Uống cà phê đúng cách để giảm đau đầu

Tùy vào liều lượng, thức uống chứa caffeine như cà phê có thể làm giảm cơn đau đầu

Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn uống hơn 3 cốc cà phê mỗi ngày?

Có nên uống cà phê ngay khi thức dậy?

Lý do nên uống trà vào buổi sáng thay vì cà phê?

Vì sao trẻ em nên tránh xa caffeine?

Lợi ích của cà phê với người bị đau đầu

Theo bác sĩ Emad Estemalik – chuyên gia về chứng đau đầu tại hệ thống y tế Cleveland Clinic (Mỹ), uống một lượng cà phê vừa phải có thể giúp bạn kiểm soát một số dạng đau đầu.

Nghiên cứu cho thấy, khoảng 100-150mg caffeine (tương đương 1 cốc cà phê nhỏ) có thể giúp giảm đau, thậm chí ngăn ngừa tình trạng đau đầu. BS. Estemalik cho hay, tác dụng này là nhờ caffeine có khả năng làm co mạch máu trong não.

Bác sĩ Estemalik giải thích: “Ở người bệnh đau nửa đầu (hay đau đầu vận mạch), mạch máu trong não thường giãn ra. Một lượng caffeine vừa đủ có thể đem lại tác dụng như chất gây co mạch.” Cơn đau nửa đầu thường xảy ra ở một bên, có tính chất như mạch đập.

Uống cà phê đúng lúc, ở liều lượng vừa phải có thể hỗ trợ kiểm soát cơn đau nửa đầu

Uống cà phê đúng lúc, ở liều lượng vừa phải có thể hỗ trợ kiểm soát cơn đau nửa đầu

Caffeine cũng có thể giúp cải thiện cơn đau đầu dạng căng thẳng (tension type). Tình trạng này gây ra cơn đau một bên đầu, cảm giác đau dữ dội ở vùng quanh trán hoặc đau dọc theo cả hai bên đau. 

Lưu ý khi sử dụng đồ uống chứa caffeine

Sử dụng quá nhiều đồ uống chứa caffeine, từ cà phê đến nước tăng lực, lại có thể là nguyên nhân gây ra đau đầu, làm tăng tần suất cơn đau xuất hiện.

Cơn đau đầu cũng có thể xảy ra khi bạn “cai” caffeine đột ngột, hoặc không uống nhiều đồ uống chứa caffeine như thường ngày. BS. Estemalik cảnh báo, bạn có thể gặp phải các triệu chứng như bồn chồn, giấc ngủ rối loạn, đau đầu kéo dài vài ngày khi đột ngột cắt giảm caffeine.

Ngoài liều lượng, bạn cũng cần uống cà phê đúng lúc để không ảnh hưởng tới sức khỏe. Dùng đồ uống chứa caffeine vào buổi chiều hoặc buổi tối có thể cản trở giấc ngủ.

Theo khuyến cáo của Quỹ Đau nửa đầu Hoa Kỳ, caffeine có thể giúp cải thiện các cơn đau đầu cấp nhưng không nên lạm dụng quá 2 ngày/tuần. Với người bị đau nửa đầu, dùng đồ uống chứa caffeine trên 3 ngày/tuần có thể làm bạn phụ thuộc vào caffeine, khiến cơn đau đầu xảy ra thường xuyên hơn.

Tác dụng co mạch của caffeine không có tác dụng trong trường hợp bạn mắc đau đầu cụm (cluster headache), đau đầu do viêm xoang. Mất cân bằng áp lực trong xoang mũi có thể gây ra cảm giác đau và là nguyên nhân khiến nhiều người thấy nhức đầu, nặng đầu. Vì vậy, người bị đau đầu nên thăm khám sớm để được chẩn đoán cũng như tìm ra giải pháp can thiệp phù hợp.

Người bị đau đầu mạn tính (kéo dài trên 15 ngày/tháng) cũng nên trao đổi với bác sĩ. 

 
Quỳnh Trang (Theo Cleveland Clinic)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng