Cà phê có thực sự gây tình trạng mất nước?

Uống cà phê có thể gây nên tình trạng mất nước cho cơ thể?

Tác dụng phụ của việc uống cà phê khi đói

Uống cà phê đúng cách để giảm đau đầu

Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn uống hơn 3 cốc cà phê mỗi ngày?

Có nên uống cà phê ngay khi thức dậy?

Lý do nên uống trà vào buổi sáng thay vì cà phê?

Mất nước là tình trạng mà lượng nước được nạp vào cơ thể ít hơn lượng nước thải ra, làm phá vỡ sự cân bằng của nồng độ muối, khoáng chất và chất điện giải gây ảnh hưởng đến các chức năng. Hơn 70% cơ thể con người được tạo thành từ nước. Nếu không có đủ nước, các tế bào, mô và cơ quan sẽ không thể hoạt động bình thường.

Bệnh tật, đổ mồ hôi nhiều và uống ít nước có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng cơ thể mất nước

Bệnh tật, đổ mồ hôi nhiều và uống ít nước có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng cơ thể mất nước

Các dấu hiệu và triệu chứng của tình trạng mất nước bao gồm: Cảm thấy khát nước; Khô miệng; Nước tiểu màu vàng đậm; Mệt mỏi; Nhức đầu, chóng mặt; Da khô.

Lượng nước cần uống hàng ngày tùy thuộc vào độ tuổi, cân nặng, mức độ vận động thể chất, thời tiết và thể trạng của mỗi người. Nhu cầu uống nước hàng ngày còn có thể được đáp ứng thông qua thực phẩm. Người ta ước tính rằng khoảng 20–30% lượng chất lỏng hàng ngày đi vào cơ thể đến từ đồ ăn.

Cà phê có làm mất nước không?

Cà phê có chứa caffeine, một chất lợi tiểu tự nhiên. Caffeine ảnh hưởng đến sự cân bằng nước - muối trong thận, gây ra sự gia tăng sản xuất nước tiểu và tăng bài tiết natri qua nước tiểu. Những tác động này gây ra tình trạng đi tiểu nhiều trong thời gian ngắn và là lý do khiến nhiều người liên hệ cà phê với tình trạng mất nước. 

Nhưng vì cà phê là đồ uống có thành phần 95% là nước nên tác dụng lợi tiểu của nó thường tương đối thấp để không gây ra tình trạng mất nước nghiêm trọng. Trên thực tế, những người uống cà phê thường xuyên sẽ ít gặp phải tác dụng lợi tiểu hơn vì cơ thể họ có thể hình thành khả năng dung nạp caffeine theo thời gian.

Mặc dù caffeine trong cà phê có thể có tác dụng lợi tiểu nhưng nó không gây mất nước nghiêm trọng nếu uống lượng vừa phải

Mặc dù caffeine trong cà phê có thể có tác dụng lợi tiểu nhưng nó không gây mất nước nghiêm trọng nếu uống lượng vừa phải

Theo chuyên gia dinh dưỡng Beth Czerwony, Mỹ, tình trạng mất nước khi uống cà phê khó xảy ra trừ khi bạn thường xuyên nạp quá nhiều caffeine và không uống đủ nước. Cô giải thích: “Bản thân cà phê không làm bạn mất nước, mà thực chất, tình trạng mất nước xảy ra do quá tải lượng caffeine. Nếu bạn uống cà phê thường xuyên thì điều thực sự cần thiết là phải bổ sung thêm nước lọc hoặc các loại nước không chứa caffein khác để giúp giảm nguy cơ bị mất nước”.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) khuyến cáo người lớn không nên nạp quá 400mg caffeine mỗi ngày. Nếu nạp nhiều hơn lượng caffeine được khuyến nghị, bạn có thể đối mặt với nguy cơ mất nước, đặc biệt nếu bạn chỉ uống đồ uống có chứa caffeine suốt cả ngày hoặc không uống đủ nước.

 

Đặc biệt, nên lưu ý rằng trung bình một tách cà phê Việt Nam truyền thống (240ml) sử dụng hạt cà phê Robusta chứa khoảng 265mg hàm lượng caffeine, tức là mạnh hơn gấp khoảng 4 lần so với một ly espresso pha chế từ hạt cà phê Arabica. Do vậy, bạn cần xem xét loại cà phê mà mình thưởng thức để cân nhắc lượng nên uống mỗi ngày nhằm tránh các tác động không tốt đến sức khỏe.

Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) khuyến nghị, nếu bị mất nước nhẹ, thay vì uống cà phê, hãy uống nước. Trong trường hợp bị mất nước ở mức độ vừa phải, hãy uống đồ uống có bổ sung chất điện giải.

Nên tránh uống cà phê nếu gặp tình trạng mất nước nghiêm trọng

Nên tránh uống cà phê nếu gặp tình trạng mất nước nghiêm trọng

Cà phê có được tính vào lượng nước uống hàng ngày không?

Cà phê có thể được tính vào lượng nước bạn uống hàng ngày. Tuy nhiên, nên ưu tiên để nước chiếm phần lớn lượng chất lỏng nạp vào cơ thể mỗi ngày. Ngoài ra, tuy cà phê có vai trò quan trọng nhất định đối với sức khỏe, nhưng nó cũng có thể góp phần làm gia tăng đáng kể lượng calorie nếu bạn có thói quen thích dùng các loại cà phê chứa đường, sữa như frappuccino hay macchiato

Cà phê chứa thành phần đường và sữa góp phần làm tăng lượng calorie cho cơ thể

Cà phê chứa thành phần đường và sữa góp phần làm tăng lượng calorie cho cơ thể

Lưu ý khi uống cà phê

Uống cà phê hàng ngày ở mức vừa phải đã được chứng minh là có lợi cho sức khỏe. Cà phê chứa nhiều hợp chất tăng cường sức khỏe như chất chống oxy hóa có liên quan đến tăng tuổi thọ và giảm nguy cơ mắc một số bệnh.

Tuy nhiên, nếu bạn gặp một số tình trạng sức khỏe như rối loạn nhịp tim (nhịp tim không đều) hoặc đang mang thai, bác sĩ có thể đưa lời khuyên hạn chế tiêu thụ caffeine để giảm nguy cơ rủi ro cho sức khỏe. Ngoài ra, uống quá nhiều cà phê có thể gây ra tác dụng phụ như khó ngủ, đau đầu hoặc trào ngược acid dạ dày.

Cà phê decaf (cà phê khử bớt caffeine) là lựa chọn dành cho những người thích uống cà phê nhưng muốn hạn chế caffeine. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng cà phê decaf không phải 100% không chứa caffeine.

 
Trang Hương (Theo Healthnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp