BV Nhi Trung ương phẫu thuật tim qua đường nách với tỷ lệ thành công 100%

Các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật tim ít xâm lấn thứ 700 - Ảnh: BV Nhi Trung ương

Y tế tuần: Lần đầu tiên TP.HCM có ngày hội việc làm cho bác sĩ

Nhiều ca bệnh khó được cứu sống tại tuyến tỉnh

Y tế tuần: Lần đầu Việt Nam có trung tâm tim mạch xuất sắc

Bệnh viện Bạch Mai thực hiện ca ghép da đầu ngoạn mục

Cột mốc 700 ca phẫu thuật "hồi sinh" trái tim tại BV Nhi Trung ương

Ngày 7/8, TS.BS Nguyễn Lý Thịnh Trường - Giám đốc Trung tâm Tim mạch Nhi, BV Nhi Trung ương và GS Yasuhiro Kotani - Phó Trưởng khoa Phẫu thuật tim mạch, Bệnh viện Đại học Okayama đã cùng trải qua thời gian dài gần 6 giờ đồng hồ, thực hiện ca phẫu thuật tim nhi ít xâm lấn thứ 700 tại Việt Nam.

Được biết, GS Yasuhiro Kotani là người chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật tim nhi ít xâm lấn qua đường nách phải cho Trung tâm Tim mạch Nhi. Sự kiện này là một dấu mốc quan trọng trong chuyên ngành tim mạch trẻ em của BV Nhi Trung ương.

TS.BS Nguyễn Lý Thịnh Trường cùng các đồng nghiệp tiến hành ca phẫu thuật tim ít xâm lấn thứ 700 - Ảnh: Sức khỏe & Đời sống

TS.BS Nguyễn Lý Thịnh Trường cùng các đồng nghiệp tiến hành ca phẫu thuật tim ít xâm lấn thứ 700 - Ảnh: Sức khỏe & Đời sống

Trước năm 2018, tất cả bệnh nhi mắc bệnh lý tim bẩm sinh, đều chỉ có một đường mổ duy nhất là đường rạch giữa ngực, cưa xương ức, để lại vết sẹo thành ngực lớn và thời gian hậu phẫu dài, trẻ phải chịu đau đớn sau mổ. Phương pháp ít xâm lấn chủ yếu áp dụng cho nhóm bệnh tổn thương tương đối đơn giản, không quá phức tạp và các bác sĩ phải cân nhắc cẩn thận từng trường hợp.

Từ năm 2018 cho tới nay, 700 bệnh nhi mắc bệnh tim bẩm sinh đã được các bác sĩ tại BV Nhi Trung ương phẫu thuật thành công mà không có ca nào tử vong, tỷ lệ biến chứng nặng rất thấp. Bệnh nhi nhỏ tuổi nhất được áp dụng thành công kỹ thuật này là 1,5 tháng tuổi và bệnh nhi cân nặng thấp nhất là 3,8kg.

Khoa Giải phẫu bệnh, BV Phổi Trung ương đạt chứng chỉ ISO 15189:2012

Áp dụng tiêu chuẩn ISO 15189:2012 vào quy trình giải phẫu bệnh, tế bào học tại bệnh viện sẽ giúp chẩn đoán chính xác hầu hết những bệnh lý quan trọng

Áp dụng tiêu chuẩn ISO 15189:2012 vào quy trình giải phẫu bệnh, tế bào học tại bệnh viện sẽ giúp chẩn đoán chính xác hầu hết những bệnh lý quan trọng

Chiều 10/8, Văn phòng Công nhận Chất lượng BOA trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ đã trao chứng chỉ ISO 15189:2012 cho Khoa Giải phẫu bệnh, BV Phổi Trung ương. Tiêu chuẩn ISO 15189:2012 là bộ tiêu chuẩn quốc tế quy định các yêu cầu về năng lực và chất lượng đối với các phòng xét nghiệm nói chung và phòng xét nghiệm y học nói riêng trong đó có giải phẫu bệnh và tế bào bệnh học. Đây là tiêu chuẩn quốc tế hàng đầu đang được các phòng xét nghiệm nói chung và phòng xét nghiệm y học nói riêng áp dụng.

TS.BS Đinh Văn Lượng - Giám đốc BV Phổi Trung ương cho biết: "Đây là dấu ấn nổi bật, cho thấy những nỗ lực mạnh mẽ của bệnh viện trong việc hoàn thiện cơ sở vật chất, năng lực chuyên môn, đáp ứng được những tiêu chuẩn vàng trong chẩn đoán, xác định bệnh, đặc biệt tầm soát phát hiện tổn thương tiền ung thư, chẩn đoán sớm nhiều bệnh lý nguy hiểm, giúp chủ động phòng ngừa và điều trị bệnh kịp thời, hiệu quả".

Khoa Giải phẫu bệnh, BV Phổi Trung ương là phòng xét nghiệm của bệnh viện Trung ương đầu tiên trong cả nước, và phòng xét nghiệm thứ 3 mà Văn phòng Công nhận Chất lượng BOA, Bộ Khoa học và Công nghệ công nhận trong lĩnh vực xét nghiệm giải phẫu bệnh.

Cứu sản phụ rau cài răng lược xuyên bàng quang cực hiếm

Bé trai nặng 1,8kg được đưa về Khoa Sơ sinh để các bác sĩ theo dõi, chăm sóc đặc biệt

Bé trai nặng 1,8kg được đưa về Khoa Sơ sinh để các bác sĩ theo dõi, chăm sóc đặc biệt

BV Sản Nhi Bắc Giang vừa phẫu thuật cứu sản phụ ở tuần 34, bị rau tiền đạo trung tâm cài răng lược xuyên bàng quang. Theo đó, sản phụ mang thai lần 3, bị ra huyết từng đợt, máu đỏ tươi lẫn máu đông chảy ra theo đường âm đạo, thai phụ được dùng thuốc cầm máu nhưng không hiệu quả.

Các bác sĩ nhận định, nếu phẫu thuật viên không dày dạn kinh nghiệm xử trí những trường hợp như thế này, nguy cơ thai phụ sẽ tử vong do không kịp cầm máu. TTƯT.BSCKII. Lê Công Tước - Giám đốc Bệnh viện đã tham gia hội chẩn và trực tiếp phẫu thuật để đảm bảo an toàn cho 2 mẹ con sản phụ.

Trong quá trình phẫu thuật, ekip nhận thấy rau tiền đạo trung tâm hoàn toàn, rau cài răng lược đã đâm xiên hết lớp cơ tử cung đến lớp thanh mạc, có một phần gai rau đâm xuyên qua lớp thanh mạc vào thành bàng quang vô cùng nguy hiểm đối với thai phụ và thai nhi. BS Lê Công Tước quyết định mổ dọc thân tử cung để lấy thai nhi và đón bé trai nặng 1,8kg chào đời an toàn.

Bác sĩ khuyến cáo, để phát hiện sớm rau cài răng lược và hạn chế biến chứng, phụ nữ mang thai cần phải được quản lý thai nghén, siêu âm bởi các bác sĩ sản khoa có trình độ chuyên môn vững vàng tại các cơ sở y tế uy tín.

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn