Buôn chuyện, ngồi lê đôi mách không hề xấu

Buôn chuyện là "phương thuốc" hữu hiệu để giải toả căng thẳng

Vì sao bạn "bật mí" với người lạ?

Bí mật của ôm hôn

Xuân về nói chuyện... tần suất yêu

Nói chuyện với mẹ khi 50

Trong một loạt nghiên cứu mới đây, nhà tâm lý học Matthew Feinberg đã giới thiệu một hình thức buôn chuyện thực sự làm con người tốt hơn.

Để thực hiện nghiên cứu này, các nhà khoa học đã chọn ra hai đối tượng thử nghiệm là Joe và Lisa.

Một người tên là Ann cho Joe 10 USD. Sau đó, một người khác tên là Billy cho anh ta thêm 20 USD, do đó hiện tại Joe có 30 USD. Nhưng thay vì chia sẻ chiến lợi phẩm với Ann - người cho tiền đầu tiên, Joe đã giữ lấy toàn bộ số tiền mà không bỏ ra một xu nào.

Sau đó, Lisa cũng có ý định cho tiền Joe. Và Ann gửi cho Lisa một bức thư ngắn. Bạn đoán thử Ann sẽ viết điều gì trong bức thư đó?

Buôn chuyện có nhiều lợi ích không ngờ

Nhà tâm lý Feinberg cho hay, hầu hết mọi người đều thấy tức giận với hành động "không có trước có sau" của Joe và 96% số người chọn buôn chuyện về Joe. Trong bức thư ngắn, họ viết: "Joe không đáng tin", "Anh ta thật ích kỷ", "Anh ta sống không biết điều"…

Các nhà nghiên cứu cho biết: "Chứng kiến các việc làm bất công làm tăng nhịp tim của con người. Ban đầu họ rất bực bội, nhưng buôn chuyện làm họ cảm thấy tốt hơn và kết quả là nhịp tim của họ giảm xuống". 

Thông thường, buôn chuyện, kể lể về người khác là một cách để giành lợi thế, đưa ra một lời đe dọa: "Nếu bạn chơi xấu tôi, tôi sẽ phát tán những tin xấu về bạn". Nhiều người cho rằng, bằng cách hạ nhục người khác, họ báo hiệu rằng họ giỏi hơn vì đã tiếp cận được những thông tin đặc quyền.

Nhưng kiểu buôn chuyện này lại khác. Nó được gọi là buôn chuyện giúp đỡ xã hội (Prosocial Gossip) và nó bao gồm việc phát tán thông tin tiêu cực về những kẻ chuyên làm hại, lừa dối hoặc lợi dụng người khác.

Buôn chuyện là cách tốt nhất để... phát giác kẻ lừa đảo, nói dối

Loại buôn chuyện này đến từ những người đánh giá cao sự công bằng. Trong nghiên cứu của nhóm Feinberg, nhiều người đã thấy hành động ích kỷ của Joe. Nhờ thế, góp phần bảo vệ Lisa khỏi khả năng bị lợi dụng, đào mỏ.

Loại buôn chuyện này có ba lợi ích chính: Nó cho phép chúng ta cảm thấy mình đang thúc đẩy sự công bằng; Bảo vệ người khác khỏi nguy cơ bị lợi dụng; Làm ê chề kẻ chuyên làm tổn thương người khác.

Nhà xã hội học Shimul Melwani nói: "Tôi từng xem việc buôn chuyện như một thói xấu. Nhưng sau khi suy ngẫm về nghiên cứu này, tôi nhận ra rằng buôn chuyện có thể là một đức tính tốt. Tôi vẫn thích nói những điều tốt về người khác sau lưng họ, nhưng trong một số tình huống, tôi cảm thấy mình có trách nhiệm phải nói lên sự thật. Nếu tôi không cảnh báo người khác về những kẻ lợi dụng và nham hiểm thì tôi sẽ thấy áy náy, lương tâm cắn rứt".

Buôn chuyện, ngồi lê đôi mách phổ biến ở cả đàn ông và phụ nữ nhưng chỉ khác nhau ở chủ đề. Buôn chuyện tốt hay xấu còn tùy vào điều bạn đang nói nhưng hầu hết được chứng minh là tốt cho sức khỏe.

Buôn chuyện giúp bạn trở nên hòa đồng hơn

Trong thực tế, việc nói xấu đồng nghiệp hay bạn bè ở một góc độ nào đó giúp chúng ta nhận thức được một cách rõ ràng về môi trường xã hội

Buôn chuyện giúp bạn có cơ hội so sánh cuộc sống của mình với người bị nói xấu. Hầu hết những câu chuyện đều tập trung vào mặt tiêu cực nên bạn sẽ có cảm giác mình hạnh phúc hơn người kia. Điều này không chỉ tốt cho lòng tự trọng mà còn giúp bạn trở nên hòa đồng và hiểu thêm về đời sống xã hội.

Được nhiều người coi trọng

Có một ích lợi không thể không thừa nhận, đó là những người ưa bàn tán, tụ tập cảm thấy có trách nhiệm hơn đối với mỗi phát biểu của bản thân. Họ sẽ cân nhắc và suy nghĩ khi đưa ra nhận xét riêng. Đôi khi, sự thẳng thắn, tinh thần dám nhận xét, phê bình sẽ ảnh hưởng đến người khác, khiến người ta cũng dám bày tỏ nhận xét và suy nghĩ của mình.

Giảm stress

Buôn chuyện giúp bạn giải tỏa căng thẳng

Dành thời gian với bạn bè, cùng uống cà phê, ăn vặt và buôn chuyện có thể là một trong những cách thư giãn dễ chịu nhất, thậm chí, giúp não thư giãn.

Mở rộng mối quan hệ

Thật không dễ buôn chuyện với bất cứ ai, nhưng tìm được người để chia sẻ, cảm xúc sẽ cân bằng hơn. Và, mỗi lần buôn chuyện, mối liên kết của bạn trở nên mạnh mẽ hơn.

Bên cạnh đó, buôn chuyện còn giúp chúng ta cập nhật được tình hình của bạn bè một cách nhanh chóng và đầy đủ nhất. Trên thực tế, việc làm này còn giúp con người xây dựng các mối quan hệ. Việc tiết lộ các thông tin nhạy cảm khiến đối phương càng thêm tin tưởng vào mối quan hệ giữa hai người và ngược lại, nếu không tham gia vào những câu chuyện tán gẫu.

"Buôn"một ngày đàng, học một sàng khôn

Bạn có thể ngạc nhiên khi biết một số thông tin hữu ích xuất phát từ buôn chuyện. Nói chuyện phiếm với bạn bè và người thân trong gia đình hay bất cứ ai, bạn cần có một số chủ đề để thảo luận. Từ đó, bạn sẽ thu thập được một số thông tin.

Thanh Hà H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn