Signa Prime - Máy chụp cộng hưởng từ ứng dụng AI, chụp trong 6 phút

Các đại biểu nhấn nút, ra mắt máy chụp cộng hưởng từ thế hệ mới Signa Prime tại Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc Phúc Trường Minh. Ảnh: Hiệp Nguyễn/Sức Khỏe+.

GE Healthcare, TD Medical và Vinmec cùng triển khai tầm soát miễn phí ung thư vú

GE Healthcare và Elekta hợp tác trong lĩnh vực xạ trị ung thư

GE Healthcare đẩy mạnh phát triển công nghệ AI vào ngành y tế Việt Nam

GE Healthcare hướng đến các giải pháp y tế bền vững tại Việt Nam

Chiều ngày 11/4, GE Healthcare vừa chính thức ra mắt máy chụp cộng hưởng từ thế hệ mới Signa Prime tại Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc Phúc Trường Minh.

Đây cũng là cơ sở y tế đầu tiên tại Việt Nam lắp đặt công nghệ tiên tiến này của GE Healthcare, đánh dấu bước tiến mới trong việc đưa thiết bị chẩn đoán hình ảnh tiên tiến này vào sử dụng, nâng cao hiệu quả thăm khám, tầm soát nhiều bệnh lý phức tạp.

Ông Vijay Subramanniam - Tổng Giám đốc mảng chẩn đoán hình ảnh của GE HealthCare khu vực Đông Nam Á, Hàn Quốc, Australia và New Zealand chia sẻ, Signa Prime là thiết bị chụp cộng hưởng từ 1.5T mới nhất của GE HealthCare, xây dựng trên nền tảng công nghệ trí tuệ nhân tạo tự học chuyên sâu với 4 trụ cột cơ bản: Bệnh nhân, người vận hành, bác sỹ X-quang và nhà đầu tư.

Ông Vijay Subramanniam - Tổng Giám đốc mảng chẩn đoán hình ảnh của GE HealthCare khu vực Đông Nam Á, Hàn Quốc, Australia và New Zealand phát biểu tại lễ ra mắt máy chụp cộng hưởng từ Signa Prime

Ông Vijay Subramanniam - Tổng Giám đốc mảng chẩn đoán hình ảnh của GE HealthCare khu vực Đông Nam Á, Hàn Quốc, Australia và New Zealand phát biểu tại lễ ra mắt máy chụp cộng hưởng từ Signa Prime

Đặc tính nổi bật của thiết bị này là sở hữu công nghệ End-to-end số hóa với trí tuệ nhân tạo (AI). Signa Prime được thiết kế hoàn toàn mới với giao diện người dùng được đơn giản hóa, hướng tới sự nhất quán trong toàn bộ quy trình chuẩn bị bệnh nhân, chụp bệnh nhân và trả kết quả chẩn đoán.

Tại lễ ra mắt, GS.TS Phạm Minh Thông, Chủ tịch Hội Điện quang và Y học hạt nhân Việt Nam cho biết, trong ngành điện quang, cộng hưởng từ là một trong những kỹ thuật tương đối phức tạp. Tuy đi sau về công nghệ so với những nước phát triển nhưng khoảng 20 năm trở lại đây, Việt Nam đã vươn lên ứng dụng công nghệ chuẩn đoán, can thiệp vượt qua nhiều nước trong khu vực.

Theo GS Thông, một trong những đặc điểm của cộng hưởng từ là tiếng kêu của máy làm cho người bệnh khó chịu và bệnh nhân phải trải qua thời gian chụp rất lâu. Vì vậy, ở các bệnh viện công lập đông bệnh nhân, người bệnh phải chờ vài ngày sau khi đăng ký mới được chụp cộng hưởng từ.

GS.TS Phạm Minh Thông - Chủ tịch Hội Điện quang và Y học hạt nhân Việt Nam

GS.TS Phạm Minh Thông - Chủ tịch Hội Điện quang và Y học hạt nhân Việt Nam

“Với những công nghệ mới áp dụng trí tuệ nhân tạo giúp chụp cộng hưởng từ nhanh hơn, góp phần giảm quá tải bệnh nhân” - GS Phạm Minh Thông chia sẻ.

Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc Phúc Trường Minh được xây dựng theo mô hình bệnh viện khách sạn, thiết kế theo tiêu chuẩn của Anh quốc với công năng, khoảng không và cây xanh hợp lý. Bệnh viện đã không ngừng đào tạo để nâng cao chất lượng nhân lực y tế, quan tâm đầu tư, cập nhật trang thiết bị hiện đại, góp phần nâng cao chất lượng khám bệnh, chẩn đoán và điều trị cho bệnh nhân.

"Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc Phúc Trường Minh là đơn vị y tế đầu tiên trong cả nước đưa vào sử dụng máy cộng hưởng từ Signa Prime. Với công nghệ tiên tiến, ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong việc tạo ra những hình ảnh chất lượng tốt hơn, thời gian chụp ngắn hơn, góp phần giúp người bệnh có kết quả thăm khám, chẩn đoán và điều trị tốt nhất” ­– TS. BS Đồng Ngọc Đức - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc Phúc Trường Minh cho biết.

TS. BS Đồng Ngọc Đức - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc Phúc Trường Minh

TS. BS Đồng Ngọc Đức - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc Phúc Trường Minh

Để so sánh những ưu điểm của Signa Prime với những máy cộng hưởng từ thế hệ trước, TS. BS Trịnh Tú Tâm - Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh và Can thiệp điện quang, Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc Phúc Trường Minh chia sẻ, Signa Prime là thế hệ máy cộng hưởng từ đầu tiên có thể đánh giá được vỏ xương tương tự như là X- quang hoặc CT. Ví dụ như với một chấn thương, khi chụp bằng máy cộng hưởng từ Signa Prime vừa có thể đánh giá được tình trạng của vỏ xương bằng cách trộn các chuỗi xung trong quá trình chụp, giúp chẩn đoán bệnh nhân có bị gãy xương không, có bị tràn dịch, tụ máu ở những vị trí lân cận hay không.

Kỹ thuật viên chuẩn bị cho bệnh nhân chụp cộng hưởng từ Signa Prime tại Bệnh viện đa khoa Hồng Ngọc Phúc Trường Minh

Kỹ thuật viên chuẩn bị cho bệnh nhân chụp cộng hưởng từ Signa Prime tại Bệnh viện đa khoa Hồng Ngọc Phúc Trường Minh

BS Tuấn cho biết thêm, với việc ra mắt máy Signa Prime, hiện nay một ca chụp cộng hưởng từ tầm soát đột quỵ bao gồm cả xung mạch máu não ở Bệnh viện Hồng Ngọc có thể thực hiện chỉ trong vòng 6 phút, hoàn thành các thăm khám thường quy chỉ dưới 5 phút. Tuy công nghệ mới, hiện đại nhưng giá thành của mỗi lần chụp bằng máy Signa Prime vẫn tương đương với các thế hệ máy cộng hưởng từ trước đó, với giá khoảng dưới 3 triệu/lần chụp.

 

- Signa Prime tích hợp công nghệ AIR Recon DL- một công nghệ tái tạo hình ảnh chất lượng cao bằng trí tuệ nhân tạo tự học chuyên sâu (Deep Learning), giúp nâng cao chất lượng hình ảnh đầu ra đồng thời giảm thời gian chụp đến 50%. Công nghệ này qua đó giúp bác sỹ tự tin đưa ra chẩn đoán chính xác và nhanh chóng, đồng thời giúp bệnh nhân được chữa trị sớm và hiệu quả hơn.

- Signa Prime là thế hệ cộng hưởng từ thông minh mới với sự trợ giúp của AI giúp việc áp dụng và sử dụng thiết bị MRI dễ dàng và tối ưu hơn. Hệ thống cũng tích hợp giao diện người dùng SIGNA™ One hoàn toàn mới, hỗ trợ tối đa cho người sử dụng, giúp quá trình chụp đơn giản và hiệu quả hơn dù được thao tác bởi những kỹ thuật viên không giàu kinh nghiệm nhưng vẫn đảm bảo kết quả hình ảnh chính xác và rõ nét nhất.

- Công nghệ cuộn thu tín hiệu mới AIR Coil của GE HealthCare được thiết kế thành hình dạng một chiếc chăn nhẹ đặt trên bệnh nhân, giúp giảm áp lực căng thẳng cho cơ thể.

- Hệ thống có hiệu năng mạnh mẽ, Signa Prime dễ dàng lắp đặt với diện tích chỉ 24m2, hoặc nơi có các điều kiện điện nước và nhiệt độ không được lý tưởng. Thiết bị này không chỉ giúp tiết kiệm chi phí vận hành dài hạn nhờ hệ thống thân thiện với môi trường tiết kiệm 25% lượng điện tiêu thụ, mà còn giảm tác động đến môi trường, do giảm tới 70% khi heli tiêu thụ. Khối từ công nghệ mới - sẵn sàng mở rộng khoang máy từ 60 - 70cm, đồng nghĩa với việc hệ thống có thể nâng cấp trong tương lai mà không gây ra ảnh hưởng tới môi trường, gánh nặng về tài chính và thời gian như khi phải thay thế một hệ thống hoàn toàn mới.

 
Hiệp Nguyễn
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn