Cái chết thật từ bột ngọt giả: Làm sao để phân biệt thật - giả?

Bột ngọt (mì chính) giả có thể gây ngộ độc và nguy cơ ung thư

Mì chính nguy hiểm cho trẻ em, phụ nữ có thai

Vì sao bột ngọt gây tê mỏi, chóng mặt sau khi ăn?

Phát hiện vụ vận chuyển 3,5 tấn bột ngọt không rõ nguồn gốc

Bột ngọt liệu có "ngọt ngào"?

Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an TP. Hà Nội (PC46) vừa triệt phá một cơ sở sản xuất bột ngọt (mì chính) giả với quy mô lớn. Theo đó, chiều 26/12, Tổ công tác của Đội Kinh tế Thương mại phối hợp với lực lượng chức năng địa phương bắt quả tang Nguyễn Thị Nụ (SN 1963, trú tại quận Long Biên, TP. Hà Nội) đang điều khiển xe máy BKS: 89K1 - 032.55 đi trên đường Vũ Xuân Thiều (phường Phúc Lợi, quận Long Biên) chở theo một bao tải bên trong chứa 30 gói bột ngọt mang nhãn hiệu Ajinomoto (loại 450gr/gói).

Tại thời điểm bị phát hiện, đối tượng đã không xuất trình được các loại hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của lô hàng. Nụ khai nhận số bột ngọt trên là hàng giả được sản xuất tại nhà và đang trên đường đem đi phân phối.

Tiến hành kiểm tra nơi ở của đối tượng tại số 11, tổ 6, phường Phúc Lợi, quận Long Biên, Tổ công tác phát hiện thêm: 1.433 gói bột ngọt giả hiệu Ajnomoto, 1.313 vỏ gói bột ngọt hiệu Ajinomoto, 125kg bột ngọt nguyên liệu, một máy ép miệng túi hàn nhiệt, một cân đồng hồ loại 2kg.

Theo điều tra, từ tháng 8/2015, cơ sở làm giả bột ngọt của Nụ chuyên đi mua bột ngọt trôi nổi trên thị trường và các vỏ túi bột ngọt nhái nhãn hiệu Ajinomoto, Miwon do Trung Quốc sản xuất ở chợ Ninh Hiệp. Sau đó, đối tượng này tiến hành đóng gói, đem đi bán tại các ki ốt số 1 chợ May 10, ki ốt Bích Ngà (ngõ 100 phố Sài Đồng, quận Long Biên), ki ốt Ánh Sáng (chợ Thạch Bàn, quận Long Biên) và một số tỉnh lân cận Hà Nội. Từ lời khai của đối tượng, Tổ công tác tiếp tục kiểm tra tại các ki ốt nói trên và thu giữ thêm 92 gói bột ngọt hiệu Ajinomoto giả đang bày bán tại những địa chỉ này.

Bột ngọt giả - cái chết thật

Theo các chuyên gia y tế, sử dụng bột ngọt không rõ nguồn gốc là nguyên nhân của rất nhiều trường hợp cấp cứu phải rửa ruột vì ngộ độc.

Với những người quá nhạy cảm hay bị dị ứng với bột ngọt có thể dẫn đến những biểu hiện ngộ độc cấp tính như: Đau đầu, chóng mặt, buồn nôn. Không chỉ vậy, ngộ độc mạn tính có thể tích tụ lâu ngày trong cơ thể gây ra các bệnh: Ung thư, suy giảm thần kinh, giảm trí lực… Bên cạnh đó, cũng không ngoại trừ khả năng quá trình đóng gói bao bì bằng phương pháp thủ công của những người bán hàng không đảm bảo các yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Để đảm bảo an toàn, người tiêu dùng nên mua các sản phẩm bột ngọt tại các cửa hàng, đại lý hoặc nhà phân phối có uy tín, trung tâm thương mại và nên mua những sản phẩm bột ngọt có xuất xứ rõ ràng, cũng như nên lấy hoá đơn để khi có vấn đề về sản phẩm sẽ gửi cho cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật

Bà Nguyễn Thị Thúy, Trung tâm kỹ thuật, Tổng cục Đo lường Chất lượng người tiêu dùng có thể nhận biết bột ngọt thật - bột ngọt giả bằng cảm quan theo 4 tiêu chí sau:

Bao bì: Hàng thật hình chữ in luôn rõ ràng, màu sắc nét, bao bì dày, mềm mại, không nhăn. Bao bì thật không dập ngày tháng trước khi đóng gói. Hàng giả chữ thường nhoè, không đọc được dòng chữ bên trong hoặc rất mờ; Màu chữ đỏ sẫm; Bao bì giòn, cứng và dễ nhăn nheo; Bao bì giả dập ngày tháng trước khi đóng gói.

So sánh điểm khác nhau giữa bột ngọt Ajinomoto thật và giả

Đường hàn: Hàng thật đường hàn ở 4 cạnh phẳng, đều nhau và không có nổi bọt; mặt sau dưới đáy bao có in nổi ngày tháng sản xuất, rất rõ nét (6 số). Hàng giả có đường hàn ở 4 cạnh không đều nhau, đục và có nổi bọt; không in hoặc có in ngày tháng sản xuất nhưng không rõ nét, khó đọc.

Cánh bột ngọt: Hàng thật có cánh to, sáng đều, không dễ bị gãy. Hàng giả có cánh không đều, dễ gãy vụn, có nhiều bụi trắng.

Trọng lượng: Hàng thật có trọng lượng tịnh luôn đúng với trọng lượng ghi trên bao bì. Hàng giả có trọng lượng tịnh thường không chuẩn chỉnh, không đồng đều ít hơn hoặc gần tương đương với trọng lượng ghi trên bao bì.

BT H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng