Mỹ chấm dứt tình trạng khẩn cấp quốc gia do dịch COVID-19

Tổng thống Joe Biden phát biểu trong cuộc họp với Hội đồng Cố vấn Khoa học và Công nghệ tại Nhà Trắng, ngày 4/4. Ảnh: AP.

8 bệnh mạn tính đang trở nên phổ biến trên thế giới hậu COVID-19

"Manh mối" mới về nguồn gốc của đại dịch COVID-19

Cảnh báo gia tăng các bệnh nhiễm trùng khó điều trị sau đại dịch COVID-19

WHO: Đại dịch COVID-19 đang ở "giai đoạn chuyển tiếp"

Động thái này giúp chấm dứt tình trạng khẩn cấp trong 3 năm qua nhằm cung cấp dịch vụ y tế ở đất nước có hơn 1 triệu người chết vì COVID-19.

Việc chấm dứt tình trạng khẩn cấp về COVID-19 cũng đồng nghĩa với ngừng các dòng tài trợ cho xét nghiệm COVID-19, vaccine COVID-19 miễn phí và các biện pháp khẩn cấp khác vốn bắt đầu từ tháng 1/2020.

Dự luật chấm dứt tình trạng khẩn cấp quốc gia về COVID-19 đã được Thượng viện Mỹ thông qua tháng trước với tỷ lệ phiếu bầu 68-23 của cả 2 đảng. Dự luật này cũng được Hạ viện thông qua vào đầu năm nay do 11 đảng viên Đảng Dân chủ vượt qua các đảng phái khác để bỏ phiếu cho nghị quyết chung.

“Kể từ khi Quốc hội bỏ phiếu chấm dứt tình trạng khẩn cấp quốc gia về COVID-19 sớm hơn dự kiến, chính phủ đã làm việc để đẩy nhanh thời gian kết thúc và đưa ra nhiều thông báo nhất có thể cho các cá nhân có khả năng bị ảnh hưởng", một quan chức Nhà Trắng cho biết, theo CNN.

Trước đó, Nhà Trắng đã lên kế hoạch chấm dứt cả hai trường hợp khẩn cấp về COVID-19 và y tế cộng đồng trước ngày 11/5.

Người này cũng cho biết thêm rằng đất nước đang ở một “vị trí khác” so với hồi tháng một. Bên cạnh đó, quan chức này cho hay chính quyền đã thu hẹp quyền hạn trong vài tháng qua.

Điều này cho phép chính phủ Mỹ cung cấp các xét nghiệm, phương pháp điều trị và vaccine COVID-19 cho công dân mà không cần tính phí. Bên cạnh đó, người dân cũng được cung cấp các tiện ích an sinh xã hội nâng cao để giúp quốc gia đối phó với đại dịch và giảm thiểu tác động của nó.

Mỹ chấm dứt các dòng tài trợ dành cho xét nghiệm COVID-19, tiêm vaccine miễn phí và các biện pháp khẩn cấp khác được ban hành từ tháng 1/2020 - Ảnh: Reuters

Mỹ chấm dứt các dòng tài trợ dành cho xét nghiệm COVID-19, tiêm vaccine miễn phí và các biện pháp khẩn cấp khác được ban hành từ tháng 1/2020 - Ảnh: Reuters

Tình trạng khẩn cấp quốc gia và khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng (PHE) được cựu Tổng thống Donald Trump ban hành vào năm 2020. Sau khi nhậm chức, ông Joe Biden nhiều lần gia hạn các biện pháp cho phép người Mỹ xét nghiệm, tiêm vaccine và điều trị miễn phí. Khi tình trạng khẩn cấp chấm dứt, các chi phí này sẽ được chuyển sang bảo hiểm tư nhân và các chương trình y tế của chính phủ.

Theo Nhà Trắng, dù Mỹ chấm dứt đại dịch, chính chủ Mỹ vẫn chi hơn 5 tỷ USD nhằm đẩy nhanh phát triển các loại vaccine thế hệ mới và các biện pháp chống lại biến chủng SARS-CoV-2 trong tương lai.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) của Mỹ, COVID-19 đã cướp đi tính mạng của hơn 1,1 triệu người tại nước này. Tính đến cuối tháng 3 vừa qua, khoảng 230 người qua đời do COVID-19, giảm đáng kể so với giai đoạn đỉnh dịch hồi tháng 1/2021 với khoảng 3.400 người chết mỗi ngày.

Trong một diễn biến khác, trước đó, ngày 6/4, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, WHO dự kiến dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp toàn cầu về COVID-19 trong năm nay.

Theo ông Tedros, tại cuộc họp trong tháng 5 tới, Ủy ban chuyên gia về tình trạng dịch COVID-19 sẽ xác định thời điểm chấm dứt coi COVID-19 là trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng gây quan ngại quốc tế, vốn được áp dụng hơn 3 năm qua.

 
Hiệp Nguyễn (Theo CNN)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn