Hệ lụy từ việc tự ý sử dụng men tiêu hóa

Cha mẹ không cho bé sử dụng men tiêu hoá khi không có sự chỉ định của bác sĩ

Rối loạn tiêu hóa dùng men vi sinh hay men tiêu hóa?

Bổ sung enzyme tiêu hóa có lợi ích gì, khi nào cần bổ sung?

Phân biệt men vi sinh và men tiêu hóa

Mẹ đã biết khi nào trẻ cần dùng men tiêu hóa?

Men tiêu hoá, hay còn được gọi enzyme tiêu hóa, bản chất là các protein, có vai trò như một chất xúc tác phân giải thức ăn. Sự có mặt của men tiêu hóa giúp thức ăn được chia thành các phần tử siêu nhỏ. Các liên kết trong thức ăn trở thành các dạng nhũ tương giúp cho lớp niêm mạc ruột có thể hấp thu một cách dễ dàng vào máu, từ đó nuôi dưỡng cơ thể.

Dù men tiêu hóa mang đến nhiều công dụng nhưng nếu sử dụng không đúng cách, người sử dụng vẫn phải gánh chịu những tác dụng phụ không mong muốn.

Nhìn từ câu chuyện thực tế…

Hiện nay, vấn đề tự sử dụng men tiêu hóa tại nhà đã và đang ngày càng phổ biến.

Tại một hiệu thuốc trên đường Khúc Thừa Dụ (Cầu Giấy, Hà Nội), chị Diệu Linh vừa thanh toán xong đơn hàng 2 hộp men tiêu hóa. Được biết, con chị 2 tuổi, trẻ bị tiêu chảy, chán ăn đã một tuần nay nên chị mua men tiêu hóa cho con uống. Khi được hỏi chị sẽ cho con uống men trong bao lâu, chị cho hay: “Cứ uống cho tới khi nào thấy trẻ ăn ngon trở lại. Men tiêu hóa không độc hại gì.”

Tại các nhà thuốc, chỉ cần hỏi sản phẩm men tiêu hóa, nhân viên nhà thuốc sẽ giới thiệu khá nhiều loại với các dạng bào chế và giá cả khác nhau. Ngoài ra, khi lên các website, mạng xã hội, các sàn thương mại điện tử, phụ huynh cũng có thể dễ dàng tìm mua các loại men tiêu hóa, từ hàng trong nước đến hàng nhập khẩu chính hãng, hàng "xách tay". Phần lớn men tiêu hóa đều được giới thiệu có tác dụng giúp trẻ ăn ngon hơn hay hỗ trợ cải thiện tình trạng biếng ăn khiến nhiều phụ huynh lầm tưởng.

Chị Nguyễn Thu Cúc (Thanh Ba, Phú Thọ) có con trai 3 tuổi đang cấp cứu tại Bệnh viện Sản Nhi Phú Thọ cho biết, mấy tháng gần đây con trai chị xuất hiện triệu chứng biếng ăn, mệt mỏi. Nghe lời người quen, chị mua men tiêu hóa về cho con uống. Tuy nhiên, uống men tiêu hóa rồi mà con chị vẫn lười ăn, cơ thể ngày càng bị suy nhược.

“Nghĩ con không hợp loại đó nên tôi đổi loại men khác cho con, không ngờ cháu bị tiêu chảy”. Quá lo sợ, chị và gia đình đưa cháu tới bệnh viện, tại đây được bác sĩ xác định cháu bị tiêu chảy cấp vì lạm dụng men tiêu hóa.

Tác hại khó lường

Sử dụng men tiêu hóa cho trẻ biếng ăn có thể cải thiện một chút nhưng sẽ sớm tái phát và trở nên trầm trọng hơn

Sử dụng men tiêu hóa cho trẻ biếng ăn có thể cải thiện một chút nhưng sẽ sớm tái phát và trở nên trầm trọng hơn

BSCKII Nguyễn Đức Hậu, Bệnh viện Sản Nhi Phú Thọ cho biết, trường hợp của chị Cúc không phải hiếm gặp. Nhiều bậc phụ huynh khi thấy con biếng ăn, tiêu chảy đều tự ý ra hiệu thuốc mua men tiêu hóa cho trẻ sử dụng. Khi trẻ có các dấu hiệu nghiêm trọng mới đưa con đi khám. Điều này sẽ gây ra những tác động tiêu cực đến sức khỏe của trẻ.

Cụ thể, việc lạm dụng men tiêu hóa khiến các tuyến tiết enzyme bị ức chế và lâu ngày bị suy giảm chức năng. Khi đó, cơ thể trẻ sẽ mất cân bằng nghiêm trọng, phụ thuộc vào các enzyme được đưa từ bên ngoài.

Cơ thể giảm hoặc không tiết enzyme khiến cho các chức năng của hệ bài tiết bị suy yếu, dễ tổn thương, không có khả năng tự thích nghi với thức ăn, thực phẩm. Tình trạng biếng ăn có thể cải thiện một chút nhưng sẽ sớm tái phát và trở nên trầm trọng hơn. Trẻ bị lạm dụng men tiêu hóa thậm chí còn bị mệt mỏi, suy nhược, rối loạn tiêu hóa. Điều này lâu dài khiến trẻ dễ suy dinh dưỡng, “yếu ớt” cả về thể chất lẫn trí tuệ.

Dùng sao cho đúng!

Bác sĩ Hậu chia sẻ, khi trẻ bị biếng ăn, rối loạn tiêu hóa và các vấn đề về đường ruột, cha mẹ cần cho trẻ đi khám bác sĩ để tìm ra nguyên nhân để điều trị đúng và kịp thời. Nếu thực sự do hệ tiêu hóa giảm bài tiết men thì bác sĩ sẽ xem trẻ thiếu men gì để bổ sung cho phù hợp. Sau đó, khi trẻ ăn tốt hơn, cơ thể lại tự tiết ra các enzyme tiêu hóa thì nên dừng uống.

Men tiêu hóa cũng phải dùng như thuốc, phải có hướng dẫn, chỉ định của bác sĩ chuyên môn.

Cha mẹ có thể tham khảo ý kiến bác sĩ để sử dụng một số thực phẩm chứa men tiêu hóa tự nhiên. Có thể kể đến như, mật ong có men amylase và protease, xoài và chuối có men amylase, trái bơ có men tiêu hóa lipase... cũng là những nguồn bổ sung men tiêu hóa lý tưởng cho trẻ.       

 

                                                             

Đào Dung
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ