HR- /HER2-).

TS. Harold Varmus - Giám đốc của NCI nói rằng, việc phân loại nhóm bệnh ung thư vú bằng phân tử mới chỉ là một bước khởi đầu, tùy thuộc vào các thông tin y tế quan trọng được hướng dẫn trong phác đồ điều trị cho các phân nhóm.

"Hơn nữa, bước khởi đầu này là dấu hiệu của sự phân loại nghiêm ngặt hơn về bệnh ung thư dựa trên các tính năng phân tử mà các nhà khoa học hiện đang tiến hành nghiên cứu", TS. Varmus cho biết thêm.

Việc xác định nhóm bệnh ung thư vú bằng bốn phân nhóm phân tử khác nhau sẽ hỗ trợ chẩn đoán và điều trị ung thư vú, giúp bệnh nhân hiểu rõ hơn về việc chẩn đoán đó sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của họ như thế nào.

Tiểu Bắc H+ (Theo Medicalnewstoday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư